Nỗi lo tiến độ và chất lượng

Vỉa hè, đường phố Hà Nội bị xới tung. Ảnh: Nguyễn Tú
Vỉa hè, đường phố Hà Nội bị xới tung. Ảnh: Nguyễn Tú
TP - Cận kề thời hạn phải hoàn tất công việc hạ ngầm, chỉnh trang đường phố, đào đường của các công trình phục vụ kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, phố phường Hà Nội vẫn ngổn ngang với nhiều công trình tiếp tục đào xới, còn chất lượng thi công thì bỏ ngỏ khó kiểm soát.
Vỉa hè, đường phố Hà Nội bị xới tung. Ảnh: Nguyễn Tú
Vỉa hè, đường phố Hà Nội bị xới tung. Ảnh: Nguyễn Tú.

Chưa bao giờ đường phố Thủ đô lại bề bộn như lúc này. Cả thành phố như một đại công trình bởi kế hoạch ngầm hóa kết hợp chỉnh trang vỉa hè, đường phố được ồ ạt triển khai trên nhiều tuyến phố. Tuy nhiên việc thi công chậm tiến độ đang gây ra bao phiền toái cho người dân, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường tại những khu vực có công trình thi công.

“Họ đào đường, đào hè lên rồi bỏ đấy. Cả tuyến phố dài hàng trăm mét mà gần một tháng nay chỉ vài người thi công lèo tèo. Mọi công việc, sinh hoạt, buôn bán của người dân có nhà mặt phố như tôi đều bị đảo lộn”- Anh Hoà, ở phố Nguyễn Lương Bằng bức xúc.

Kể từ khi triển khai thi công việc hạ ngầm, chỉnh trang nhiều tuyến phố như Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trãi..., giao thông đều trong tình trạng hỗn loạn, ùn tắc triền miên. Nhiều tuyến đường vỉa hè bị bật tung, người đi bộ, các phương tiện đều đi chung dưới lòng đường. Thêm nữa, mặt đường được thảm lại nhiều nơi giờ cao hơn vỉa hè, vô tình đã tạo thành một chiếc bẫy đối với những người đi đường nếu lỡ may lọt phải.

Tại công trường hạ ngầm cáp điện cuối đường Lê Văn Lương, dù đã thi công cả tháng, nhưng đến nay vị trí này vẫn rất ngổn ngang, chiếm cả một phần lòng đường. Nhiều người dân cho biết, trước đây, đoạn này chỉ tắc vào giờ cao điểm, nhưng từ ngày cho rào đường để thi công, đường lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, có thể tắc bất kể lúc nào. Còn tại các tuyến đường như, Nguyễn Trãi, Lê Duẩn..., vẫn tiếp tục bị đào, vỉa hè bị xới tung, vật tư chất thành đống, dồn ứ cả tuyến phố dài hàng trăm mét.

Một số tuyến phố trong quá trình thi công còn để bùn, đất, phế thải lấp kín miệng hố ga, vi phạm vào hệ thống thoát nước làm ảnh hưởng lớn đến việc thoát nước của khu dân cư. Ngay cả những tuyến phố đẹp, yên tĩnh vào bậc nhất, nhì Hà Nội nay cũng trở thành công trường, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Chạy đua tiến độ, chất lượng bỏ ngỏ?

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, rất nhiều hạng mục phải hoàn thành và bàn giao trước ngày 31-7 như tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Nguyễn Trãi. Trên tuyến này, các đơn vị vừa phải chỉnh trang lại kết hợp hạ ngầm. Riêng đường Nguyễn Trãi còn có thêm tuyến đường dành riêng cho xe buýt phải cải tạo gấp.

Tuyến đường từ sân bay Nội Bài về cầu Thăng Long- đường Phạm Văn Đồng đến chân cầu Mai Dịch đặt mục tiêu phải hoàn thành trước 30-8. Còn từ ngày 25-8, sẽ dừng mọi việc cấp phép đào, vỉa hè (trừ trường hợp khắc phục sự cố, phục vụ an ninh, quốc phòng nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội).

Không chỉ bị sức ép về tiến độ, câu hỏi về chất lượng của các công trình hạ ngầm, chỉnh trang đang còn bỏ ngỏ. Mới đây, đã có đợt kiểm tra của lãnh đạo thành phố tại một số tuyến phố như Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Nguyễn Trãi và tuyến đường Lê Duẩn. Phần lớn những tuyến được kiểm tra, vỉa hè, lòng đường bị đào xới rất nhiều, nhưng thi công chậm và cẩu thả, vật liệu xây dựng, đất đá, phế thải để bừa bãi trên công trường không được thu dọn.

Đáng nói một số tuyến như Tôn Đức Thắng, rất nhiều đoạn hè chưa lát xong, việc thi công tuyến cống thoát nước mặt đường không đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, tại khu vực xung quanh Văn Miếu, vỉa hè ở đây đã bị các đơn vị thi công rải rất nhiều vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến người đi bộ.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải bóc dỡ ngay những đoạn cống không bảo đảm chất lượng. Một số tuyến việc triển khai quá chậm so với yêu cầu buộc phải thêm lực lượng hoặc thi công ba ca liên tục để kịp tiến độ.

“Thành phố yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công đồng bộ, dứt điểm theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu gọn đến đó. Nhà thầu nào không bảo đảm chất lượng, tiến độ, phải xem xét thay thế và không cho tham gia đấu thầu các dự án khác sau này”-Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Ông Nguyễn Quang Hà, Phó Ban quản lý giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư nhiều dự án hạ ngầm, chỉnh trang) cho rằng, dù nhiều tuyến đang phải đào xới, thi công gấp rút nhưng đến thời hạn 30-8 buộc phải hoàn thiện. “Chúng tôi buộc phải thay thế một số nhà thầu liên doanh thi công chậm tiến độ. Dù sức ép rất lớn về tiến độ nhưng chúng tôi cùng các đơn vị tư vấn, giám sát kiểm tra chặt chẽ chất lượng công trình”-Ông Hà khẳng định.

MỚI - NÓNG