Nâng tầm văn hóa cho CSGT

Nâng tầm văn hóa cho CSGT
TP - Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) 63 tỉnh, thành đều tập huấn, nâng cao việc chấp hành nghiêm điều lệnh và văn hoá ứng xử khi tiếp xúc với dân, vì nhân dân phục vụ.
Thái độ ứng xử của CSGT luôn được người dân quan tâm. Ảnh: Đ.T
Thái độ ứng xử của CSGT luôn được người dân quan tâm. Ảnh: Đ.T.

Hách dịch - dân bất bình nhất

Một ngày không có lực lượng CSGT, nhiều ngả đường có thể sẽ ùn tắc, thậm chí ngã ba, ngã tư sẽ hỗn loạn. Nhưng, CSGT đang được hình dung như ông vua trên những cung đường bởi thái độ ứng xử.

Chiều 18-9, trả lời phóng viên Tiền Phong điều gì khiến người dân bất bình nhất về lực lượng CSGT, thiếu tướng-Cục trưởng CSGT Đường bộ-Đường sắt Nguyễn Văn Tuyên nói: “Những thái độ ứng xử cửa quyền, hách dịch, không tuân thủ quy định của ngành, tiêu cực”.

Tuy nhiên, Cục trưởng Tuyên cũng nói: “Cần thông cảm với lực lượng CSGT khi họ phải đối mặt nhiều áp lực do tác động của khách quan. Đa số là tốt”.

Theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, cả nước hiện có khoảng 1,5 vạn CSGT. Từ năm 2010 đến tháng 6-2012, đã có 97.840 lượt cán bộ chiến sỹ nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng, với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Đánh giá từ đầu năm tới giờ về việc “dạy” đạo đức tác phong cho CSGT với Tiền Phong, ông Tuyên cho biết, tiêu cực đã giảm.

Theo đó, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm, hình phạt nhẹ nhất là không cho ra đường làm việc nữa.

Thiếu tướng Tuyên cương quyết: “Đạo đức lính của mình chưa chuẩn thì phải đào tạo. Việc cải thiện hình ảnh, thái độ của CSGT là cần thiết và không thể lơi lỏng”.

Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng thường xuyên cử phòng nghiệp vụ đi kiểm tra điều lệnh các đội tuần tra kiểm soát trên đường.

Theo thiếu tướng Tuyên, “sai nhẹ thì vỗ vai, sai nặng thì gửi công văn về giám đốc xử lý”.

Việc dạy nâng cao đạo đức, tác phong CSGT sẽ được triển khai khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, TP Hà Nội tổ chức học tập nhiều nhất do Phòng CSGT chủ động đề xuất với cấp trên.

Ở góc độ nhà nghiên cứu xã hội học, tiến sỹ Trịnh Hoà Bình chỉ ra những điểm còn chưa được của lực lượng này: “Nhiều cán bộ, chiến sỹ CSGT nghĩ mình luôn đúng, ban ơn, trừng phạt thay vì cần giải thích vận động người vi phạm giao thông”.

Việc xử phạt của CSGT ở đâu đó cũng được tiến sỹ Bình chỉ ra: “ Một số CSGT hành xử chọn anh nhà giàu có xe đẹp để lấy tiền, chứ không phải xử phạt vì cái đẹp, cái đúng”.

Không chấp hành điều lệnh, nên rời vị trí

Một số trưởng phòng CSGT địa phương khi được hỏi về tình hình triển khai tổ chức học tập, nâng cao tác phong điều lệnh đều tỏ ý dè dặt.

Trưởng phòng CSGT Ninh Bình Đinh Văn Ninh khi được hỏi tổ chức bao nhiêu lớp học và kết quả ra sao đã không trả lời thẳng.

Trưởng Phòng CSGT Thanh Hoá Lưu Thiên Minh cho biết ráo riết nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban về văn hoá ứng xử.

Sau vụ việc lình xình CSGT tỉnh vi phạm pháp luật trong khi làm nhiệm vụ, “nhiệm vụ hàng đầu là xốc lại tinh thần anh em”, ông Minh nói.

Lãnh đạo Phòng CSGT Nghệ An cũng không bày tỏ gì nhiều ngoài nội dung vừa tham gia trực tuyến sơ kết 6 tháng cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” từ tháng 3 đến tháng 9-2012.

Trung tá Phạm Văn Lưu (trạm trưởng CSGT Hải Dương thuộc Phòng CSGT Hải Dương) nói: “Con sâu bỏ rầu nồi canh thôi. Chúng tôi là người thực thi nhiệm vụ phải đi đứng, chào hỏi, làm việc với nguời dân đúng mực. Nếu ai không chấp hành đúng điều lệnh, tác phong người chiến sỹ công an nhân dân thì hãy rời khỏi vị trí.

Xử lý nghiêm khắc CSGT vi phạm

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cho biết: Hiện nay, lực lượng CSGT đã và đang tổ chức thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ đã có Đề án: Tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông; Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về nghiệp vụ, quy trình công tác.

Quá trình thực hiện, đã thu được kết quả tốt, làm chuyển biến về ý thức và trách nhiệm của lực lượng CSGT; có nhiều đồng chí mưu trí dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận CBCS chưa chấp hành nghiêm túc quy trình, cá biệt có CBCS vi phạm đạo đức lối sống, đang được xem xét xử lý nghiêm khắc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG