Nghi vấn xe bồn chở chất lỏng sai quy trình, gây tai nạn

TPO - Theo giả thiết của lãnh đạo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, xe bồn chở chất lỏng nhựa đường nên rất có thể khi đổ cua, xuống dốc, chất lỏng sóng, dồn về một bên khiến xe mất thăng bằng bị đổ nghiêng, gây nên vụ lật xe.

Hiện trường vụ tai nạn ở Hòa Bình
Hiện trường vụ tai nạn ở Hòa Bình

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc ở Hòa Bình khiến 3 người chết, 26 người bị thương, cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng 3, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: xe khách biển số 27B-00104, nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2013 tại Việt Nam. Chủ xe là HTX vận tải hành khách HH & dịch vụ, địa chỉ: tổ 16, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 13/10/2015 và có hạn kiểm định đến 12/04/2016 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S – Điện Biên thực hiện.

Xe đầu kéo biển số 15C-14627, nhãn hiệu CNHCT, năm sản xuất 2015 tại Trung Quốc. Chủ xe là Công ty CP DV dầu khí Tân Long, địa chỉ: 52/68 Ngô Quyền, Hải Phòng. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 27/5/2015 và có hạn kiểm định đến 26/6/2017 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V– Hải Phòng thực hiện.

Sơ mi rơ moóc bồn chở nhựa đường biển số 15R-07635, nhãn hiệu TIANJUN, sản xuất năm 2015 tại Trung Quốc. Chủ xe là Công là Công ty CP DV dàu khí Tân Long, địa chỉ: 52/68 Ngô Quyền, Hải Phòng. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 27/05/2015 và có hạn kiểm định đến 26/05/2017 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V– Hải Phòng thực hiện.

“Khi kiểm định, xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc chỉ có khung xương thôi, chở container nói chung. Còn việc chở bồn nhựa đường thì phải liên hệ doanh nghiệp xem họ có giấy phép hay không? Cơ quan chức năng kiểm tra việc này thường là Trung tâm đo lường, kiểm định chất lượng của Tổng cục đo lường chất lượng hoặc 1 số cơ quan khác...” – Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới cho biết.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Theo báo cáo nhanh của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2801S, xe đầu kéo kéo theo Sơ mi rơ moóc bồn chở nhựa đường đang xuống dốc tốc độ cao đã phanh để lại trên mặt đường vết phanh kéo dài và lao ra mép đường thì gặp xe khách đang lên dốc, va chạm gây cháy xe khách”.

Theo báo cáo ban đầu của Ban ATGTQG, vụ TNGT thảm khốc xảy ra hồi 16h ngày 14/3 tại Km 126+900 QL6A thuộc địa phận xóm Duối, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Theo đó, xe ô tô khách BKS 27B-00104 do Lê Trường Giang (SN 1967), trú tại Tp. Điện Biên, tỉnh Điện Biên điều khiển, chạy hướng Sơn La – Hà Nội đã bị xe ô tô sơ mi rơ mooc ngược chiều BKS 16C-14627, số sơ mi rơ mooc là 15R-07367 do Dương Ngọc Yến (SN 1970), thường trú tại quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng điều khiển đâm trực diện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, trích xuất từ dữ liệu giám sát thiết bị hành trình cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn xe khách BKS 27B-00104 đang lên dốc, chạy tốc độ 35 km/h, đi đúng làn đường. Từ 21h đêm 14/3, sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, công tác giải phóng hiện trường được bắt đầu. Tới 22h30, đã bắt đầu thông đường, phân luồng từng chiều xe chạy trên QL6 qua Mai Châu, Hòa Bình.

Tối 14/3, có mặt tại hiện trường, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng đưa ra giả thiết: "Cần phải kiểm tra, xem xét xem đơn vị chủ quản của xe bồn có đúng quy trình chở hàng là chất lỏng và đúng tải trọng hay không để có thêm căn cứ đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn", ông Hùng nói. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá