Náo loạn “bến cóc” cửa ngõ Thủ đô

Bất chấp biển cấm dừng đỗ, xe Anh Huy - Đất Cảng vẫn coi đây là điểm đón khách của mình.
Bất chấp biển cấm dừng đỗ, xe Anh Huy - Đất Cảng vẫn coi đây là điểm đón khách của mình.
TP - Từ khi rào chắn thi công hầm chui tại nút giao Big C được dựng lên. Số 1 Đại lộ Thăng Long xuất hiện “bến cóc” của một nhà xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Việc xử lý thiếu kiên quyết đã khiến nơi đây thành điểm đen về giao thông của Thủ đô.

Mất trật tự công cộng, ùn tắc vì “bến cóc”

Từ đầu năm 2015, khi rào chắn thi công dự án hầm chui gần khu vực Big C (cắt giữa đường vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng) được khởi công. Các phương tiện muốn di chuyển từ Phạm Hùng ra Khuất Duy Tiến đều phải đi vòng qua rào chắn đã khiến khu vực này liên tục xảy ra ùn tắc. Đã vậy, việc di chuyển của các phương tiện còn gặp khó khăn và rủi ro cao do một số nhà xe đã tập trung đón trả khách tại khu vực này tạo nên một bến “cóc” tại đây.

Bến “cóc” nằm trải dài trước cửa toà nhà Viglacera, số 1 Đại lộ Thăng Long. Ở đây, không lúc nào vắng khách đón xe, chủ yếu là khách đi Hải Phòng, Hải Dương và Thái Bình. Đây còn là tụ điểm tụ tập xe ôm, taxi, gây mất trật tự, rối loạn giao thông trên địa bàn. Vào giờ thấp điểm, cũng có 4 xe taxi, 3 xe ôm chờ sẵn để chở khách xuống bến. Chị Ngân Anh, một hành khách đi Hải Phòng cho biết, muốn đi Hải Phòng ở khu vực này chỉ có xe khách ở bến xe Yên Nghĩa. Từ đây lên bến xe mất 100 ngàn, hơn cả giá vé xe khách. Để thuận tiện, người dân chủ yếu đứng ở địa điểm này để bắt xe.

Có khá nhiều xe đi qua “bến cóc” đầu Đại lộ Thăng Long, hầu hết lơ xe mở cửa xe, chào mời khách trong khi xe vẫn di chuyển chậm. Hoạt động mạnh, trắng trợn nhất ở tuyến này phải kể đến xe khách Anh Huy – Đất Cảng và xe Cầu Rào. Cả 2 đều là những tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Ghi nhận ngày 3/12, xe Anh Huy - Đất Cảng xuất hiện với cường độ 15 phút/chuyến, liên tục các xe 29B-142.77, 15B-012.12, 15B-018.84… dừng đỗ tuỳ tiện trước biển cấm dừng đỗ để bắt khách và nhận hàng ký gửi. Vào dịp cuối tuần, xe Anh Huy - Đất Cảng thậm chí còn tăng tần suất các chuyến lên 10 phút/chuyến liên tục từ 6h sáng - 20h30 phút.

Để tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa, nhà xe này còn chủ động dừng trước “bến cóc” chục mét để chuyển hàng hóa lên xe. Sau đó đi lên phía trên đón khách. Là nơi có mật độ giao thông cao, cùng với việc điểm đỗ của “bến xe dù” này nằm ngay trên đường cua của các phương tiện nên ở đây thường xuyên xảy ra xung đột giao thông. Nhiều vụ tai nạn, va quệt giữa xe máy, taxi, ô tô con với các xe khách dừng xe tạt ẩu, dừng đột ngột đã xảy ra.

Đại diện Ban quản lý toà nhà Viglacera cho biết, “bến cóc” trước cửa toà nhà đã có từ lâu. Hàng quán, hành khách vô tư ngồi vào thảm cỏ, khiến bãi cỏ trang trí trở nên tan hoang. Do đông đúc nên “bến cóc” xuất hiện các đối tượng trộm cắp, lợi dụng lúc khách chen lấn lên xe để hành nghề. Cũng vì nhộn nhạo nên nhiều vụ ẩu đả đã xảy ra, lực lượng bảo vệ toà nhà phải can ngăn.

