Sự kiện: Vấn đề quan tâm

Mua sắm xe công ở Hà Nội: Trên sai, dưới cũng sai

Ở các cấp sở, UBND quận trực thuộc UBND thành phố Hà Nội dường như đã có một “cuộc đua” mua xe vượt tiêu chuẩn trong nhiều năm qua. Trong năm 2003 và 2004 đã có 9 đơn vị mua 10 xe ôtô vượt giá Chính phủ quy định với số tiền 1,021 tỷ đồng.

Công chức có cần thiết phải đi những chiếc Toyota LEXUS  sang trọng  và đắt tiền như thế này không ?
Lâu nay dư luận vẫn xầm xì về một quan chức của thành phố Hà Nội sử dụng chiếc Toyota LEXUS  trị giá trên 3 tỷ đồng (chiếc xe này lẽ ra chỉ được dùng cho công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội) mà báo chí đã nêu.

Nhưng không chỉ có vậy, Đợt kiểm tra của cơ quan chức năng mới đây đã cho thấy tình trạng chạy đua mua xe là hết sức mạnh mẽ.

Tình trạng  mua sắm xe công vượt tiêu chuẩn ở các tỉnh, thành phố khác đã được nói đến khá nhiều. Nhưng ngay tại Thủ đô Hà Nội, tình trạng này cũng không kém.

Theo cơ quan chức năng, trong 2 năm 2003 - 2004 và các tháng đầu năm 2005, toàn thành phố Hà Nội đã mua 120 xe các loại, trong đó có 47 xe 5 chỗ ngồi, 9 xe từ 7 đến 15 chỗ ngồi và 64 xe 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả xe chuyên dụng).

Hà Nội: 9 đơn vị mua ôtô vượt giá quy định khoảng 1 tỷ đồng.

Đó là con số được đưa ra sau khi Thanh tra Bộ Tài chính vừa kết thúc cuộc thanh tra việc mua sắm và sử dụng ô tô con của thành phố Hà Nội. Qua kiểm tra 11 đơn vị của thành phố Hà Nội, trong năm 2003 và 2004 đã có 9 đơn vị mua 10 xe ôtô vượt giá Chính phủ quy định với số tiền 1,021 tỷ đồng. Trong đó, UBND huyện Đông Anh mua xe Camry 2.4 biển số 6878 với giá 533,47 triệu đồng, vượt giá so với quy định tới 133,4 triệu đồng; Sở NN-PTNT mua xe Mazda 6 giá 595 triệu đồng, vượt 140,9 triệu đồng so với quy định; Văn phòng UBND thành phố mua xe Camry 2.4 biển số 31B 2989 với giá 562 triệu đồng, vượt 35,2 triệu đồng so với quy định. Đáng chú ý là chiếc xe đã bị công luận phê phán là chiếc Lexus 430, theo quyết định của UBND thành phố chỉ cho phép mua ở mức 969 triệu đồng nhưng thực tế ngân sách đã chi để mua chiếc xe này lên tới 3,84 tỷ đồng(để phục vụ đối ngoại).

Từ năm 2003 đến nay, Hà Nội đã mua thêm 120 xe từ 5 đến 16 chỗ ngồi để sử dụng trong các cơ quan công quyền. Tuy nhiên, để tránh tái diễn tình trạng mua xe vượt tiêu chuẩn; rất có thể sắp tới các đơn vị mua xe nêu trên sẽ phải hoàn trả lại số tiền vượt tiêu chuẩn, để bảo đảm thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo về tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng năm 2003, có 15 đơn vị mua 18 xe con, trong đó có 15 xe 5 chỗ và 3 xe 7 chỗ. Xem xét tại 3 đơn vị có mua xe con trong năm 2003, với số xe mua là 6 chiếc, người ta đã thấy đã có nhiều đơn vị vi phạm chế độ mua sắm xe công.

