Nghe dân nói, nói dân nghe

TP - Lâu nay câu chuyện tiếp nhận khiếu nại tố cáo của công dân được gắn với cụm từ “chim đưa thư”. Đó là thực trạng “ngày ngày tiếp dân, nơi nơi tiếp dân, người người tiếp dân”, đơn thư chuyển lòng vòng rồi “rơi đi đâu không biết”.

Chính vì vậy, Luật Tiếp công dân ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 với hi vọng chấm dứt thực trạng người dân khiếu kiện lâu ngày, dai dẳng, nhiều nơi mà không có kết quả.

Còn nhớ, khi thảo luận về Luật Tiếp công dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng băn khoăn “Quan trọng là tiếp dân rồi có giải quyết được việc hay không, hay lại chỉ như chim đưa thư?”.

Hôm qua, thực thi Luật Tiếp công dân, trong cái nắng hè gay gắt, tại hội trường tầng 4 của Trụ sở tiếp dân Trung ương Đảng đóng tại số 1 đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội diễn ra buổi đối thoại giữa lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ với những công dân có khiếu nại tố cáo và các đơn vị có liên quan.

Bàn làm việc tại hội trường được xếp hình chữ nhật với chủ tọa là ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng TTCP. Bên phải là công dân có nội dung khiếu nại tố cáo và bên trái là cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết các vụ việc. Cạnh còn lại của hình chữ nhật đó là chỗ ngồi của các phóng viên. 

Làm việc liên tục hơn 8 tiếng đồng hồ, chỉ nghỉ trưa đúng 15 phút để lót dạ bánh mì và nước lọc, từ 8 giờ sáng tới 16h cùng ngày hai tư lệnh ngành đã lần lượt lắng nghe ý kiến của gần 30 người dân đại diện cho sáu vụ việc phức tạp, có vụ việc kéo dài tới hàng chục năm. Với cách làm việc khoa học, công khai, người dân và cả phía chính quyền đều có cơ hội được trình bày cặn kẽ lý lẽ của mình.

Có những lúc hội trường trở nên căng thẳng bởi sự bức xúc của người dân bị dồn nén như được xả khi họ có dịp gặp lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, TTCP. Những bức xúc được người dân trình bày lúc gãy gọn khúc triết kèm theo những điều luật mà họ đã nằm lòng, nhưng cũng có lúc nhạt nhòa trong tiếng nấc, tiếng khóc.

Vừa trả lời người dân bằng những quyết định cụ thể, vừa quệt những giọt mồ hôi sau cả ngày làm việc căng thẳng, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên ôn tồn nói: “Không ai trong chúng ta muốn có những buổi đối thoại như thế này. Nhưng có buổi đối thoại hôm nay cũng là cơ hội để những người có trách nhiệm trực tiếp lắng nghe tiếng nói của người dân, những vụ việc tồn tại, bức xúc lâu dài. Nhưng ngược lại người dân cũng phải lắng nghe chính quyền. Để khi nào người dân và chính quyền xích lại gần nhau, lúc đó chúng ta mới có thể giải quyết thấu đáo mọi việc”.

Sau lời phát biểu của Bộ trưởng Nên, bà con đồng loạt vỗ tay. Không khí căng thẳng của buổi tiếp công dân đầu tiên theo Luật Tiếp công dân bỗng trở nên biến mất. Tự lúc nào ông Chủ nhiệm VPCP cùng ông Tổng TTCP cùng những người dân khiếu kiện đã đứng lại gần nhau hơn, trao đổi với nhau cởi mở hơn về những tồn tại, bức xúc vốn trước kia rất khó bày tỏ.

Ngay sau buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Bé bộc bạch “hôm nay tôi được nói và tôi cũng được nghe, nên tôi thêm tin tưởng và sẽ chờ đợi vào sự nghiêm minh của pháp luật”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá