Nhiều nghi vấn vụ tai nạn thảm khốc, 15 người thiệt mạng ở Quảng Bình

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Bình
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Bình
TP - Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Có nhiều nghi vấn về việc tài xế chưa có bằng lái đủ tiêu chuẩn điều khiển xe gặp nạn khiến 15 người thiệt mạng ở Quảng Bình.

Tài xế lùi va vào núi trước khi tai nạn

Anh Nguyễn Văn D ngồi thất thần trước cửa khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đợi đến lượt chụp X quang. Anh D là thành viên trong nhóm hội khoá 30 năm ra trường có mặt trên chiếc xe định mệnh, may mắn thoát chết.

Anh D kể, sau 30 năm ra trường được gặp lại bạn bè cũ ai cũng háo hức, cùng nhau góp tiền, thuê xe du lịch đi từ thành phố Đồng Hới lên Phong Nha - Kẻ Bàng trong ngày hội khoá. Chiếc xe lớp anh D thuê là của Cty TNHH Hoàng Thanh Hoài, địa chỉ tại 13 Thái Phiên, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Khi đi được nửa đường, cả lớp yêu cầu tài xế ghé vào một điểm có nhiều cây thông để chụp ảnh. Trong khi tài xế quay đầu xe để đi tiếp đã va vào núi.

“Vì quá háo hức với cuộc vui nên không mấy ai để ý, nhưng tôi và một người bạn nữa có phần lo lắng, bởi thấy tài xế quá trẻ. Người bạn ngồi cạnh tôi còn nói tài xế này tay nghề chưa vững” - anh D kể.

Theo anh D, khi lên xe mọi người bắt đầu mở karaoke để hát. Mọi người thay nhau hát từ nơi dừng chụp ảnh cho đến khi đi qua động Thiên Đường được một lúc thì nghe tài xế thông báo còn 2km nữa đến Ozo (công viên sinh thái nằm trên đường 20 - Quyết Thắng).

“Khi nghe tài xế thông báo như vậy, mọi người dừng hát và ổn định lại chỗ ngồi. Vì là đàn ông nên tôi và anh bạn lùi về phía sau cùng của xe ngồi, nhường ghế phía trước cho chị em phụ nữ. Đi được thêm một đoạn tôi bắt đầu thấy chiếc xe tăng tốc và chao đảo. Nhưng vì ngồi phía sau cùng nên tôi không biết chuyện gì đang xảy ra và cũng không nghe ai nói gì, kể cả tài xế. Bất ngờ tôi nghe một tiếng rầm và bất tỉnh nhân sự, đến khi tỉnh lại thấy mình ở trong bệnh viện” - anh D. nói.

Nghi vấn tài xế chưa có bằng lái xe khách trên 30 chỗ

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch, người có mặt ngay sau khi xảy ra tai nạn, cho biết: “Khi tôi có mặt, rất nhiều người bị kẹt trong chiếc xe bị nạn, tài xế cũng vậy. Tài xế lái chiếc xe này là Hoàng Trung Toán (27 tuổi, ngụ ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), khi đưa được ra ngoài thì phát hiện bị gãy xương chân và đa chấn thương. Đợi khi tài xế tỉnh táo lại, tôi có hỏi về giấy tờ xe và bằng lái thì tài xế Toán nói có đầy đủ, nhưng tìm trên xe thì không thấy. Sau đó, tài xế Toán được đưa đi cấp cứu”.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết, do tập trung cứu người nên việc kiểm tra giấy tờ xe và bằng lái của tài xế vẫn chưa thực hiện, chưa ai thấy bằng lái của tài xế Toán. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định, tài xế Toán chưa thể có bằng hạng F. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông Hải cho rà soát trên mạng, chỉ thấy tài xế Toán có bằng hạng B2 (lái ô tô chở đến 9 chỗ ngồi), do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp năm 2014.

Theo quy định hiện hành, tối thiểu 3 năm thì các tài xế mới được phép thi nâng lên 1 hạng. Để có bằng hạng F, tài xế Toán phải qua đến 4 lần thi nâng hạng, từ B2 lên C, từ C lên D, và từ D để lên F. Như vậy, nếu 3 năm thi một lần nâng hạng, phải đến năm 2024, tài xế Toán mới được phép thi nâng lên hạng F, đủ điều kiện để có thể lái được xe khách trên 30 chỗ ngồi. Ngoài ra, nếu thi vượt cấp thì mỗi lần thi chỉ được phép nâng 2 hạng và tối thiểu phải 5 năm. Như vậy, nếu tài xế Toán thi vượt cấp thì cũng mới chỉ có bằng hạng D, chứ chưa thể có bằng hạng F.

Nếu thắt dây an toàn sẽ giảm thiểu thương vong

Thông tin trên được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định trong cuộc họp báo chiều tối cùng ngày xảy ra vụ tai nạn thảm khốc. Theo ông Khuất Việt Hùng, khi cứu hộ, cứu nạn đưa người từ chiếc xe bị nạn ra ngoài, không một ai trong số các nạn nhân thắt dây an toàn. “Đây là một điều đáng tiếc. Nếu mọi người thắt dây an toàn thì chắc chắn thương vong sẽ được giảm thiểu. Khi va đập mạnh, dây an toàn sẽ giữ cho người ngồi trên xe ô tô không bị va đập và văng ra ngoài” - ông Hùng nói.

Trong khi đó, bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, trong 27 nạn nhân đưa về cấp cứu tại bệnh viện, đa số bị đa chấn thương, người gãy chân, gãy tay, gãy xương sườn, dập tim, dập gan, dập phổi, rụng cả hàm răng, chấn thương sọ não… Đây là dấu hiệu của việc bị va đập mạnh.

Như Tiền Phong đã thông tin, vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra lúc 10 giờ ngày 26/7, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Chiếc xe khách 47 chỗ chở một nhóm 40 người đi du lịch đã bị lật, khiến 9 người chết tại chỗ, 6 người chết tại bệnh viện và nhiều người bị thương nặng.

Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Sau khi vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, bước đầu cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hiện cơ quan điều tra củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để khởi tố bị can.

MỚI - NÓNG