Nghênh ngang xe dù

Xe dù đậu dọc đường Hùng Vương đón khách.
Xe dù đậu dọc đường Hùng Vương đón khách.
TP - Dọc con đường Hùng Vương của thành phố du lịch-thương mại Móng Cái, đủ kiểu xe khách lớn nhỏ đang đậu bên lề. Tài xế, phụ xe đứng hẳn ra giữa đường chào mời khách. Cảnh tượng này diễn ra hằng ngày, ngay trước bến xe khách Móng Cái và dọc theo tuyến Quốc lộ 18.

Câu chuyện xe dù bến cóc ở nhiều nơi và cụ thể là ở Móng Cái không có gì mới, bởi hiện tượng này vẫn tồn tại dai dẳng, cho dù các ngành chức năng địa phương lâu lâu lại “ra quân” dọn dẹp.

Đi xe dù rất tiện

Chị Hòa, một tiểu thương ở chợ Ka Long (Móng Cái) cùng bạn hôm nay có việc phải về Hải Phòng lấy hàng.  Thay vì vào bến xe mua vé, chị gọi cho một tài xế xe dù chuyên đón khách trên đường Hùng Vương. Tài xế thông báo giờ xe chạy và cho người đến đón chị Hòa tận nhà. “Biết họ là xe dù, nhưng họ đưa đón tận nhà, lại chẳng cần vào bến mua vé. Tội gì không đi”, chị Hòa bảo. Hôm nay, chị lên một xe biển số 15B-026… chuyên chạy tuyến Móng Cái-Hải Phòng.

Những người như chị Hòa không phải là ít. Bằng chứng là xe dù ngày nào cũng chạy và ngày nào cũng có khách. Nhiều thời điểm bến xe vắng hoe, trong khi chỉ cách bến vài chục mét, khách đi xe dù đứng đợi đầy đường.

Tuy nhiên, cảnh lộn xộn xe dù tràn ra đường, chạy lòng vòng đón khách xung quanh khu vực đường Hùng Vương và bến xe Móng Cái khiến nhiều người dân và những doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đăng ký bức xúc. Hiện tượng này đã được đưa ra bàn luận trong HĐND các cấp của Móng Cái. Xe dù vừa gây mất trật tự an toàn giao thông, vừa tạo ra môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh và làm xói mòn kỷ cương xã hội.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bến xe khách Móng Cái, hiện có tới gần 80 xe dù các loại đang hoạt động (so với trên 400 phương tiện của hơn 90 doanh nghiệp tham gia đăng ký khai thác các tuyến liên tỉnh và nội tỉnh).

Tuy nhiên, lãnh đạo Bến xe khách Móng Cái nói nạn xe dù bến cóc tồn tại dai dẳng. “Cứ khi nào công an hay các cơ quan chức năng khác ra quân, tình hình xe dù lại tạm lắng một vài hôm, rồi đâu lại vào đấy”, ông Nguyễn Đức Tú, trưởng bến xe khách Móng Cái, nói. Theo ông Tú, giới xe dù còn lập hẳn “văn phòng điều hành” ngay gần bến xe khách để điều phối xe, đưa đón khách.

“Thỉnh thoảng giới xe dù lại tổ chức một buổi diễu hành, quảng bá rất rầm rộ. Dẫn đầu đoàn diễu hành thường là một xe con “hàng khủng” gây chú ý, theo sau là một đoàn xe khách giới thiệu các thông tin về một tuyến xe mới”, ông Tú nói. Các xe này núp dưới danh nghĩa xe chạy theo hợp đồng, nhưng sau đều khai thác các tuyến cố định.

Xe dù được bảo kê?

Theo ông Tú, có nhiều nguyên nhân khiến xe dù tồn tại dai dẳng. Thứ nhất là chế tài xử lý chưa đủ mạnh. “Khi phát hiện xe dù, cảnh sát chỉ có thể xử lý theo quyền hạn. Ví dụ phạt tiền, với mức theo quy định là 4 triệu đồng. Chưa có chế tài để có thể giam xe”, ông nói. Theo ông, nếu có chế tài giam xe, CSGT sẽ xử lý hiệu quả hơn đối với nạn xe dù.

Ngoài ra, theo ông, hầu như các xe dù đều có người “chống lưng”, khiến các cơ quan chức năng khó mà xử lý quyết liệt và triệt để.

Còn theo một CSGT, sự tùy tiện của hành khách là một trong những lý do xe dù có đất sống. “Rất nhiều người không muốn vào bến mua vé vì phải chờ đợi. Họ muốn khi cần là được đi luôn”, thượng úy Trần Bùi Thắng (đội CSGT Móng Cái) nói với phóng viên.

Ông Nguyễn Đức Tú cho rằng, chỉ trông chờ vào mỗi lực lượng CSGT thì không dẹp nổi xe dù, bến cóc. “Làm xe dù, họ thường có các mối quan hệ. Mỗi khi xe bị bắt lại gọi điện thoại can thiệp”. Chính vì vậy, để giải quyết triệt để, theo ông, cần sự vào cuộc của nhiều ban ngành.

MỚI - NÓNG