Ví dụ, năm 2003 UBND quận Ba Đình, mua 1 xe con giá 468.323.700 đồng, vượt so với quy định của Thủ tướng Chính phủ là 68.323.700 đồng.  UBND huyện Đông Anh cũng đã mua xe Toyota Camry 2.4 mới biển số: 31A-6878 với giá 560.145.000 đồng (bao gồm cả giá gốc và thuế giá trị gia tăng), vượt tiêu chuẩn so với quy định của Thủ tướng là 133.471.429đ.

Nhưng như vậy cũng chưa ăn nhằm gì so với một số cơ quan khác ở thành phố. Chính Văn phòng HĐND-UBND thành phố Hà Nội cũng sắm mới 4 xe trong đó đã có 2 xe giá cao hơn quy định.

Cụ thể, xe Toyota Camry 2.4  biển số: 31B-2989 được mua theo QĐ số 3175/QĐ-UB ngày 6/6/2003 của UBND thành phố Hà Nội. Với giá 562 triệu đồng vượt tiêu chuẩn so với quy định của Chính phủ là 35.238.095 đồng.

Như vậy, giá xe mua đã sai ngay từ quyết định của lãnh đạo thành phố. Theo giải thích từ các cơ quan của Hà Nội, chiếc xe này vốn là để trang bị cho chức danh Phó chủ tịch UBND của thành phố, nhưng do tỷ giá quy đổi USD tăng và do Nhà nước điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu linh kiện lắp rắp ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Năm 2004 có 32 cơ quan, đơn vị  của Hà Nội mua 37 xe con (31 xe 5 chỗ và 6 xe 7 chỗ). Chỉ qua kiểm tra tại 3 đơn vị đã mua 6 chiếc xe con thì cơ quan chức năng đã phát hiện được nhiều vi phạm.

Ví dụ, Sở NN&PTNT thành phố mua 1 xe MAZDA 6. Giá mua xe  theo QĐ của UBND thành phố là  595 triệu đồng, vượt quy định gần 141 triệu đồng. Như vậy, ngay mức giá tại quyết định cho phép mua xe đã vượt mức mà Thủ tướng cho phép.  

Sở  Tài nguyên môi trường và Nhà đất cũng không chịu kém cạnh khi mua xe với giá 566.538.675 triệu đồng, vượt so với quy định chung mà Thủ tướng cho phép là hơn 115 triệu đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cũng được mua 1 xe MAZDA 6  vượt  khung 115 triệu đồng. Cũng mua loại xe trên nhưng chiếc xe do Sở Thương mại Hà Nội mua lại được xác định là đã quá tiêu chuẩn gần 141 triệu đồng.

Trong các đơn vị mua xe trong năm 2004 có lẽ UBND quận Hoàn Kiếm là “chơi” sang nhất. UBND quận Hoàn Kiếm mua một chiếc Toyota Camry 2.4  mới theo QĐ số 1783/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội với giá cho phép mua là 580 triệu đồng.

Tưởng thế đã là nhiều, nhưng thực tế, cơ quan này đã mua xe hết 586.762.500 đồng (theo hóa đơn), vượt mức cho phép trên 158,82 triệu đồng. UBND quận Hoàng Mai cũng đã mua 2 xe vượt quá tiêu chuẩn khoảng 114 triệu đồng.

Mới chỉ kiểm tra ở 11 đơn vị mua xe đã có 9  đơn vị mua 10 chiếc xe vượt tiêu chuẩn quy định của Chính phủ với số tiền trên 1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thu hồi về ngân sách số tiền mua xe vượt tiêu chuẩn nói trên.

Còn những người ra quyết định mua xe vượt tiêu chuẩn thì sẽ phải chịu tránh nhiệm đến mức nào? Liệu có thể làm được việc: “Ai quyết định chi sai, người đó lấy tiền túi ra mà đền” như lời một lãnh đạo ngành tài chính mới đây đã nói?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá