Nhiều người nguy kịch do dùng thuốc Nam rởm

TPO - Do tin lời truyền miệng của mọi người xung quanh nên một số bệnh nhân đã dùng thuốc Nam không hiệu quả dẫn tới hiệu ứng phụ và bệnh tình trở nên nặng hơn, có thể nguy kịch tính mạng.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. đang điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. đang điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc.

Sáng 24/9, Bệnh Viện ĐK Nghệ An cho biết, từ đầu tháng 9/2016 đến nay, khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện liên tục tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị suy gan cấp do dùng thuốc Nam chữa bệnh, trong đó có 2 trường hợp diễn biến hôn mê gan và tử vong.

Cách đây 4 tháng, bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. (SN 1990, ở TX Hoàng Mai, Nghệ An) xuất hiện triệu chứng phù nề chân, vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, khó đi lại, lao động. Qua thăm khám, bệnh nhân Đ. được xác định bị xơ gan kết hợp bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia. Khi được các bác sĩ điều trị tích cực bệnh nhân đã thuyên giảm, sức khỏe tốt hơn.

Bệnh nhân Đ cho biết: “Cuối tháng 8, qua giới thiệu của họ hàng về thầy lang bắt mạch, bốc thuốc chữa xơ gan giỏi trong vùng, với hy vọng sẽ khỏi bệnh hoàn toàn, tôi lấy 12 thang thuốc Nam về sắc uống. Đến đầu tháng 9, anh rể tôi lên huyện miền núi Qùy Châu lấy thêm mấy thang thuốc cỏ dân tộc nữa. Sau 11 ngày sắc 2 loại thuốc trên uống liên tục, tôi thấy cơ thể mệt mỏi nhiều, uể oải, bụng chướng, da vàng, mắt vàng nhiều, đi ngoài liên tục nên phải nhập viện điều trị”.

Tiếp tục theo dõi và các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến suy gan do dùng thuốc Nam, kết hợp bệnh lý về máu. Hiện tại, tiên lượng bệnh của chị Đ. rất nặng, cần thăm khám thường xuyên và điều trị tích cực.

Giữa tháng 9, khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp nhận cấp cứu 2 bệnh nhân là Quách Thị L. (SN 1994, TX Hoàng Mai, Nghệ An) và Nguyễn Thị B. (SN 1953, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Cùng từng có tiền sử dùng thuốc Nam theo lời đồn để điều trị bệnh lý về gan, 2 bệnh nhân nhập viện với chỉ số men gan cao, suy gan.

Dù đã được áp dụng kỹ thuật lọc máu, thay huyết tương liên tục, nhưng do tình trạng nhiễm độc của cả 2 bệnh nhân L. và B. quá nặng, diễn biến xấu, hôn mê gan và không qua khỏi. Bệnh nhân L. tử vong đầu tháng 9 sau 4 ngày điều trị tích cực; đến ngày 18/9, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân B. cũng không thoát “cửa tử” dù đã được các bác sỹ khoa Hồi sức tích cực chống độc cố gắng cứu chữa.

Bác Sĩ Trần Văn Thanh - Khoa Hồi sức tích cực chống độc chia sẻ: “Ngộ độc thuốc nam hầu hết xảy ra từ từ, có người uống tới cả chục thang mới có biểu hiện nhiễm độc nên đa số người bệnh khi đến viện cấp cứu đã bị nặng do chất độc tích tụ trong cơ thể lâu. Thêm nữa, đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng muộn, khi gan bị suy nặng nên điều trị rất khó khăn.

Để tránh ngộ độc do thuốc Nam, bệnh nhân nên khám và bốc thuốc tại các cơ sở tin cậy, có giấy phép hành nghề và khi dùng thuốc tuân thủ theo chỉ định của lương y. Đơn thuốc phải ghi thành phần thuốc, hàm lượng thuốc, cũng như liều lượng sử dụng. Đặc biệt cần lưu ý tránh chữa bệnh theo phương thức truyền miệng thiếu cơ sở khoa học”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng