Nhường chỗ cho du thuyền, ngư dân ngại về bến mới

TP - Thực hiện kế hoạch di dời các tàu cá thường xuyên neo đậu dọc bờ sông Hàn, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành liên quan, thành phố Đà Nẵng chọn vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) làm vị trí neo đậu tàu cá mới. Tuy nhiên, hầu hết ngư dân đều không đồng tình với địa điểm mới này.

Ngư dân Lê Văn Thiên (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), chủ tàu ĐNa 37117, nói: “Bà con ngư dân chúng tôi neo đậu tàu thuyền bên bờ sông Hàn bao đời rồi, sau mỗi chuyến biển về là cho tàu vào đây, tranh thủ lên nhà ăn cơm rồi lại xuống canh tàu. Sau này đưa tàu sang quận Sơn Trà, mỗi nhà lại phải cắt cử người đi trông tàu, hoặc mướn người ngoài, chẳng biết lấy tiền đâu. 

Hơn nữa mỗi lần neo tàu lại vịnh, chúng tôi phải chạy vòng cả chục cây số mới về được nhà thì quá xa xôi, vất vả”. Cũng như anh Thiên, ngư dân Lê Văn Linh, chủ tàu ĐNa 37107 đồng tình: “Neo ở bên đó chúng tôi lấy đâu ra người để canh tàu 24/24. 

Những tàu có công suất lớn có điều kiện thuê người, chứ tàu vài chục CV như tụi tui thì chẳng có ai thay thế cả. Chưa kể mỗi đợt mưa gió bất thường khó xoay sở kịp”. Các ngư dân khác còn rất lo mất trộm ngư lưới cụ, bình ắc quy… khi để tàu xa nơi ở không có người trông giữ.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện có trên 200 tàu cá neo dọc bờ sông Hàn, ngay giữa trung tâm thành phố gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, không phù hợp với định hướng phát triển các bến du thuyền 2 bên bờ sông. 

Vịnh Mân Quang được chọn là vị trí neo đậu thuận lợi nhất, bởi có diện tích mặt nước đủ cho khoảng 1.600 tàu, thuyền trú ngụ trong điều kiện thời tiết mưa bão, có áp thấp. Tuy nhiên, hiện trạng tại vịnh Mân Quang chưa thể đưa vào sử dụng ngay vì cần phải nạo vét lòng vịnh, xây kè chắn sóng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng…

Để không làm ảnh hưởng đến ngư dân, Phó Chủ tịch thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp tục đề xuất thêm 3 địa điểm nữa có thể làm nơi neo đậu tàu cá.

MỚI - NÓNG