Nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

TPO - Chiều 12/6, Thủ tướng, các Phó thủ tướng đã họp với các bộ Quốc phòng, GTVT, Xây dựng và các đơn vị có liên quan, đi đến quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm một đường băng, để tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng, các phó thủ tướng họp với bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Giao thông, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP HCM. Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ về sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Dũng cho biết, trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của ĐBQH, cử tri và TP.HCM và thư của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cũng như phản ảnh của báo chí.

Nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 1 Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc dư luận. 

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận giao Bộ trưởng GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay TSN.

Tức là thêm 1 đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả tiết kiệm và đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải, với yêu cầu hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Khảo sát đánh giá khách quan độc lập, trong 6 tháng báo cáo Thủ tướng.

Giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.

Với câu hỏi, vấn đề này nhiều ĐBQH có ý kiến, quan tâm. Vậy Thủ tướng có báo cáo Quốc hội không? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đương nhiên là ĐBQH có ý kiến thì Thủ tướng sẵn sàng giao cho các cơ quan và lãnh đạo Chính phủ trả lời.

Trước câu hỏi, vậy đã xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại chưa? 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, cuộc  họp không tính toán phía bắc hay nam. Trên cớ ở kết luận như thế, cơ quan tư vấn, tham mưu sẽ tham mưu đường băng thứ 3 rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, nên đặt chỗ nào.

Trả lời câu hỏi lý do đầu tư sân  bay Long Thành là vì Tân Sơn Nhất quá tải. Giờ làm thêm đường băng mới thì có cần thiết làm Long Thành?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, hai việc này vẫn song song. Dự án Long Thành là có chủ trương của QH, Bộ Chính trị. Có Long Thành thì sân bay TSN vẫn hoạt động và tồn tại. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành.

Trước ý kiến đầu tư thêm đường băng TSN cũng cần vốn đầu tư lớn, trong khi đó vốn cho Long Thành còn đang khó khăn. Vậy tính toán ưu tiên cái nào trước? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: Việc đầu tư đường băng số 3 TSN là ưu tiên số 1. Vì đang thuận lợi nhất. Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Long Thành là chiến lược lâu dài.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá