Người thách 5 triệu USD với CHKVN nói gì ?

TP - Xung quanh chuyện ông Trần Đình Bá thách cược Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) năm triệu USD về hiệu quả đường bay vàng, ngày 18/8, trao đổi với Tiền Phong, ông Bá nói bay vòng là lạc hậu, gây mệt mỏi cho hành khách do thay đổi tốc độ.

Ông Trần Đình Bá

Căn cứ vào đâu để ông cho rằng CHKVN tính sai cơ bản về hiệu quả đường bay vàng?

Mình nhìn trực quan thấy đường bay hiện tại của CHKVN vòng rất xa. Một bài toán về vận tải hàng không về quỹ đạo đường bay không đơn giản, phải dùng tư duy bác học chứ không phải dùng phép tính cộng các đường thẳng không cùng hướng.

Còn phương pháp tính toán như thế nào thì tôi sẽ trình bày trong một cuộc hội thảo khoa học cụ thể.

Việc vẽ đường thẳng nối Hà Nội- TPHCM, ai cũng làm được không riêng gì ông Tuấn?

Đúng thế nhưng tôi sẽ có cách tính toán khoa học riêng để có hiệu quả, giống như cách tính công trong vật lý. Tôi đi nhiều nước không thấy ở đâu có đường bay xương sống như CHKVN bảo thủ với sáu khúc cua xương sống.

Sáu khúc cua xương sống này làm cho người lái máy bay phải căng ra để điều khiển hướng bay. Đi qua những đường vòng đó, hành khách rất mệt do thay đổi tốc độ, độ cao gây chao lắc. Đây là đường bay lạc hậu và chúng ta phải đổi mới.   

Ông lấy ra năm triệu USD ở đâu để thách cược với CHKVN?

Thách đấu thế này để tìm ra chân lý khoa học chứ không phải một cuộc sát phạt giống như cá cược bóng đá. Mà hiệu quả kinh tế của đường bay vàng này sẽ đem lại giá trị gấp hàng trăm, hàng ngàn lần so với số tiền thách đấu.

CHKVN bảo đường bay vàng không kinh tế, ông Tuấn lại bảo kinh tế, tôi bảo rất kinh tế. Vậy giải quyết bài toán đó thế nào? Không lẽ ra đánh nhau?

Chúng ta phải thách đấu trên một đấu trường lành mạnh nhất là khoa học. Tôi nghĩ, CHKVN đã báo cáo Thủ tướng với con số sai.

Có người nói ông lợi dụng việc này để nổi tiếng?

Nếu bay theo đường bay vàng có thể tiết kiệm 40triệu USD/năm? (Ảnh chụp tại sân bay Nội Bài)  Ảnh: Bảo Khánh

Đó là suy nghĩ của mọi người, tôi không cưỡng lại. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau. Còn tôi, mục tiêu là đất nước, vì nhiều người và các hãng hàng không. Mục tiêu là tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường nữa chứ.

Như thế đường bay vàng có lợi cho tôi, cho anh và mọi gia đình. Tôi bật mí cho anh biết, tôi vẫn giấu kín hiệu quả kinh tế nhưng mỗi năm, đường bay vàng tiết kiệm trên 40 triệu USD sau khi đã trả chi phí đường bay quá cảnh cho Lào, Campuchia hơn 13 triệu USD.

Từ khi ông đưa ra lời thách cược có ai nói ông mắc bệnh vĩ cuồng chưa?

Chưa. Khi nhận được thư của tôi gửi cho Viện Vật lý TPHCM, GS-TS Nguyễn Vọng Giao phúc đáp bằng thư điện tử rằng “tôi hoan nghênh tinh thần thách đấu của anh”.

Ông không có chuyên môn về hàng không, còn CHKVN thì đã rõ?

Cái này cũng có cái hay của nó đấy. Có nhiều nhà khoa học nghiên cứu thành công trên những đề tài thực tiễn. Tôi là chuyên gia nghiên cứu kinh tế đường sắt. Tôi nghiên cứu riêng theo nhiệt huyết, tấm lòng của tôi. Tôi hoàn toàn không võ đoán mà làm việc có trách nhiệm.

Cảm ơn ông!

* Về hiệu quả đường bay vàng, nguyên Cục trưởng Hàng không Nguyễn Tiến Sâm (Anh hùng Lực lượng Vũ trang, cựu phi công) cho biết:

“Ngày xưa, tôi từng giải thích với ông Mai Trọng Tuấn rồi. Bay thẳng như thế thì ai chả muốn nhưng đường bay quốc nội là quốc nội, ngoại là ngoại chả liên quan gì tới vàng hay bạc ở đây cả. Ai cho phép bay quốc nội lại bay qua nước ngoài. Cho không, không thu phí quá cảnh cũng không làm nổi. Ai hiểu chính trị thì đừng nhắc tới đường bay vàng nữa”.

* Một lãnh đạo CHKVN cho biết, trong báo cáo gửi Chính phủ sau cuộc hội thảo về đường bay vàng với ông Mai Trọng Tuấn không có chuyện “ngừng đề xuất triển khai đường bay vàng” như một số báo đưa tin. Bởi vì, nó chưa được thực hiện ngày nào đâu.

Cụ thể, Công văn số 5048 của Bộ GTVT chỉ có nội dung báo cáo Chính phủ kết quả làm việc với ông Tuấn.

 Đình Thắng
 Thực hiện

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá