"Hình hài" tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM

 "Hình hài" tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM
Hôm qua 21/6, HĐND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề để nghe UBND TP.HCM báo cáo về dự án tuyến đường sắt (metro) Bến Thành - Suối Tiên một trong 6 tuyến metro của TP.HCM theo quy hoạch đến năm 2020. Đây được xem là thông tin chính thức về tuyến metro đầu tiên của TP.

Theo tài liệu báo cáo tại hội nghị, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sau khi được nghiên cứu hoàn chỉnh đã được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tháng 4/2007.

Cụ thể, tuyến có điểm đầu từ ga Bến Thành (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, Q.1) và điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (Q.9) theo quy hoạch.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tổng vốn đầu tư 1,09 tỉ USD.

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ vận chuyển khoảng 526.000 khách/ngày vào năm 2020 và 800.000 khách/ngày vào năm 2040, trở thành “xương sống”  trong việc vận chuyển khách công cộng.

 Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường sắt này sẽ là động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển đô thị dọc tuyến gồm: khu đô thị mới quận 2, 9, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương)...

Đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6 km, bắt đầu từ chợ Bến Thành đến Ba Son, bao gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song dưới lòng đường Lê Lợi, đi qua bên hông Nhà hát TP, trụ sở Công ty điện lực 2, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM và kết thúc tại ga Ba Son. Ngoài ga đầu mối Bến Thành, đoạn này sẽ bố trí 2 ga khác tại Nhà hát TP và ga Ba Son.

Các hộ bị giải tỏa sẽ được tái định cư tại Q.9, TP.HCM

UBND TP.HCM vừa đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét hỗ trợ, chỉ đạo thực hiện tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đoạn đi qua địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư dự án vào giữa năm 2008.

TP.HCM sẽ đài thọ toàn bộ kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án trên địa bàn tỉnh. Các hộ bị thu hồi đất thuộc diện được tái định cư theo quy định, sẽ được bố trí vào các khu tái định cư thuộc địa bàn Q.9, TP.HCM.

Đoạn đi trên cao dài khoảng 17,1 km, từ ga Ba Son đến Depot P.Long Bình, Q.9.

Cụ thể, từ ga Ba Son, metro sẽ vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh tại vị trí cầu Văn Thánh 2, tiếp tục theo rạch Văn Thánh, đi qua sát hồ Công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ tại khu vực khu du lịch nhà hàng Tân Cảng, sau đó vượt sông Sài Gòn tại vị trí cách cầu Sài Gòn hiện hữu về phía thượng lưu.

Khi qua địa phận Q.2, tuyến sẽ đi tiếp trong hành lang phía bắc xa lộ Hà Nội, vượt cầu Rạch Chiếc về phía thượng lưu và tiếp tục đi trong hành lang phía bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội. Đến khoảng Km 18 + 535 tuyến sẽ vượt sang phía nam xa lộ Hà Nội để vào ga cuối cùng, sau đó tuyến rẽ phải để vào Depot Long Bình.

Trên toàn bộ đoạn đi nổi sẽ bố trí 11 ga để đón và trả hành khách.

88 triệu USD bồi thường giải phóng mặt bằng

Theo kế hoạch, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được xây dựng từ 2007 đến 2013.

Các vị trí dự kiến xây dựng 11 ga nổi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

- Mép hồ công viên Văn Thánh

- Công viên Dạ cầu Sài Gòn

- Ngã ba XLHN - Quốc Hương

- Đối diện siêu thị Metro An Phú

- Đối diện Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc

- Trước kho hàng sân cảng Phước Long

- Trước nút giao thông Bình Thái

- Gần ngã tư Thủ Đức

- Trước cổng Khu công nghệ cao

- Trước khu du lịch Suối Tiên

- Trong bế xe Suối Tiên dự kiến

Để đảm bảo tiến độ đề ra, UBND TP.HCM đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tham mưu và UBND các quận có liên quan tập trung thực hiện dự án.

Trước mắt, những tháng còn lại của năm 2007, các quận sẽ tiến hành công bố phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; áp giá chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng... và đến tháng 10.2007, TP sẽ khởi công xây dựng Depot Long Bình (Q.9).

Qua nghiên cứu bước đầu, để có mặt bằng thực hiện tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP sẽ phải giải tỏa 212 căn nhà, trong đó có 147 căn giải tỏa trắng. Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 88 triệu USD.

Trong số 212 căn nhà bị ảnh hưởng, trên địa bàn Q.1 có 29 căn (18 căn giải tỏa trắng), Q.Bình Thạnh có 151 căn (112), Q.2 có 1 căn, Q.9 có 31 căn (17). Ngoài ra, để phục vụ việc mở rộng XLHN, UBND TP cũng đã giao UBND Q.2, 9, Thủ Đức lập các dự án để thực hiện giải tỏa dọc Xa lộ Hà Nội theo lộ giới từ 113,5m đến 153,5m cùng lúc với việc giải tỏa dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

6 tuyến metro tại TP.HCM
(theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt)

* Tuyến 1: Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km

* Tuyến 2: Ngã tư An Sương - Thủ Thiêm dài 19 km, hướng tuyến đi theo các trục đường: Thủ Thiêm - BT - Phạm Hồng Thái - CMT8 - Trường Chinh.

* Tuyến 3: QL13 - Bến xe Miền Đông - Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương - Kinh Dương Vương - BX Miền Tây - Tân Kiên dài 24 km, hướng tuyến: QL13 - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương - Kinh Dương Vương.

* Tuyến 4: Cầu Bến Cát - Gò Vấp - đường Nguyễn Văn Linh dài 24 km, hướng tuyến: Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Khánh Hội - Nam Sài Gòn.

* Tuyến 5: Cầu Sài Gòn - BX Cần Giuộc dài 17 km, hướng tuyến: Điện Biên Phủ - Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ - Lý Thường Kiệt - Phù Đổng Thiên Vương - BX Cần Giuộc.

* Tuyến 6: Ngã ba Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm dài 6 km, hướng tuyến: Âu Cơ - Lũy Bán Bích.

Theo Thanh niên

MỚI - NÓNG