Liên quan lệnh cấm tàu thuyền đánh bắt của Trung Quốc:

Nhiều tàu công suất lớn bị xả bán

TP - Sau tháng Ba âm lịch, ngư dân miền Trung bước vào vụ cá nam, vụ chính trong năm. Nhưng hiện nay, tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân đang đồng loạt neo đậu hoặc chuyển nghề, gây thiệt hại lớn cho ngành thủy sản.

Tại âu thuyền Thọ Quang và dọc bờ đông sông Hàn, nhiều tàu công suất lớn của ngư dân quận Thanh Khê bắt đầu lên bờ xả bán (tháo tàu lấy nguyên liệu).

Một số khác dự định chuyển sang đánh bắt gần bờ, còn lại nằm chơi. Ông Nguyễn Văn Hoà - chủ tàu ĐNa – 66456 (Xuân Hà - Thanh Khê), than thở: “Vụ cá nam là thời cơ lớn của tàu đánh bắt xa bờ, của nghề câu mực. Nhưng cứ đà này thì chúng tôi chết đói”.

Ông Hoà cho hay, nằm độ nửa tháng nữa, tàu ông cùng 20 lao động sẽ chuyển sang ngư trường gần bờ.

“Thu nhập ít, nhưng đánh bắt gần bờ chắc hơn chứ ra tận ngư trường xa ớn lắm” – Ông Hoà nói. Theo ông Hoà, nỗi lo vấn nạn mà ngư dân chúng ta hay gặp là bị tàu lạ hút xăng dầu, thu cá, ngư lưới cụ, thậm chí tước đến những chiếc nhẫn, dây chuyền vàng của anh em ngư dân...

Quận Thanh Khê hiện có đến 90 phần trăm tàu công suất lớn (trên 200CV) chuyển sang ngư trường gần bờ. Hội nông dân quận cho hay, năm tháng đầu năm, có 27 tàu công suất lớn được đem bán, và người mua cũng chuyển sang đánh bắt gần bờ.

Một ngư dân sở hữu ba tàu công suất lớn tại quận Thanh Khê cho hay, chuyển từ câu mực xa bờ sang nghề giã cào ven bờ là một bước thụt lùi trong nghề khai thác thủy sản, góp phần tận diệt nguồn hải sản ngư trường gần.

“Không thể khác được. Nếu không chuyển nghề, chúng tôi chết đói”- ngư dân sở hữu ba tàu từng nhận bằng khen của Sở Thủy sản Nông lâm TP Đà Nẵng (nay là Sở NN&PTNT) cho hay. 

Ông Nguyễn  Văn Giỏi - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác & Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản Quảng Nam: “Quảng Nam ít tàu xa bờ (chừng 100 chiếc), ngư trường hoạt động không xa lắm, lại tập trung chủ yếu tại Trường Sa, nên họ vẫn đi đánh bắt bình thường. Các thuyền còn lại là loại nhỏ, tầm hoạt động ngắn, hoạt động trên ngư trường dọc các tỉnh ven biển, bãi ngang”.

Không thể cứ nằm bờ mãi được, nhiều tàu ở các tỉnh miền Trung vẫn buộc phải ra khơi, nhưng phải đi tránh vòng vèo nên chịu tốn kém xăng dầu và thời gian.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá