Ngày 21/2, TPHCM khởi công tuyến metro đầu tiên

Ngày 21/2, TPHCM khởi công tuyến metro đầu tiên
Ngày 21/2, ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Đây là tuyến metro đầu tiên của thành phố, có tổng mức đầu tư trên 1 tỉ USD.
Ngày 21/2, TPHCM khởi công tuyến metro đầu tiên ảnh 1
Sơ đồ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, bắt đầu từ ga số 1 (chợ Bến Thành) và kết thúc tại ga số 14 (cách khu du lịch Suối Tiên 2km).

Theo bà Trần Thị Ánh Nguyệt - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị, để không chiếm không gian trên mặt đất, không làm ảnh hưởng đến kiến trúc và cảnh quan đô thị khu trung tâm cũng như giảm được việc giải toả, tuyến có 2,6km đi ngầm dưới lòng đất.

Theo đó, hướng tuyến từ công trường Quách Thị Trang đi ngầm dưới lòng đường Lê Lợi, đi qua bên hông nhà hát thành phố theo đường Nguyễn Siêu đến khu vực Nhà máy Ba Son.

Từ khu vực Ba Son, tuyến sẽ chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao khoảng 17km, vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, băng qua sông Sài Gòn và sau đó đi tiếp trên hành lang xa lộ Hà Nội.

Ngày 21/2, depot (trung tâm sửa chữa bảo trì, kho vật liệu và trung tâm đào tạo) được khởi công xây dựng tại Q.9, đây là hạng mục đầu tiên của dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã chọn được nhà thầu tư vấn chung cho toàn dự án (Tập đoàn Nippon Koei -Nhật Bản).

Từ tháng 2, có khoảng 174 chuyên gia người nước ngoài sang TPHCM để bắt tay nghiên cứu thiết kế các gói thầu xây lắp tuyến metro, thiết bị, toa xe... Dự kiến đến đầu năm 2009, triển khai đấu thầu và thi công các gói thầu này.

Theo kế hoạch đầu năm 2014, tuyến metro xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác. Mỗi đoàn tàu có sức chứa khoảng 942 hành khách và cứ 5 phút có một chuyến. Lưu lượng hành khách tuyến chuyên chở được khoảng 160.000 - 800.000 người/ngày (tuỳ từng thời điểm từ 2014 đến 2040).

Theo Trần Phan
Lao động

MỚI - NÓNG