Ngã tư Vọng: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo

Ngã tư Vọng: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo
TP - Hầm bộ hành là hạng mục khởi công đầu tiên của dự án xây dựng, cải tạo nút giao thông Ngã tư Vọng. Sau 5 năm thi công, hạng mục này buộc phải... dừng lại vì một lý do hết sức buồn cười: Không đúng quy hoạch!
Ngã tư Vọng: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo ảnh 1
Sau khi thi công xong, cửa hầm này như một sản phẩm kỳ quái nằm giữa Ngã tư Vọng

Đây cũng là đường hầm dành cho người đi bộ đầu tiên tại Hà Nội.

5 năm mới biết... sai quy hoạch!

Hạng mục gồm khoảng 200m hầm (rộng trên 2 m, cao trên 3m, có đáy nằm sâu dưới lòng đường 6m) và 4 cửa hầm.

Sau hai lần chuyển nhà thầu thi công từ Cty Sông Đà 8 sang Cty Constrexim (Bộ Xây dựng) đến nay, hạng mục này mới thi công được 40%.

Nhiều lý do được đưa ra để biện minh cho sự chậm trễ như: thiếu mặt bằng, năng lực thi công, sự “phản ứng” của người dân... Nhưng mới đây nhất, chủ đầu tư (Ban quản lý các dự án trọng điểm) đã phải thừa nhận: Công trình khó có thể thi công vì không phù hợp quy hoạch! Sự “không phù hợp” được thể hiện ở rất nhiều điểm.

Tại cửa hầm C ( gồm 2 cửa -được thi công cơ bản xong từ tháng 11/2005) hiện đang được phủ một lớp lưới B40 đã hoen gỉ. Đáy hầm là một con mương, trên mặt nước đen ngòm người ta thấy nổi lên nhiều rác rưởi. Ước chừng đáy hầm đã bị ngập khoảng 80cm nước.

Trên cái bậc tối hun hút dẫn xuống đáy hầm bất kể ai đặt chân lên cũng  thấy ngột ngạt. Tóm lại, hai cửa hầm C đang trở thành một sản phẩm quái dị nằm chềnh ềnh giữa Ngã tư Vọng. Vì sao chúng lại không thể sử dụng được?

Ngoài việc chúng chưa được thông với chỗ nào, còn do hai cửa hầm này nằm sát ngay nhà dân nếu rút hàng cọc cừ thi công cửa hầm tức thì nhà dân bị lún. Vì lẽ đó lại thêm một hàng cọc cừ  sắt lổn nhổn mọc lên lối đi chưa biết xử lý thế nào?!

Ngã tư Vọng: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo ảnh 2
Theo chỉ giới quy hoạch mới (đường đỏ) các cửa hầm bộ hành (A,B,C,D)) sẽ nằm giữa ngã tư. Đường màu xanh là chỉ giới quy hoạch cũ

Tuy vậy, cửa hầm C được xem là cửa hầm “đúng quy hoạch nhất”. Tệ hại hơn, phải kể đến cửa hầm  A, B và D. Đến nay cả 3 cửa hầm này đều đang “án binh bất động”.

Cửa hầm A sau khi được “cắt bớt” một cửa vì sát nhà dân quá, đến nay cửa còn lại vẫn nằm trong hiên số nhà 265 Giải Phóng. Từ mép ngoài cửa hầm đến cửa nhà dân là 75 cm. Như vậy, có tài mấy nhà thầu cũng không thể đào hầm sâu 6m.

Nhưng điều quan trọng hơn là cửa hầm này sẽ sử dụng thế nào khi nó mở sát cửa nhà dân (?). Cửa D cũng trong trường hợp tương tự, nếu thi công, nhà thầu buộc phải dỡ nhà dân (số 41 đường Trường Chinh) mới có thể đóng được cọc cừ...

Tuy nhiên, sai lầm căn bản của hạng mục này không chỉ bởi việc thiết kế cửa hầm sát ngay nhà dân mà còn bởi các cửa hầm sẽ “mọc lên” giữa ngã tư và không thể sử dụng được vì sai quy hoạch.

Sẽ phải tạm dừng!

Trong biên bản lập ngày 27/3/2006 giữa Bộ GTVT và các Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở KHĐT, Sở GTCC, Sở Tài chính, Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện nhà thầu, tư vấn JBSI, và chủ đầu tư có thống nhất: Vị trí các cửa hầm A,B,D nằm trong phạm vi nút nhưng không phù hợp với vị trí quy hoạch lâu dài.

Trong trường hợp tiếp tục phải thi công hầm, chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo sinh hoạt và tài sản của  các hộ dân trong phạm vi dự án. Về việc tạm dừng thi công các khối lượng còn lại của hầm, chủ đầu tư phải báo cáo UBND TP xem xét quyết định.

Ngã tư Vọng: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo ảnh 3
Hầm bộ hành này sẽ phải lấp đi vì sai quy hoạch

Hạng mục hầm bộ hành có mức đầu tư  ban đầu 16 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần thay đổi đến nay mức đầu tư của hạng mục này lên khoảng 21 tỷ đồng. Hiện theo chủ đầu tư, nhà thầu đã xây dựng được 84 m (khoảng 40% gói thầu).

Câu hỏi đặt ra là vì sao lại phải dừng hạng mục này? Ngoài việc thi công gặp khó khăn do cửa hầm sát nhà dân thì còn có nguyên nhân khác là các cửa hầm này không đúng quy hoạch lâu dài của nút giao thông.

Theo quy hoạch hiện nay, nút giao thông Vọng có quy mô lớn gần gấp đôi nút hiện có với việc mở rộng đường Đại La, Trường Chinh, Giải Phóng.

Theo đó các cửa hầm này (được thiết kế năm 2001) sẽ nằm... giữa ngã tư!? Cụ thể, nếu theo quy hoạch, vị trí cửa hầm D, sẽ phải lùi xa tâm ngã tư thêm khoảng 35m nữa, cửa hầm  A phải xa tâm nút 30m và cửa hầm B giãn khỏi tâm nút khoảng 40m.

Trong trường hợp các cửa hầm vẫn tiếp tục được thi công đương nhiên chúng sẽ chỉ để “đắp chiếu”. Hơn nữa, việc mở rộng phạm vi nút giao thông cũng làm cho thiết kế hệ thống đường hầm bộ hành cũ trở nên lỗi thời.

Vì lẽ đó nếu tiếp tục thi công sẽ gây thất thoát, lãng phí lớn vì công trình sẽ không thể sử dụng được. Nhưng nếu tạm dừng thi công? Chủ đầu tư cũng cần một khoản kinh phí lớn để “lấp” hầm và duy tu những phần hầm đã thi công.

Hơn thế, với việc mở rộng nút theo quy hoạch lâu dài, thành phố sẽ phải chi  nhiều tỷ đồng để đền bù những căn hộ hiện đang là mặt tiền mà đáng lẽ trước đó nếu đền bù một lần sẽ không gây lãng phí.

Trao đổi với PV Tiền phong, đại diện chủ đầu tư cho biết, việc thu hồi đất cho dự án được thực hiện từ năm 2001 và được căn cứ vào bản đồ lập tháng 7/2001. Tuy nhiên bản đồ này mới chỉ được Kiến trúc sư trưởng thành phố đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt (?).

Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục chuẩn bị tài liệu về dự án để báo cáo thành phố xin ý kiến chỉ đạo. Qua sự việc này dư luận bức xúc và đề nghị TP Hà Nội cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan. 

MỚI - NÓNG