Tuy vậy, ảnh hưởng lớn nhất với cư dân là lối ra chính của toà nhà nhiều khi bị các nhà xe án ngữ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ngay cả những lúc đường ùn ứ trong giờ cao điểm, nhà xe Anh Huy - Đất Cảng vẫn vô tư cho xe dừng đón khách. BQL toà nhà đã nhiều lần kiến nghị lên phường Mễ Trì, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Đùn đẩy xử lý do địa bàn giáp ranh!

Xe khách Anh Huy - Đất Cảng xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) - Quang Trung - đường Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến rồi lên đường trên cao tới Pháp Vân, rẽ lên cầu Thanh Trì đi thẳng theo hướng Hải Phòng. Trên suốt quãng đường, xe liên tục đi rùa bò, bắt khách ở tất cả các tuyến đường. Đến “bến cóc”, xe dừng hẳn lại lấy hàng và đón khách.

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, trước khi hoạt động ở số 1 Đại lộ Thăng Long, “bến cóc” do nhà xe Anh Huy - Đất Cảng lập ở ngay mặt đường Khuất Duy Tiến, cũng của toà nhà Viglacera. Sau thời gian bị dư luận phản ánh, nhà xe đã chuyển sang hoạt động cách đó chỉ 50 mét (địa điểm hiện nay). “Đây là địa bàn của đội 6 và đội 11”, Trung tá Ninh nói.

Tuy nhiên, đại diện Đội CSGT số 11 lại cho rằng, đây là địa bàn giáp ranh giữa đội CSGT số 6, đội CSGT số 7 và đội 11 nên các nhà xe lợi dụng để hoạt động. “Địa bàn của đơn vị chỉ đến cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia nên “bến cóc” nằm ngoài phạm vi. Tuy nhiên thấy có sai phạm chúng tôi vẫn cho kiểm tra, xử lý”, đại diện đội CSGT số 11 nói.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Nam Từ Liêm cho biết, tình trạng nhà xe Anh Huy - Đất Cảng liên tục đón trả khách tại số 1 Đại lộ Thăng Long khiến cho giao thông ở đây rất phức tạp. Theo đội TTGT quận Nam Từ Liêm, 6 tháng cuối năm 2015, lực lượng đã xử lý 21 trường hợp tại “bến cóc” này, tước GPLX 17 trường hợp, phạt tiền 28.300.000 đồng. Lý giải việc xử lý như “bắt cóc bỏ đĩa”, ông Đức cho rằng, việc xử lý các xe này không hề đơn giản, bởi cứ có bóng lực lượng chức năng là nhà xe được thông báo, không còn dừng đỗ.

Dẫn chứng cho phóng viên, sáng 4/12, ông Đức đích thân tham gia xử lý xe khách dừng đón khách tại “bến cóc”. Khi vừa xuất hiện, Đội TTGT đã gặp xe Anh Huy - Đất Cảng (mang BKS 15B-020.62) đang dừng đón khách. Sau khi lập biên bản trường hợp này, các xe của hãng này đều không dừng lại bắt khách nữa, mặc dù lực lượng TTGT đã đứng tránh ở khá xa. Biết đã bị theo dõi ngược, lực lượng chức năng chủ động rời đi.

Hôm qua (6/12), phóng viên trở lại “bến cóc” để ghi nhận hoạt động ở đây. Các xe 45 chỗ của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng tiếp tục xuất hiện để đón, trả khách.

Liên hệ với bến xe Yên Nghĩa, ông Đinh Xuân Trường, Trưởng bến Bến xe Yên Nghĩa thông tin, nhà xe Anh Huy - Đất Cảng đang có hơn 40 xe khách hoạt động tại bến. “Chúng tôi chỉ quản lý hoạt động trong bến, khi ra ngoài thì đó là việc của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cả năm vừa rồi, chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào về hoạt động của nhà xe Anh Huy – Đất Cảng”, ông Trường khẳng định.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.