Muốn nhanh, phải 'bôi trơn'

TP - Nếu không muốn nằm ỳ trong kho và hàng đến được nơi cần đến một cách nhanh chóng, ngoài tiền cước, chủ hàng phải lót tay cho nhân viên một khoản tiền không nhỏ. Đó là thực tế đang diễn ra tại ga Sài Gòn.

Hàng nghìn xe máy chờ gửi theo tàu tại ga Sài Gòn sáng 19-1

Khoảng 3 giờ chiều ngày 15-1, anh Phạm Ngọc Bình - nhân viên cơ quan đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM đưa 45 kiện hàng là các ấn phẩm của báo Xuân Canh Dần 2010 đến phòng hành lý của ga Sài Gòn làm thủ tục gửi hàng ra Đà Nẵng và Hà Nội.

Anh Bình được nhân viên tiếp nhận và làm thủ tục cho biết phải mất 10 ngày hàng mới đến nơi. Trong khi chưa biết xoay sở thế nào thì anh được  một số nhân viên khác tại đây mách, nếu muốn gửi nhanh 3 ngày, phải chi thêm 500 nghìn đồng bồi dưỡng.

Anh Bình chở hàng về và hôm sau chở đến ga Sóng Thần (Bình Dương) gửi, chịu mất thêm 300 nghìn đồng tiền chi phí vận chuyển từ cơ quan đến ga.

Chiều 19-1, trong vai người đi gửi hàng thực phẩm (đã qua chế biến) Tết ra Hà Nội và Đà Nẵng, PV Tiền Phong tìm đến Phòng hành lý của ga Sài Gòn. Cả hai cửa tiếp nhận chính thức (một đặt trong, một ngay trước cửa phòng hành lý) đều cho biết thời gian từ khi gửi đến khi nhận hàng là 10 ngày và vì vậy từ chối yêu cầu gửi hàng của tôi nêu ra.

Tuy nhiên, khi nghe tôi ra đề bài cần gửi khoảng 20 thùng hàng thực phẩm ra Đà Nẵng và Hà Nội trong vòng 3 ngày, hai người đàn ông trung niên mặc đồng phục màu xanh đậm, nhân viên bốc xếp đưa hàng từ ngoài sân ga vào trong phòng hành lý không ngần ngại bày tỏ sẵn sàng nhận trọn gói và gửi nhanh.

Hai người, một dáng cao gầy, tên Trung; người còn lại tên Long, dáng đậm. Ông Long nói: “Trong kia, nếu anh hỏi thì nó sẽ nói mất mười ngày”. Bàn bạc một lúc, hai ông Trung và Long nhanh chóng đi đến cam kết: Nếu gửi qua đường của các ông, thời gian rút ngắn chỉ còn hai ngày, chậm nhất ba ngày.

Cụ thể, nếu gửi vào ngày 19-1 thì tối 21-1, chậm nhất là 4 giờ sáng 22-1 ở Hà Nội sẽ nhận được hàng. “Tụi tui sẽ gửi đi chuyến tàu nhanh và sớm nhất. Hàng ra tới nơi, tui sẽ gọi điện báo cho anh biết ngay” - ông Long nói, đồng thời tiết lộ, để được đi nhanh, chi tiền cho thủ kho và các cửa khác, thay vì đưa hàng theo thứ tự thời gian.

Về giá cả, ông Long cho biết mỗi kiện hàng 100 kg, giá chính thức là 130 nghìn đồng, còn giá dịch vụ của các ông là 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, hai ông cùng bảo sẽ không có hóa đơn đỏ cho khoản 200 nghìn, chỉ có cho 130 nghìn đồng theo đúng đơn giá quy định.

Ông Trung và Long cũng tiết lộ, trong khoảng chênh lệch 80 nghìn đồng của mỗi kiện hàng, các ông chỉ nhận được vài ba chục nghìn, số chênh lệch còn lại phải chung chi cho thủ kho và các cửa khác để hàng được đi nhanh (Xem video clip về cuộc làm giá giữa PV Tiền Phong với hai nhân viên ga Sài Gòn tại đây). 

Trả lời PV Tiền Phong về những vấn đề nêu trên, ông Lê Quốc Trung - Phó trưởng ga Sài Gòn xác nhận: Thời gian nhận hàng Tết năm nay trước 10 ngày (từ khi nhận hàng tại ga đi, đến lúc giao hàng tại ga đến là 10 ngày) là đúng, và thực hiện theo nguyên tắc hàng nhận trước đi trước, nhận sau đi sau, có sổ theo dõi cụ thể.

Thời gian này là do ga Sài Gòn tự quy định, dựa trên cơ sở lượng hàng gửi và khả năng đáp ứng các toa xe vận chuyển của ngành đường sắt. Về việc nhân viên lợi dụng cơ hội này để bắt chẹt khách hàng, ông Trung nói: “Đến giờ này, gặp anh đây chúng tôi mới được nghe phản ánh thông tin này”.

Ông Trung cũng cho biết lực lượng mặc đồng phục xanh đậm làm công việc bốc xếp (như phản ánh trong bài - PV) do ga Sài Gòn ký hợp đồng với một đơn vị bên ngoài để làm công việc bốc xếp hàng hóa, lực lượng này làm việc với danh nghĩa của nhà ga và chịu sự quản lý, kiểm soát của ga Sài Gòn.

 “Nếu có cơ sở để khẳng định những nhân viên này nhận trọn gói, chúng tôi sẽ xử lý ngay ” - Ông Trung nói.   

Phục Lễ
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá