Ngày 12/1 khánh thành tuyến đường hơn 6.300 tỷ đồng kết nối miền Tây

TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, ngày 12/1 này sẽ tổ chức lễ khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km nối TP Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (200 triệu USD, tương đương 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (1.806 tỷ đồng).

Dự án có tổng chiều dài 51km, trong đó đi qua địa phận TP Cần Thơ 24km và qua địa phận tỉnh Kiên Giang 27km. Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối cầu Vàm Cống (đã hoàn thành và đưa vào khai thác); điểm cuối tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh Rạch Giá.

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013.

Ngày 12/1 khánh thành tuyến đường hơn 6.300 tỷ đồng kết nối miền Tây ảnh 1 Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thời điểm thông xe kỹ thuật (15/10/2020). Ảnh: Cảnh Kỳ

Theo phân kỳ đầu tư, hiện dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80km/h; có 4 làn xe, rộng 17m/15,5m, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế 100km/h.

Dự án được khởi công ngày 17/1/2016, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/1/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.

Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai tạo thành trục dọc nối từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau).

Đồng thời, cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực ĐBSCL, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.