Nghịch lý Dự án giao thông cấp bách: Vừa thi công vừa chờ mặt bằng

TP - Lý giải, nguyên nhân tiến độ các dự án giao thông cấp bách được thành phố Hà Nội yêu cầu hoàn thành trong năm 2017 và đầu năm 2018 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, các chủ đầu tư và đơn vị thi công cho rằng, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của các quận chậm trễ.

Dự án mở rộng đường Vành đai 3: Mai Dịch - cầu Thăng Long đang bị chậm vì quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm chậm trễ GPMB.
Dự án mở rộng đường Vành đai 3: Mai Dịch - cầu Thăng Long đang bị chậm vì quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm chậm trễ GPMB.

Nhiều tuyến không hoàn thành GPMB

Với mục tiêu giảm ùn tắc cho đường Phạm Văn Đồng và mở rộng để có mặt bằng xây dựng đường Vành đai 3 trên cao, tháng 10/2016, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nội Bài. Đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long là tiểu dự án 2 của dự án và có thời gian thi công, hoàn thành trong năm 2017, riêng công tác GPMB được UBND thành phố Hà Nội giao cho các quận dự án đi qua gồm Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm phải hoàn thành trong năm 2016 để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tuy nhiên, thông tin về tiến độ dự án cuối tuần qua, BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (bên phải tuyến) có chiều dài hơn 5,5 km vẫn chưa được hoàn thành. Mặc dù nhiều đoạn đã được thông xe và bàn giao làn dải phân cách giữa để Bộ GTVT chuẩn bị thi công đường trên cao, tuy nhiên trên toàn tuyến vẫn còn nhiều đoạn thi công dở dang, thậm chí có đoạn đang giậm chân tại chỗ. Đoạn từ toà nhà Bắc Hà đến nút giao Nguyễn Hoàng Tôn (giáp công viên Hòa Bình) đang thi công “xôi đỗ” vừa thi công vừa nằm chờ mặt bằng. Riêng đoạn từ nút giao Đỗ Nhuận đến nút giao Nguyễn Hoàng Tôn, dài gần 1 km có hàng chục ngôi nhà nằm trên phạm vi dự án vẫn chưa được di dời.  

Tại dự án cầu vượt nút An Dương (đường Yên Phụ - Nghi Tàm), đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cũng cho biết, tuy đơn vị thi công đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 7/2018 (sau 7 tháng khởi công), tuy nhiên đến nay mới thi công được hơn 50% khối lượng công việc.

Với dự án mở rộng đường Vành đai 2 đoạn qua Trường Chinh, lẽ ra dự án phải hoàn thành vào tháng 6/2018 nhưng BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội (chủ đầu tư) cũng vừa thông báo phải điều chỉnh thời gian hoàn thành vào cuối năm nay do công tác GPMB của UBND quận Đống Đa chậm, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chung của dự án.

Nhiều quận thiếu quyết liệt?

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chính, khiến dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long nhiều đoạn còn vướng mặt bằng, phải thi công “xôi đỗ”, là do 2 quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm không hoàn thành việc GPMB theo mốc thời gian thành phố yêu cầu. Ông Đỗ Đình Phan, Trưởng Phòng giám sát 2, BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội trực tiếp quản lý dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long cho biết, hiện bên phải tuyến dự án mới nhận bàn giao mặt bằng của 442 trên tổng số 877 hộ gia đình và 48 trên tổng số 57 tổ chức, cơ quan.

Mặc dù đã được thành phố Hà Nội tạo mọi cơ chế, chính sách và cho kéo lùi thời gian hoàn thành GPMB đến 30/6, tuy nhiên ý kiến về việc này, bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết đang gặp nhiều khó khăn. Khó khăn được bà Mai đưa ra là diện tích GPMB phục vụ dự án hầu hết nằm trên đất ở của các hộ dân, do vậy nhiều hộ chưa đồng thuận với chủ trương, dẫn đến công tác GPMB bị chậm.

Với dự án đường Vành đai 2 qua Trường Chinh, đây là năm thứ 3 chậm tiến độ vì mặt bằng. Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa vừa khẳng định, để dự án hoàn thành vào cuối năm nay theo yêu cầu của thành phố, quận đã có quyết định cưỡng chế nhà gần 10 hộ đang tồn đọng tại dự án trong tháng 6 này.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá