“Nếu phòng ngừa, sự cố cầu Ghềnh đã khác”

TPO - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận, dù cầu Ghềnh 100 tuổi nhưng nếu làm trụ chống đâm va, sự thể đã khác. Ông Trường yêu cầu không được để xảy ra bất cứ vụ tai nạn nào tương tự; nếu xảy ra, lãnh đạo các cục vụ liên quan nên từ chức.

Hiện trường vụ cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị tông sập.
Hiện trường vụ cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị tông sập.

Chiều 25/3, Bộ GTVT triệu tập cuộc họp liên quan đến an toàn giao thông đường thuỷ sau hai vụ tàu đâm hỏng, sập cầu tại Đồng Nai (cầu Ghềnh) và Hải Dương (cầu An Thái).

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hiện nay, không có nguồn tiền để thay thế ngay cầu cũ, mà cần các giải pháp cấp bách, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật.

Dù Cục Đường thuỷ nội địa Trần Văn Thọ đã đình chỉ trưởng đại diện chi cục đường thuỷ và trưởng thanh tra giao thông thuỷ tại hai khu vực xảy ra tai nạn nhưng ông Trường yêu cầu, phải kỷ luật nặng, chuyển công tác nếu có vi phạm.

Ông Trường cũng yêu cầu Cục Đường thuỷ nội địa phải lập ngay các trạm, cử người điều tiết tàu quanh năm tại các điểm xung yếu; lắp đặt các cảnh báo cho tàu từ xa, rõ ràng.

Ngoài điều tiết tàu thuyền, tại cuộc họp, lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ GTVT hiến kế: Giải pháp quan trọng nhất cần làm hạng mục chống đâm va cho cầu ở các vị trí cầu yếu, có tàu lớn. Việc hiện kế muộn màng này khiến ông Trường bức xúc. “Dù cầu Ghềnh 100 tuổi, nếu đặt vấn đề làm trụ chống đâm va từ sớm; chắc chắn sự thể đã khác” – ông Trường nói.

Ông Trường yêu cầu, từ nay đến 30/4, các cục vụ liên quan phải thống kê các cầu có khả năng hỏng, sập khi bị tàu đâm để xử lý. Việc làm trụ chống đâm va tại các điểm xung yếu trong tháng 4 và tháng 5. Lâu dài, ông Trường yêu cầu lập đề án để xử lý cầu yếu; thực hiện từ nay đến năm 2020.

“Nguyên nhân, giải pháp đã rõ. Nếu còn xảy ra tai nạn tương tự như vừa qua, lãnh đạo các cục vụ liên quan nên từ chức” – ông Trường kết luận.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá