Người dân và các hãng vận tải bức xúc

Người dân và các hãng vận tải bức xúc
TP - Thay vì áp dụng giá Nhà nước, sắp tới mức phí qua trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng lên 1,5 lần.

> Cao nhất 80.000 đồng/lượt xe

Thông tin khiến nhiều người dân và doanh nghiệp (DN) vận tải lo lắng, nhất là trong bối cảnh Sở GTVT Hà Nội đề nghị trạm này cần minh bạch các khoản thu.

Theo dự thảo mới từ đầu năm 2013, phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng thêm 1,5 lần. Ảnh: Trọng Đảng
Theo dự thảo mới từ đầu năm 2013, phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng thêm 1,5 lần. Ảnh: Trọng Đảng.

Theo đề xuất về việc điều chỉnh mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài mà Tổng Cục đường bộ Việt Nam trình Bộ Tài chính, sắp tới mức phí qua trạm sẽ tăng 150%.

Cụ thể, với ô tô dưới 12 chỗ sẽ tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt, vé tháng từ 300.000 đồng lên 450.000 đồng/tháng; với xe tải và Container sẽ tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt, vé tháng từ 2,4 triệu lên 3,6 triệu đồng/tháng... Hiện đề xuất được Bộ Tài chính đưa vào dự thảo thông tư dự kiến áp dụng từ đầu năm 2013.

Đại diện Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập nên để hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), trạm đang được giao cho Cty Cổ phần BOT Vietracimex8 (đơn vị thực hiện dự án trên) quản lý.

Theo đại diện Tổng Cục đường bộ, mức phí hiện tại đã áp dụng lâu nay, giờ cần thay đổi cho phù hợp với tình hình.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại cho rằng, không chỉ tăng phí mà việc lập trạm thu phí trên trục Bắc Thăng Long - Nội Bài là vô lý.

Theo ông, tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài là do Nhà nước xây dựng bằng tiền ngân sách chứ không phải vốn BOT (doanh nghiệp đầu tư khai thác) vì vậy không thể lập trạm thu phí ở đây.

Hơn nữa DN làm đường tránh ở tận Vĩnh Phúc sao lại có thể đặt trạm thu phí để hoàn vốn ở Hà Nội? “Theo quy luật thị trường tôi dùng dịch vụ thì tôi trả tiền, sao người Hà Nội không đi đường tránh Vĩnh Yên lại phải trả tiền làm đường tại Vĩnh Yên”, ông Liên bày tỏ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, hình thức thu của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không khác gì trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) vừa bị bãi bỏ do người dân phản đối.

Theo ông Hùng, không chỉ bất hợp lý, từ năm 2013 các tuyến QL hoặc đường do Nhà nước đầu tư như Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ ngừng việc thu phí tại trạm để chuyển sang triển khai quỹ bảo trì đường bộ. Nếu trạm này vẫn tiếp tục hoạt động liệu có phù hợp?

Cần công khai, minh bạch các khoản thu

Lo khó khăn của hàng vạn tài xế taxi nếu việc tăng phí, thậm chí phí chồng phí sẽ xảy ra tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ năm 2013 tới, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, theo quy định hiện nay, xe dưới 12 chỗ ngồi trở xuống là 10.000 đồng/lượt, không hiểu căn cứ vào đâu Tổng Cục đường bộ lại đưa ra phương án tăng thêm 1,5 lần tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

“Hành khách ít và các khoản đầu vào đặc biệt là giá xăng dầu tăng cao, đang khiến tài xế, DN hoạt đông khó khăn. Với 300.000 đồng nay tăng lên 450.000 đồng/taxi/tháng qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là cả vấn đề, đặc biệt với các hãng có hàng trăm taxi trở lên”, ông Bình lo lắng.

Không chỉ DN vận tải mà nhiều cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Trung tâm thương mại (TTTM) và sân bay Nội Bài... thường xuyên qua lại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng bức xúc với sự việc trên.

Anh Nguyễn Minh Thành, một cán bộ phát triển thị trường đang làm việc tại TTTM Mê Linh Plaza cho biết: “Nếu trạm được đặt đúng chỗ chúng tôi sẵn sàng chấp hành các quy định của Nhà nước, đằng này đường tránh Vĩnh Yên chúng tôi không hề đi mà vẫn phải đóng phí hằng ngày, hơn nữa sắp tới còn tăng lên 1,5 lần là không thể chấp nhận được”.

Do thường xuyên gây ùn tắc và lại hoạt động trên tuyến đường Hà Nội quản lý nên tháng 5 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị xem xét lại hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và Bắc Thăng Long - Vực Dê trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Cụ thể Bộ GTVT nên chỉ đạo dừng ngay trạm thu phí Bắc Thăng Long - Vực Dê; với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, ngoài thông báo rõ ràng thời gian thu, thời gian kết thúc để nhân dân được biết, Bộ GTVT cần phối hợp với Sở GTVT Hà Nội để quản lý công khai, minh bạch việc thu phí tại đây.

Tuy nhiên thực tế trên dọc tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài những ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Vực Dê vẫn hoạt động bình thường, còn trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài không những không có thông báo thời gian ngừng hoạt động mà còn có phương án tăng giá từ đầu năm tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG