Những giao lộ tử thần

TP - Các giao lộ ở TPHCM đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi thường xuyên xảy ra tai nạn chết người, giao thông hỗn loạn, kẹt xe nghiêm trọng.

Xe container, xe máy chen chúc tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát- Lưu Trọng Lư, quận 7, TPHCM.
Xe container, xe máy chen chúc tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát- Lưu Trọng Lư, quận 7, TPHCM.

Bất cập

Cầu Phú Mỹ nối liền quận 7 với quận 2, TPHCM là cây cầu huyết mạch vận tải hàng hóa từ cảng Cát Lái qua đường Nguyễn Văn Linh đi các tỉnh miền Tây, cũng như kết nối quận 2, 7 với khu vực trung tâm TPHCM. Mỗi ngày có hàng vạn lượt xe tải nặng, container, ô tô, xe máy lưu thông qua đây.

Làn xe máy và ô tô trên cầu Phú Mỹ được lắp dải phân cách cứng bằng bê tông khá chắc chắn. Tuy nhiên, đoạn dưới chân cầu kết nối với đường dẫn thì không có dải phân cách cứng do chừa diện tích cho các phương tiện lưu thông từ quận 2 đi quận 7 vòng xuống dưới chân cầu để quay đầu về cảng Cát Lái. Đoạn này như “điểm hở” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người đi xe máy vì xung đột nguy hiểm với làn xe container từ dưới gầm cầu cắt ngang làn xe máy. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra trên đoạn đường không có giải phân cách này.

Tương tự, vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) cũng là “điểm đen” về tai nạn giao thông, kẹt xe. Đặc biệt trong thời gian đơn vị thi công rào chắn để xây dựng cầu vượt khiến diện tích vòng xoay bị thu hẹp, lượng xe tải, container nườm nượp. Lượng phương tiện từ cầu Phú Mỹ đổ ra vòng xoay Mỹ Thủy để đi đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống xung đột với dòng xe từ Võ Chí Công vòng qua cảng Cát Lái. Nhiều người đi xe máy phải đi sát đầu xe container, cắt mặt xe tải để thoát khỏi vòng xoay dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Vào giờ cao điểm, khu vực này cũng trở thành “điểm đen” về kẹt xe khi các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng nhiều cây số để qua vòng xoay.

Nhiều giao lộ khác như vòng xoay An Phú, giao lộ Mai Chí Thọ- Đồng Văn Cống quận 2, giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư (đoạn trước khu chế xuất Tân Thuận quận 7), trước cửa đường hầm sông Sài Gòn bên phía quận 1, xa lộ Hà Nội-cảng container Trường Thọ, quận Thủ Đức… tình trạng xung đột giao thông thường xuyên xảy ra. Tai nạn luôn rình rập người đi đường khi lượng xe tải nặng, container thường xuyên ra vào trong khi mặt đường chật hẹp.

Loay hoay

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM thừa nhận, các giao lộ là nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe, nhiều vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở giao lộ. Trong khi chờ các giải pháp căn cơ thì lực lượng CSGT đang phải căng mình để điều tiết giao thông tại các giao lộ. “Lực lượng CSGT sẽ cố gắng hết sức để điều tiết, hạn chế hỗn loạn ở các giao lộ. Tuy nhiên, việc này tốn rất nhiều công sức, nhân lực và đây chỉ là giải pháp trước mắt. Còn biện pháp căn cơ là cần tổ chức lại giao thông, cầu vượt, hầm chui…”, Trung tá Phong cho biết.

Nói về nút giao thông cầu Phú Mỹ, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2, TPHCM cho biết, chính ông cũng cảm thấy lo sợ khi phải đi qua khu vực này, nhất là đoạn nối cầu Phú Mỹ với đường Võ Chí Công. “Sau vụ tai nạn làm 2 người chết vào ngày 14/6 cho thấy đoạn chân cầu này rất nguy hiểm khi làn xe máy và ô tô không có dải phân cách cứng. Vạch kẻ đường hay dải phân cách mềm không thể cản được xe container đổ dốc với tốc độ cao”, ông Khiết nói.

Ông Khiết kiến nghị Sở GTVT sớm bố trí lắp dải phân cách cứng bằng bê tông để ngăn làn xe máy với làn xe container nối từ trên cầu Phú Mỹ xuống đường dẫn để đảm bảo an toàn cho người đi xe máy. Đồng thời, ông Khiết cũng cho rằng, cần giảm tốc độ các phương tiện khi đổ dốc cầu, gắn camera theo dõi trên cây cầu này, lực lượng chức năng phải thường xuyên chốt chặn để xử phạt các phương tiện chạy quá tốc độ, sai làn đường.

Ông Trần Sỹ Thắng, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TPHCM cho rằng, để giải quyết các vấn đề kẹt xe, xung đột giao thông ở các giao lộ, ngoài giải pháp công trình thì cần tăng cường sự phối hợp của các lực lượng để điều tiết. Để giải quyết tình trạng ở khu vực phía Đông TPHCM, hiện đang sử dụng 1 số biện pháp tạm thời để kéo giảm tai nạn giao thông như tổ chức cho xe máy đi vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành-Dầu Giây (hơn 4km) để hạn chế xe đi vào đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh… song song với đó phối hợp với cảng, CSGT để điều tiết giao thông trong thời gian cao điểm.

Nói về nút giao thông cầu Phú Mỹ, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2, TPHCM cho biết, chính ông cũng cảm thấy lo sợ khi phải đi qua khu vực này, nhất là đoạn nối cầu Phú Mỹ với đường Võ Chí Công.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá