Mục kích ùn tắc sân bay: Phó Thủ tướng chỉ đạo gấp

Kẹt xe trên đường Trường Sơn - tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất hôm 6-8- Ảnh: Phạm Thanh
Kẹt xe trên đường Trường Sơn - tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất hôm 6-8- Ảnh: Phạm Thanh
Thời gian tới sẽ mở thêm đường dẫn vào sân bay, đồng thời xây thêm nhà ga, để giảm tải ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Vấn đề này đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng thống nhất trong buổi làm việc nhanh với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng nay, 11/8.

Tại buổi làm việc ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải cả trên trời và dưới đất. 

Dự kiến đến cuối năm 2016 sân bay sẽ đạt hơn 31 triệu hành khách/năm, trong khi quy hoạch chỉ đạt 25 triệu hành khách/năm. Do quá tải nên từ ngày 15-8, Cục Hàng không phải điều chỉnh tần suất bay còn 38 đến 40 chuyến/giờ (trước đây từ 40-42 chuyến/giờ).

Theo ông Thanh để giảm tải cho Tân Sơn Nhất thì phải xây dựng thêm một nhà ga với công suất 10 triệu hành khách/năm, làm thêm bãi đỗ máy bay với số chỗ 90-100. Nếu xây thêm nhà ga và làm thêm được bãi đỗ thì sẽ nâng công suất của Tân Sơn Nhất lên 40 triệu hành khách/năm.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, do thiếu chỗ đỗ nên Bộ GTVT làm việc với Bộ Quốc phòng để hợp tác cùng khai thác chung bãi đỗ của quân sự. Đến ngày 20-8 này sẽ trình Bộ Quốc phòng phương án hợp tác và các quy chế.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi bàn bạc bộ này cũng đồng ý với phương án mở thêm một nhà ga dùng chung cho quân sự và dân sự ở phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh trong sân bay để đưa vào khai thác nhằm giảm tải cho các tuyến đường xung quanh và dẫn vào nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám.

Liên quan đến giao thông kết nối đến sân bay, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM kiến nghị Chính phủ cho thực hiện cơ chế cấp bách để xây cầu vượt thép ở nút giao Trường Sơn - Hồng Hà và nút giao Nguyễn Thái Sơn với đường Phạm Văn Đồng. Kinh phí xây cầu do ngân sách thành phố chi trả.

Kiến nghị thêm giải pháp giảm kẹt xe đường vào sân bay, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất kiến nghị cần hạn chế xe đi qua đường Trường Sơn vì theo khảo sát của sân bay từ khi đường Phạm Văn Đồng thông xe, tuyến đường Trường Sơn trở thành đường vành đai trong cho xe đi từ các quận Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh sang các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, để giảm sự quá tải ở Tân Sơn Nhất phương án xây nhà ga và mở thêm đường hiện được coi là phương án khả thi nhất vì vừa nâng công suất lên gấp đôi mà đầu tư ít tốn kém.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Quốc Phòng hoàn thiện phương án để trình Chính phủ quyết định. Song song đó 2 bộ phải tìm nhà đầu tư để xây dựng nhà ga theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) hoặc BOO (xây dựng- sở hữu-vận hành)

Phó thủ tướng cũng giao chính quyền TPHCM thực hiện đầu tư kết nối các tuyến đường giao thông dẫn vào sân bay để giảm ùn tắc. Ông cũng lưu ý các bộ và TPHCM phải tính cả phương án trung hạn và phương án dài hạn.

Theo Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
MỚI - NÓNG