Mưa nhỏ làm trôi kè bê tông tiền tỷ: Có vấn đề về thiết kế?

Bờ kè nặng hàng trăm tấn được thiết kế chông chênh móng cọc xà cừ và nghiêng ngã, sập đổ sau một cơn mưa.
Bờ kè nặng hàng trăm tấn được thiết kế chông chênh móng cọc xà cừ và nghiêng ngã, sập đổ sau một cơn mưa.
TPO - Sau sự cố mưa làm sụp đổ bờ kè bê tông cầu Xóm Mai (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra vào ngày 5/5, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Đồng Nai (Cty CPCTGT) là đơn vị thi công công trình này đã giãi bày.

Cty CPCTGT Đồng Nai khẳng định đã thi công đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thái Bình Dương lập và đã được duyệt. 

Theo bản thiết kế kỹ thuật, móng kè được gia cố bằng cừ tràm; kè bằng bê tông cốt thép, chiều dài kè là 205 m, cao từ 2,8m đến 3,5m; thép được đan thành lưới thanh ngang (Ø 10mm), thanh dọc (Ø 14mm).

Căn cứ bản thiết kế kỹ thuật, Cty đã thi công theo trình tự như sau: đào đất móng bờ kè, đóng cọc cừ tràm rồi tiếp tục đổ bê tông lót đáy móng, sau đó đổ bê tông thân bờ kè đá (1x2) 25Mpa. Bờ kè được thi công là bê tông cốt thép gồm: thép thanh  đứng là Ø14,  thép thanh nằm ngang là Ø10.  

Công trình đã được thi công theo đúng thiết kế và đã được Ban quản lý dự án Biên Hòa (chủ đầu tư dự án) nghiệm thu để đưa vào sử dụng  ngày 28/12/2015.

Giải thích về việc các đoạn kè bị vỡ ra khi bị sập không có cốt thép, đơn vị thi công cho rằng làm đúng theo thiết kế: cách 4m bố trí khe co giãn rộng 2cm (không bố trí cốt thép nối giữa khe co giãn).

Việc một số đoạn cừ tràm bám vào các khối bê tông khi kè bị sụt lở, đơn vị thi công giải thích do khi ghép ván khuôn để đổ bê tông bờ kè, giữa hai tấm ván khuôn thép có khoảng bị hở nên đơn vị thi công đã dùng cây gỗ để chèn giữa hai khoảng hở của hai tấm ván khuôn này. 

Sau khi đổ bê tông xong các công nhân thi công chỉ gỡ ván khuôn thép mà không gỡ cọc gỗ nên mới có hiện tượng như trên. Ngày 7/5, đơn vị thi công đã cho đập một đoạn bê tông khoảng 1m2 để chứng thực có lõi cốt thép trong bê tông. 

Mưa nhỏ làm trôi kè bê tông tiền tỷ: Có vấn đề về thiết kế? ảnh 1

Về hướng khắc phục sự cố bờ kè, đơn vị thi công cho biết, sau khi xảy ra sự cố sạt lở, ngày 6/5 chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công đã họp bàn và thống nhất giao cho đơn vị thi công khắc phục theo phương án gia cố bằng cừ lasen dọc theo tường chắn phía đường vào cầu dài khoảng 30m, phần tường chắn còn lại phía hạ lưu tiến hành đập bỏ xây dựng lại.

Ông Bì Long Sơn – Tổng giám đốc Cty CPCTGT Đồng Nai  cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân sạt lở,. Khi có kết luận, nếu sai sót thuộc về đơn vị thi công, thì Cty sẽ chịu toàn bộ chi phí xây dựng lại. 

Trước mắt, Cty CPCTGT Đồng Nai sẽ chủ động bố trí kinh phí để khắc phục sự cố và sẽ tập trung thi công xong trong thời gian sớm nhất. Ông Nguyễn Lộc Kha, Phó ban quản lý dự án TP Biên Hòa cho rằng “Đây là sự cố công trình, chúng tôi sẽ kiểm tra xác định lỗi từ đâu để xác định trách nhiệm. Trong đó sẽ kiểm tra cao trình đáy móng”.

MỚI - NÓNG