Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

TPO - Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có mức đầu tư trên 6.300 tỷ đồng đã hoàn thành được 67%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và hoàn thành dự án đưa vào khai thác vào tháng 3/2020, tuy nhiên hiện vẫn còn vướng mắc.

Ngày 7/5, tại buổi làm việc giữa UBND TP Cần Thơ và Tổng Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) về dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Nguyễn Ngọc Toan – Phó Tổng Giám đốc TCT Cửu Long cho biết tiến độ thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành được 67%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và hoàn thành dự án đưa vào khai thác vào tháng 3/2020.

Việc bàn giao mặt bằng đã được 99,6%. Tuy nhiên, theo ông Toan, từ nay đến khi hoàn thành dự án thời gian không còn nhiều nhưng hiện còn một số vướng mắc cục bộ, như việc có 3 hộ dân chưa di dời, có 18 hộ khác đang khiếu nại về diện tích đo đạc bồi thường, một số hồ sơ thiết kế di dời công trình công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ chưa hoàn thành…

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc.

Đáng chú ý, vướng mắc lớn nhất hiện nay là ở hạng mục bổ sung mới cầu vượt T3 và cầu vượt T7. Theo TCT Cửu Long, hai cầu vượt này thực hiện chủ trương xây dựng và khai thác như cao tốc đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, TCT Cửu Long đã đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung xây dựng.

Với hai cầu vượt này, cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) và mốc lộ giới đã được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP Cần Thơ từ ngày 27/11/2018 để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm bồi thường GPMB. Vốn cho công tác GPMB năm 2018 đã được Bộ GTVT phân bổ nhưng không sử dụng hết nên cuối năm phải điều chuyển đi. Ngày 11/3/2019, TTPTQĐ TP Cần Thơ đã nhận được nguồn vốn phân khai bổ sung 17 tỷ đồng để triển khai GPMB.

Tuy nhiên, đến nay TTPTQĐ TP Cần Thơ vẫn chưa thể triển khai các công tác liên quan để tiến hành bồi thường cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch tại vị trí cầu vượt T3 và T7 cho phía dự án. Ngày 10/4/2019, TCT Cửu Long phối hợp với TTPTQĐ TP Cần Thơ và địa phương tạm thời bàn giao trước phạm vi mặt bằng theo tuyến đường hiện hữu của địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, phía địa phương chưa thể bàn giao cụ thể cọc mốc ngoài hiện trường và hồ sơ liên quan, chỉ giới thiệu chung chung tại hiện trường…

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Duy Tín – Giám đốc TTPTQĐ TP Cần Thơ cho biết TCT Cửu Long bàn giao cọc mốc GPMB từ ngày 27/11/2018 nhưng chưa liên hệ UBND huyện Vĩnh Thạnh bổ sung kế hoạch thu hồi đất, chưa liên hệ với UBND thành phố giao tiếp nhiệm vụ cho Trung tâm thực hiện dự án.

Theo Luật Đất đai 2013, để triển khai thực hiện thu hồi đất phải có kế hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, đây là dự án bổ sung thu hồi thêm phần diện tích nằm ngoài dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và chưa được cấp trên giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cũng theo TTPTQĐ TP Cần Thơ, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã thực hiện theo khung chính sách do Thủ tướng phê duyệt, nay thu hồi bổ sung thêm chưa có ý kiến chỉ đạo thực hiện có áp dụng theo khung chính sách hay không. Từ những lý do đó nên chưa đủ cơ sở thực hiện…

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - ảnh 2 Ông Nguyễn Ngọc Toan – Phó Tổng Giám đốc TCT Cửu Long phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đây là dự án giao thông quốc gia, tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, do vậy phải tháo gỡ khó khăn một cách nhanh nhất để thực hiện đúng tiến độ dự án, mặt khác nếu chậm thì dự án lại tăng vốn và phát sinh mọi thứ khác. Ông Nam đề nghị phía TCT Cửu Long phải có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ để thành phố có cơ sở giao thêm nhiệm vụ cho TTPTQĐ thực hiện...

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, TCT Cửu Long quản lý và điều hành. Toàn tuyến dài hơn 51km, quy mô ban đầu 2 làn xe, năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận mở rộng thành 4 làn xe và sau đó được cho phép lên 6 làn theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100km/giờ.

Điểm đầu dự án là Km2+104,11 kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (Cần Thơ); điểm cuối là Km53+553,75 kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá (Kiên Giang) thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 6.355 tỷ đồng (giảm 338,4 tỷ đồng). Trong đó, vốn ODA Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỷ đồng), vốn đối ứng 1.806 tỷ đồng.  

Trao đổi với PV Tiền Phong sau buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Toan – Phó Tổng Giám đốc TCT Cửu Long cho biết: “Hy vọng hết năm nay chúng tôi sẽ nhận được hết mặt bằng để hoàn thành và bàn giao dự án vào tháng 3/2020. Thời gian chúng tôi chỉ còn 11 tháng nữa mà hai hạng mục cầu vượt T3 và T7 này cũng lớn (một cái 10 nhịp tương đương 250m cầu, một cái 12 nhịp tương đương xấp xỉ 300m cầu) nên cũng hơi gấp.

Ban đầu vốn dự án thiếu nên định tạm thời khai thác hai vị trí này là nút giao bằng nhưng nay vốn dư còn nên chuyển sang thiết kế cầu vượt, đây vẫn nằm trong tổng thể của dự án. Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt 6 làn xe và hiện đã GPMB theo quy mô hoàn chỉnh, đang đề nghị khai thác như đường cao tốc, hai bên có hàng rào, không có xe máy…”

Nói về dự án cầu Vàm Cống, ông Toan cho biết Hội đồng nghiệm thu nhà nước đang thực hiện công tác nghiệm thu dự án để đưa vào sử dụng, tiến độ trên tuyến đã xong hết, sau khi có kết quả nghiệm thu sẽ có kết luận cụ thể thời gian sử dụng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá