Nhà nước định giá dịch vụ thiết yếu tại sân bay

TPO - Nhà nước định giá đối với các dịch vụ hàng không và một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu để khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền nâng giá dịch vụ.

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Ảnh: Như Ý.
Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Ảnh: Như Ý.

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, nhà nước định giá đối với các dịch vụ hàng không và một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu để khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền nâng giá dịch vụ.

Đối với giá các dịch vụ, hàng hóa thông thường khác vẫn được điều tiết theo cơ chế thị trường do doanh nghiệp quyết định nhưng phải thực hiện niêm yết công khai; vai trò quản lý của nhà nước được thể hiện qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp. Qua đó, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nhà nước định mức giá cụ thể đối với: Các dịch vụ hàng không, bao gồm: dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; giá phục vụ hành khách; giá bảo đảm an ninh hàng không và giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; Dịch vụ kết nối viễn thông; Điện: giá truyền tải điện; giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

Nhà nước định khung giá đối với: giá phát điện; giá bán buôn điện; mức giá bán lẻ điện bình quân; giá dịch vụ hàng không khác; giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, trong thảo luận, đa số ý kiến nhất trí quy định nhà nước định giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không như trong dự thảo Luật. Có ý kiến khác đề nghị để giá dịch vụ phi hàng không phải được điều tiết theo cơ chế thị trường trên cơ sở đấu thầu việc cung cấp dịch vụ này tại cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, đa số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo Luật về thẩm quyền định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Việc giao Bộ GTVT thẩm quyền định giá đối với các dịch vụ hàng không nhằm tạo sự đồng bộ trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Về quy hoạch cảng hàng không, sân bay, ông Phan Trung Lý cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung nguyên tắc về quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay, nhất là cảng hàng không quốc tế nhằm tránh việc mở tràn lan, gây lãng phí nguồn lực và đất đai; đề nghị bổ sung quy định về quy hoạch mạng lưới sân bay chuyên dùng để bảo đảm an toàn bay. Do vậy, luật sửa đổi đã bổ sung trách nhiệm phối hợp của các cơ quan có liên quan trong việc lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay cho phù hợp với pháp luật về xây dựng.

Đối với sân bay chuyên dùng được xây dựng xuất phát chủ yếu từ nhu cầu của tổ chức, cá nhân phục vụ cho mục đích riêng như bệnh viện, du lịch, giàn khoan, cứu nạn, cứu hộ...; sân bay chuyên dùng có thể có đường băng, sân đỗ hoặc đơn giản chỉ là bãi đáp tạm thời cho tàu bay. Việc mở, đóng sân bay chuyên dùng lại thay đổi thường xuyên. Do đó rất khó có thể quy hoạch chung cho hệ thống sân bay chuyên dùng. Việc bảo đảm an toàn bay, tránh ảnh hưởng đến đường bay sẽ được bảo đảm qua công tác cấp chứng nhận đủ điều kiện bay, đủ điều kiện khai thác tàu bay, cấp phép bay và việc quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá