Nhiều dự án "cấp bách" vẫn... "ngủ gật"

Nhiều dự án "cấp bách" vẫn... "ngủ gật"
TP - Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông dịp Tết Mậu Tý, Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh tiến độ 9 công trình giao thông “cấp bách” để đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đã qua Tết hơn 1 tháng, nhiều công trình “cấp bách” vẫn trong tình trạng “ngủ gật”...

Cuối cùng, bằng những “nỗ lực” vượt bậc, cuối năm 2007, phương án bảo tồn Đàn Xã Tắc cũng như giải pháp tổ chức giao thông trên tuyến Kim Liên - Ô Chợ Dừa cũng được thông sau hơn một năm ách tắc.

Cơ quan chức năng của Hà Nội cho rằng, thông 110m đường còn lại của tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc đáng kể tại khu vực. Tất nhiên, “tiểu dự án” này được đưa vào danh sách các công trình “cấp bách”.

Đúng như cam kết của chủ đầu tư - Ban QLDA trọng điểm Hà Nội, công trình được thông xe vào trước Tết (Chính xác là tuyến đường được cơ bản hoàn thành vào 29 Tết) - để phục vụ nhân dân.  Sau hơn một tháng nghỉ Tết, hiện khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc đã được rào lại, thế nhưng dải đường rộng 4m dài 50 m ôm lấy Đàn vẫn nham nhở sỏi đá. Chúng được người dân dùng tạm làm chỗ đỗ xe.

Chưa đủ, các phương tiện đi vào bãi sỏi này rất dễ bị tai nạn. Không biết, phần việc này có được các cơ quan chức năng để dành phục vụ cho Tết năm sau?

400m đường Trần Đại Nghĩa kéo dài (từ Lê Thanh Nghị đến Đại La) cũng được xếp loại “cấp bách” phục vụ Tết Mậu Tý. Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư (Ban QLDA GTCC- Sở GTCC Hà Nội) cho thảm trước lớp nhựa, vạch sơn và thông xe. Các hạng mục còn lại như hệ thống thoát nước, vỉa hè, chiếu sáng để chờ sau Tết làm tiếp.

Hơn một tháng qua, con đường như chiếc áo không có cúc. Chưa rõ, hiệu quả giảm ùn tắc đến đâu, nhưng nguy cơ tai nạn giao thông thì hiển hiện, vì đường đẹp nhưng lại không vỉa hè, thiếu biển báo... Không biết công trình “ngủ gật” đến bao giờ?

Công trình “đắp chiếu” vì… dự án chưa duyệt

Đó là công trình đường Tôn Thất Tùng kéo dài (250m). Trước những bức xúc về ùn tắc giao thông tại nút Tôn Thất Tùng- Trường Chinh, cuối năm 2007, Hà Nội quyết tâm đầu tư đoạn đường Tôn Thất Tùng kéo dài. Đầu tháng 12/2007, công trình được gấp rút khởi công.

Tại nhiều cuộc họp, các cơ quan chức năng luôn lấy dự án này làm điển hình cho sự “quyết đáp” trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Con đường cũng vinh dự nằm trong số các công trình “cấp bách” phục vụ Tết Mậu Tý.

Công trình cũng được “thông xe” trước Tết. Thực tế, đoạn đường này chỉ mới được đục thông từ đường Lê Trọng Tấn sang đường Tôn Thất Tùng theo đúng nghĩa...

Sau Tết, người ta không thấy công trình hối hả như dịp cuối năm mà bao trùm một không khí ảm đạm. Trao đổi với Tiền phong, đại diện chủ đầu tư ( Ban QLDA GTĐT- Sở GTCC Hà Nội) thừa nhận, dù tuyến đường được thông, nhưng khối lượng xây lắp mới đạt khoảng 40%. Hiện hàng loạt hạng mục như vỉa hè, chiếu sáng, thoát nước, đảo giao thông... chưa được thi công vẫn đang ngổn ngang gạch, đất.

Tiếc rằng, dự án này đang bị “đắp chiếu” cũng từ Tết. Đại diện chủ đầu tư cho biết, vì một số nguyên nhân, nên dự án dù chưa được phê duyệt nhưng đã được tiến hành chỉ định thầu và tiến hành thi công đảm bảo thông xe trước Tết.

“Tuy nhiên, sau khi thông xe, chúng tôi phải hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ”- Vị đại diện này cho biết. Theo đó, hiện Ban QLDA GTĐT đã trình thẩm định dự án lần 1 và đang bổ sung để trình lần 2. Được biết, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 14 tỷ đồng...

Hằng năm, Hà Nội luôn đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông. Thế nhưng với việc thực hiện những công trình “cấp bách” như thực tế kể trên, thì giải pháp mà Hà Nội đưa ra đâu còn là “cấp bách”!?

MỚI - NÓNG