Những bến đò an toàn ở Cần Thơ

TP - Đã nhiều năm qua hàng chục hộ dân ở phường Hưng Phú và Hưng Thạnh (Cái Răng) mưu sinh bằng nghề chèo đò, mỗi ngày đưa hàng ngàn người qua sông Cần Thơ rộng hơn 300m, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phà nhỏ ở bến Tầm Vu Ảnh: Tiến Tường

Phường Hưng Phú và Hưng Thạnh ngăn cách với quận Ninh Kiều (trung tâm TP Cần Thơ) bởi sông Cần Thơ rộng trên 300m.

Từ lâu, hàng chục người dân phường Hưng Phú và Hưng Thạnh mua sắm phương tiện chở khách với giá 200-500 đồng/người/lượt và hình thành nghề chèo đò.

Có thời kỳ đội quân chèo đò ở Hưng Phú gần 100 người, còn ở Hưng Thạnh gần 20  người. Một đoạn sông từ bến Ninh Kiều đến chợ Hưng Lợi (đường Tầm Vu) chỉ trên 2 km mà có tới hơn chục bến đò hoạt động, suốt ngày đêm nhộn nhịp người qua lại.

Phường Hưng Phú đã đưa số người chèo đò và phương tiện ở từng bến vào tổ chức chặt chẽ có bến trưởng điều hành. Từ trước năm 2000, phường Hưng Phú còn phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Cần Thơ cho những hộ khó khăn vay tiền mua máy, đóng đò trọng tải khoảng 500- 600kg để thay thế đò chèo tay nhỏ. Người chèo đò bớt vất vả hơn trước, khách qua lại an toàn và thời gian được rút ngắn.

Các bến đò ở Hưng Phú hàng chục năm qua không có sự cố đắm đò làm thiệt hại tài sản hoặc chết người.

Ông Nguyễn Hữu Xuân-Chủ tịch UBND phường Hưng Phú cho biết: “Chúng tôi phối hợp với ngành chức năng tổ chức mở lớp dạy lái máy, học luật an toàn giao thông đường thủy nội địa và cấp chứng chỉ hành nghề cho 100% người chèo đò ở các bến.

Trong mùa mưa lũ, địa phương còn thường xuyên phối hợp với Phòng quản lý đô thị, Thanh tra giao thông kiểm tra đột xuất các quy định về bảo đảm an toàn. Tất cả các phương tiện không chở quá 6 người và đều có phao”.

Ở phường Hưng Thạnh, tại bến đò Tầm Vu những chiếc đò chèo hồi nào đã được thay thế bằng phà nhỏ có thể chở được 20 người và phương tiện như Honda, xe đạp.

Tài công và phụ lái đều qua trường lớp và đều được cấp bằng lái và chứng chỉ hành nghề. Phương tiện được ngành chức năng kiểm định đủ tiêu chuẩn hoạt động, khi hoạt động ngoài người soát vé thu tiền, trên phà luôn có 3 người: lái chính, lái phụ và người đứng mũi làm nhiệm vụ sắp xếp người và phương tiện lên xuống.

Trên phà có 20 phao cứu sinh, đủ cho 20 khách mỗi chuyến. Chính quyền còn giao cho Công an phường thường xuyên kiểm tra hoạt động của phương tiện, trong đó các quy định về an toàn được quan tâm đặc biệt. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá