Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh

Nhếch nhác “nghĩa địa” tàu cá tiền tỷ ở cảng Sa Huỳnh
Nhếch nhác “nghĩa địa” tàu cá tiền tỷ ở cảng Sa Huỳnh
TPO - Những con tàu từng được xem là cả “gia tài” của nhiều gia đình ngư dân ở Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chúng đang bị "bỏ quên", vứt xó không khác gì một “nghĩa địa tàu đắm”, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền khác.
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 1       Từ nhiều năm qua, một phần diện tích mặt nước tại cảng Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành nơi tập kết của hàng chục con tàu cá hư hỏng. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 2       Những con tàu có giá trị hàng chục tỉ đồng, từng một thời được xem là  gia tài của ngư dân địa phương. Từ chỗ vươn khơi xa, cá tôm đầy khoang, là nguồn thu nhập chính của ngư dân, thì nay trở thành những xác tàu đắm bị bỏ quên trên bến cảng. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 3         Dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức 2 xuống cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, không khó để bắt gặp hàng chục xác tàu nẳm ngổn ngang. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 4          Các xác tàu tại cảng Sa Huỳnh phần lớn là những con tàu bị tai nạn trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Để vớt vát thiệt hại, chủ phương tiện lai dắt về bờ bán phế liệu các thiết bị máy móc. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 5         Theo một số cư dân sinh sống gần cảng Sa Huỳnh, trong những năm trở lại đây, hầu như năm nào cảng Sa Huỳnh cũng tiếp nhận vài xác con tàu hư hỏng được lai dắt về và nằm bờ. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 6         Dầm mưa dãi nắng lâu ngày, những con tàu này chỉ còn trơ bộ khung, rệu rã thành từng mảng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Xung quanh xác tàu, rác thải bủa vây trông rất nhếch nhác. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 7           Xác tàu nằm ngổn ngang từ ngày này qua tháng nọ, không những gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, gây mất mỹ quan và nghiêm trọng hơn cả là cản trở các tàu khác ra vào cảng để tiếp nhiên liệu hoặc buôn bán hải sản. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 8       Tàu cá ra vào cảng rất dễ va chạm với những xác tàu đắm, những xác tàu này cũng “choán” không ít diện tích neo đậu, trú tránh bão của tàu thuyền, đặc biệt là rong mùa mưa bão như hiện nay”, ngư dân Võ Sáu chia sẻ. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 9        Việc xử lý các xác tàu đắm của chính quyền địa phương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì không xác định được chủ sở hữu và thiếu kinh phí tháo dỡ, di dời. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 10          Ông Giả Tấn Giàu, Phó chủ tịch UBND Phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do không xác định được chủ sở hữu của những xác tàu đắm, cũng như không có kinh phí để thuê nhân công tháo dỡ đã khiến cho địa phương và các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác di dời, giải tỏa những vật cản nguy hại trên khu vực cảng cá Sa Huỳnh và nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khác luôn luôn hiện hữu. Nhất là khi mùa mưa bão đã đến gần kề. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 11         “Hiện nay phường chỉ mới xác định được 10 chủ tàu, còn những xác tàu lâu quá và mục nát hết rồi nên không xác định được. Bước đầu UBND phường phối hợp với Biên phòng, Ban quản lý cảng cá và các cơ quan liên quan mời các chủ xác tàu để vận động họ tự tháo dỡ. Qua buổi làm việc đa số chủ tàu người ta trình bày điều kiện kinh tế người ta khó khăn, nên nhờ các cơ quan chức năng xử lý dùm họ”, ông Giàu nói. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 12       Cũng theo ông Giàu, phương án tốt nhất bây giờ là khi nước xuống sẽ thuê nhân công họ đưa máy xuống cắt nhỏ vận chuyển vào khu vực cảng để xử lý. Còn kinh phí thì mới đề xuất thôi, chứ cụ thể dự toán bao nhiêu thì chưa khảo sát được. Ảnh: Nguyễn Ngọc
MỚI - NÓNG