“Nhiệm vụ kép” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

TP - Đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn, trách nhiệm, đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng “nhiệm vụ kép” của “tư lệnh ngành” tới đây phải là nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và sửa chữa lại hệ thống.
 “Nhiệm vụ kép” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ảnh 1

ĐB Trần Anh Tuấn. Ảnh: Như Ý.

ĐB Trần Anh Tuấn (TPHCM)

Bộ trưởng đã đưa ra những giải pháp, định hướng mang tính chiến lược, đổi mới về tất cả những nội dung liên quan, từ giáo dục mầm non cho đến phổ thông và giáo dục đại học. Một số vấn đề ĐB đặt ra, bộ trưởng đã tiếp thu, cầu thị và có những định hướng giải pháp khá toàn diện. Giáo dục đại học là ngành đặc thù, liên quan đến phát triển về con người, phát triển nhân lực và liên quan đến hầu hết các ngành trong xã hội. Do đó đòi hỏi cả xã hội phải cùng chung tay, góp sức để cùng phát triển.

 “Nhiệm vụ kép” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ảnh 2 ĐB Phạm Văn Hiệp. Ảnh: Như Ý.

ĐB Phạm Văn Hiệp (Thừa Thiên Huế)

Giáo dục đại học phải đi bằng hai chân: đào tạo giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng về nội dung này, đáp ứng được mong mỏi của quốc hội và cử tri. Câu chuyện đạo đức nhà giáo được nhiều ĐB quan tâm chất vấn, tôi nghĩ đó chỉ là những câu chuyện cá biệt. Một vài cá nhân tiêu cực không đại điện cho hơn 1,5 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý. Cá nhân tôi đánh giá, phiên chất vấn khá thành công. Bộ trưởng đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh, thể hiện quyết tâm cao và giải đáp được khá nhiều băn khoăn, thắc mắc của ĐB và cử tri.

 “Nhiệm vụ kép” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ảnh 3 ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Như Ý.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre)

Điều đáng ghi nhận là bộ trưởng đã trả lời thẳng vào vấn đề ĐB quan tâm, thẳng thắn nhận trách nhiệm cá nhân và nhận trách nhiệm của ngành. Bộ trưởng cũng nói rất rõ: Đổi mới giáo dục không chỉ Bộ GD&ĐT mà cả hệ thống chính trị, các cơ quan, bộ ngành, địa phương và trách nhiệm của từng giáo viên cùng chung tay, góp sức để xây dựng kỷ cương, nề nếp cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. Cá nhân tôi đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đạt yêu cầu. “Nhiệm vụ kép” của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, không chỉ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn phải sửa chữa lại hệ thống. Việc đảm bảo cho nền giáo dục chân chính, cách mạng, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động phải có lộ trình, không đầu tư tràn lan.           

MỚI - NÓNG