Nạn 'cao su' thời gian tái diễn

Nạn 'cao su' thời gian tái diễn
TP - Đợt kiểm tra đột xuất của Đoàn Kiểm tra Liên ngành Hà Nội hồi tháng Ba vừa qua tại năm đơn vị về việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ công chức trong các cơ quan hành chính cho thấy, vẫn tái diễn nạn "cao su" thời gian và đẻ thêm thủ tục.
Nạn 'cao su' thời gian tái diễn ảnh 1

Còn nhiều phàn nàn về hoạt động của bộ phận một cửa trong đăng ký thuế và con dấu tại 16 Cát Linh (Hà Nội). Ảnh: Tuấn Minh

Việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, Đoàn Kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót của cơ quan hành chính.

Cụ thể, khi kiểm tra đột xuất tại phường Quảng An (Tây Hồ), phát hiện: 17/41 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và  quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nhưng UBND phường không vào sổ nhật ký tiếp nhận hồ sơ hành chính.

Hồ sơ của hộ bà Nguyễn Thị Bồng không có thời gian bắt đầu công khai kết quả xét duyệt; bốn hồ sơ khác không có thời gian kết thúc công khai kết quả xét duyệt theo quy định.

Tại UBND quận Ba Đình, Đoàn Kiểm tra phát hiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng của ông Nguyễn Văn Huệ (địa chỉ tại 28 Nguyễn Trường Tộ) chậm bốn ngày so với thời hạn giải quyết.

Tại phường Xuân La, phát hiện năm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã tiếp nhận từ năm 2008 nhưng vẫn chưa giải quyết.

Trong năm 2009, đoàn kiểm tra đột xuất tiếp tục tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai trong giải quyết thủ tục hành chính; việc thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian, thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, quy tắc ứng xử, văn hoá công sở của cán bộ công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị có cán bộ công chức vi phạm các quy định...

Lạ nhất là UBND quận Ba Đình vẫn niêm yết hai văn bản đã hết hiệu lực về nội dung phí và lệ phí thuộc lĩnh vực tư pháp hộ tịch!?

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trước đó, trong nhiều đợt kiểm tra đột xuất năm 2008, Đoàn Kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm của cán bộ và cơ quan hành chính khác.

Điển hình như, một số phường chưa nghiêm túc trong thực hiện quy định của bộ phận một cửa.

Phường Nhật Tân và phường Quán Thánh mới đưa 29 thủ tục vào bộ phận một cửa trong tổng số 51 thủ tục bắt buộc theo cơ chế một cửa ở cấp phường.

Tại UBND phường Nhật Tân (Tây Hồ), vào lúc 14 giờ 20 phút trong giờ làm việc nhưng không có cán bộ nào trực tại bộ phận một cửa. Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Từ Liêm cho toàn bộ cán bộ, công chức đi tập huấn nghiệp vụ bốn ngày mà không bố trí người trực tiếp nhận hồ sơ hành chính. Việc thực hiện giờ giấc làm việc hàng ngày chưa nghiêm túc.

Cụ thể, tại UBND phường Nhật Tân chỉ tiếp nhận hồ sơ đến 10 giờ; UBND phường Quảng An chỉ tiếp nhận đến 10 giờ 30. Trong khi đó, nhiều đơn vị khác tiếp nhận hồ sơ đến 11 giờ 30 sáng và 5 giờ 30 chiều.

Đáng lưu ý, việc một số cơ quan tự đề ra quy định vượt thẩm quyền, trái quy định vẫn xảy ra như văn phòng đăng ký đất và nhà quận Cầu Giấy tự đặt ra thủ tục trả sổ đỏ.

Bộ phận một cửa huyện Từ Liêm tự đặt ra quy định tạm nộp 30.000 đồng đối với mỗi hồ sơ đăng ký kinh doanh được tiếp nhận. 

MỚI - NÓNG