Nơi làm việc mới : Dân bỡ ngỡ, cán bộ loay hoay

TP - Mặc dù có lệnh của thành phố Hà Nội phải hoàn tất việc di chuyển nơi làm việc trước ngày 28/7, thế nhưng các phòng ban của nhiều sở, ngành sau ngày sáp nhập đến nay vẫn trong tình trạng đặt tạm.

Cùng với Sở GTVT, Sở Tư pháp (mới) sáp nhập coi là “may mắn” khi được bố trí chỗ làm việc trong khu hành chính liên cơ rộng rãi, khang trang của trụ sở UBND Hà Tây (cũ), thế nhưng đến nay các phòng ban của Sở này vẫn ngổn ngang việc di chuyển.

Do việc di chuyển chưa xong nên Sở chỉ mới bố trí tạm phòng “một cửa” tiếp nhận hồ sơ của người dân rộng khoảng 12m2.

Với lượng giao dịch đông nên phòng “một cửa” luôn chật kín, bức bí. Nhiều người dân đến giao dịch muốn kê khai cũng không có chỗ viết hoặc kê khai buộc phải viết ở ngoài hành lang.

Người dân thì nườm nượp ra vào bộ phận “một cửa”, trong khi đó một lối các xe chở bàn ghế, tủ tài liệu Sở Tư pháp di chuyển đến, lối khác dành cho xe chở đồ đạc, gói ghém máy móc của đơn vị cũ ra đi.

Cũng vì chỗ làm việc chưa bàn giao xong nên lãnh đạo Sở này vẫn phải tạm thời tá túc tại trụ sở cũ ở số 6 phố Dã Tượng. Hàng ngày các lãnh đạo Sở phải di chuyển như “con thoi” giữa Hà Nội, Hà Đông.

Phó Giám đốc Sở Phạm Xuân Phương cho hay: “Tài liệu, máy móc đã đóng hộp, sẵn sàng lên đường nhưng chưa có phòng làm việc để chuyển đến. Họ bàn giao được phòng nào thì Sở chuyển đến phòng đấy.

Hiện cả tòa nhà 4 tầng của Hội đồng UBND tỉnh Hà Tây (cũ) mới bàn giao lại cho Sở tầng 4 và một phòng ở tầng dưới để làm chỗ tiếp dân.

Hôm nay, 4/8, họ bàn giao tiếp thêm hai phòng họp ở tầng 1 để Sở đưa bộ phận hành chính tư pháp vào đấy thôi, chứ các phòng chả biết khi nào họ sẽ bàn giao nốt” - Ông Phương cho biết.  

Tại trụ sở Sở NN&PTNT (mới) số 38 phố Tô Hiệu (TP Hà Đông), duy chỉ có tấm biển ngoài cổng ra vào mới được gắn lên, còn lại các biển hiệu, chức danh phòng ban vẫn là của Sở Tài chính tỉnh Hà Tây (cũ).

Cả buổi sáng hôm qua, 4/8, một Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội (cũ) và một Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tây (cũ) được phân thường trực tại đây và “lục tìm” để bố trí phòng làm việc cho vị tân Giám đốc Sở.

Theo Phó giám đốc Sở, ông Đào Duy Tâm thì kế hoạch của thành phố là đến ngày 28/7 tất cả các trụ sở hoàn tất việc sắp xếp chỗ làm mới, nhưng đến thời điểm này toàn bộ phòng làm việc của Sở Tài chính Hà Tây (cũ) vẫn chưa bàn giao xong.

“Chúng tôi xuống đây nhận nhiệm sở mà vẫn phải ngồi nhờ ở phòng làm việc của Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Thị Hồng Hà. Bên chuyển đi chưa được bàn giao nên họ cũng chưa thể chuyển được chỗ mới. Đây cũng là tình trạng chung của các sở vì tất cả đều chờ nhau, ngay cả phòng làm việc của giám đốc mới của chúng tôi cũng chưa có” - Ông Tâm nói.

Lo lắng nhiều nhân viên nghỉ việc vì chỗ làm quá xa

Không chỉ người dân, các nhân viên, cán bộ của sở, ngành mới sáp nhập đều có những bỡ ngỡ, khó khăn nhất định khi đến làm việc ở trụ sở mới.

“Người dân khi đến giao dịch, liên hệ công tác phải hỏi đường, phải đi xa, còn nhân viên sở, ngành sáp nhập như chúng tôi ngoài việc phải làm quen môi trường, đồng nghiệp mới là nơi làm không tương thích. Một bàn làm việc giờ có thể phải chia hai, chia ba. Việc rất nhỏ nhưng lại cấp thiết, liên quan đến hoạt động của từng cán bộ, nhân viên” - Một nhân viên phân trần.

Còn theo lãnh Sở NN&PTNT, trong 61 biên chế của Sở NN&PTNT Hà Nội (cũ), thì có tới 96% cán bộ, nhân viên hàng ngày phải di chuyển, đi lại hàng chục cây số để đến được trụ sở làm việc mới.

“Người có nhà gần nhất cũng phải trên 10 km, có nhiều người nhà ở tận Gia Lâm, Sóc Sơn phải mất hơn 20 đến 40km để đến được cơ quan.

Nếu di chuyển bằng xe buýt một chặng thì không có vấn đề gì, đằng này có anh chị em phải mất đến ba, hoặc bốn chặng dài, còn nếu đi làm bằng xe máy với đồng lương từ 1,2 -1,7 triệu đồng của chuyên viên Sở thì chỉ đủ tiền xăng xe.

Thành phố nên nhanh chóng xem xét để hỗ trợ số cán bộ cán bộ công chức này chứ với tình trạng trên rất có thể 3-5 tháng nữa lượng công chức sẽ nghỉ việc nhiều” - Một vị lãnh đạo lo lắng.

Chia sẻ những khó khăn, lo lắng trên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (mới), ông Phạm Xuân Phương cho rằng, nơi làm việc mới với quãng đường cách xa hàng chục cây số đang là một thách thức, lo lắng lớn đối với những nhiều công chức làm công ăn lương.

“Tôi là người trực tiếp ký tiền lương cho anh em hàng tháng, có người làm hợp đồng lương chỉ tháng trên 1 triệu đồng trong khi giá cả nhiều thứ tăng nên anh em cũng rất tâm tư với chỗ làm mới. Sở sẽ báo cáo với thành phố để có hỗ trợ thêm phụ cấp đi lại ngoài lương, hoặc đề nghị thành phố hỗ trợ phương tiện đi lại bằng xe buýt, xe ô tô cho cán bộ công chức”- Ông Phương nói.  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá