"Nóng” xe dù, bến cóc và nhồi nhét hành khách

Xe khách 3M - 3965 chở quá số người quy định
Xe khách 3M - 3965 chở quá số người quy định
TPO - Đến hẹn lại lên, vận tải hành khách tuyến liên tỉnh gần kề các tỉnh, thành miền Trung và đoạn QL1A qua địa phận này bắt đầu nóng vấn nạn xe chạy dù, bến cóc và “nhồi thịt”, tăng giá vé hành khách cao điểm Tết.

>> Bến xe 'ngạt thở'
>> Trắng đêm chờ xe ở bến xe miền Đông

"Nóng” xe dù, bến cóc và nhồi nhét hành khách ảnh 1

Bến cóc khu vực cầu vượt Hòa Cầm tái phát dịp Tết

Nở rộ xe dù, bến cóc

Càng cận Tết, lượng người đổ ra phòng vé về Tết tại bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng để mua vé đông nghịt. Do vé khan hiếm, không ít công nhân, sinh viên thất thuể ôm xách đồ đạc ra đứng dài đón khách tại ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm và tuyến đường Tôn Đức Thắng... khiến xe dù, bến cóc tái xuất, mọc lên nhan nhảm.

Chưa đầy 10 phút có mặt tại đường Trường Chinh, gần khu vực ngã ba Huế chúng tôi ghi nhận có đến 4 - 5 xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bình Định ngang nhiên đứng chờ bắt khách dù biển cấm dừng đỗ của ngành chức năng cắm ngay bên đường. Phụ xe nhảy bổ ra đường, liên tục mời chào, tranh giành hành khách làm cảnh tượng giao thông ở đây trở nên hỗn loạn.

“Xuống bến thì hết vé, tôi được hướng dẫn đứng chờ xe ở đây, nhưng cả tiếng đồng hồ rồi, cố bắt một xe có ghế để ngồi đỡ say xe vậy mà tìm không ra. Trong khi đó, nhà xe cố tình nhồi nhét, bắt khách. Nhìn vào xe nào cũng đầy ăm ắp” - chị Trần Thị Hương Sen (35 tuổi, quê Qui Nhơn, Bình Định) đứng đón xe ở “bến cóc” Ngã ba Huế mệt mỏi nói.

Tiếp tục bám theo xe khách BKS 43X - 76... (tuyến Đà Nẵng - quảng Ngãi) về phía cầu vượt Hòa Cầm. Dù lượng người trong xe đã kín đặc các ghế, tuy nhiên lái xe vẫn cố tính ghé lại “bến cóc” khu cầu vượt này. Không “xôm tụ” như “bến cóc” Ngã ba Huế nhưng tại đây lúc nào cũng có 2 - 3 xe luôn trong cảnh nằm dài vợt khách.

Bà Mai (56 tuổi) bán hàng nước dưới chân cầu vượt Hòa Cầm than phiền: Chừ còn đỡ đó, chứ cứ khoảng đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, cảnh tượng này nhốn nháo lắm. Có lúc đến 5 - 6 xe cùng đáp xuống bắt khách. Lái, phụ xe tranh giành, chạy ẩu để đón bắt khách nên người dân sống quanh đây luôn chịu cảnh bụi bặm, ồn ào và nguy cơ tai nạn giao thông cao. Chỉ khi nào có bóng dáng lực lượng CSGT tình trạng này mới giảm bớt”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Viết Hoàng - Giám đốc Cty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết: ngành chức năng tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát và phối kết hợp để kéo giảm nạn xe dù, bến cóc. Những ngày thường, tình trạng này hạn chế tối đa, nhưng dịp Tết do nhu cầu tăng nên khó mà xử lý hết được.

Trung tá Đặng Hữu Tài - Trưởng trạm CSGT Hòa Phước (Công an TP Đà Nẵng), đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát (TTKS) dọc tuyến QL1 A qua Ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm... cũng cho hay: do phải bố trí lực lượng cho việc phân luồng, đảm bảo giao thông tại các hội chợ, ngã ba, ngã tư... nên chỉ trong giờ cao điểm, trạm mới có lực lượng đi TTKS, xử lý các trường hợp đón trả khách không đúng quy định tại các “bến cóc” tự phát này.

Đến “nhồi nhét”, chạy ẩu

Không riêng vấn nạn “xe dù, bến cóc”, cao điểm Tết xe nhồi nhét, chạy ẩu lại tiếp tục vào mùa. Trước đó, có mặt tại khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân (TP Đà Nẵng), lực lượng CSGT trạm Kiêm Liên (Công an TP Đà Nẵng) đã xử lý nhiều trường hợp xe khách vi phạm quá số người cho phép.

"Nóng” xe dù, bến cóc và nhồi nhét hành khách ảnh 2

Chủ động phương án hạ tải

Theo ông Nguyễn Xuân Ba - Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng: đơn vị chỉ đạo ngành chức năng tăng cường bố trí xe dự phòng, chủ động phương án để hạ tải trường hợp xe khách chở quá số người quy định. Ông Bùi Thanh Thiên, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: sẵn sàng 30 xe khách dự phòng từ các đơn vị vận tải, 30 xe tăng cường từ HTX Hải Vân, các xe tăng cường hợp đồng du lịch để đảm bảo công tác hạ tải diễn ra nhanh nhất. Trường hợp xe bị hạ tải, chúng tôi hướng dẫn nhanh để nhà xe “nhồi nhét” chịu chi phí vé (theo giá hiện hành, niêm yết tại bến xe) cho các tuyến từ Đà Nẵng ra vào.

Điển hình xe khách BKS 36M - 3965 (nhà xe Mạnh Hùng) do tài xế Phạm Ngọc Quảng (34 tuổi, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) điều khiển. Theo quy định xe chỉ được trở 49 chỗ, tuy nhiên nhà xe cố tình nhồi nhét 53 người. Đáng nói, trước đó nhà xe bị CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Định xử lý lỗi quá người nhưng vẫn tiếp tục nhồi nhét thêm hành khách đến Đà Nẵng.

Thống kê chưa đầy một tuần lễ từ 20 - 1 đến nay, lực lượng trạm xử lý hàng chục xe khách chở quá số người quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Minh - Trạm phó trạm CSGT Kim Liên nhận định: năm nay, lượng xe chủ động từ các cơ quan đơn vị nhằm bố trí cho học sinh, công nhân từ các tỉnh phía Nam về quê ăn Tết khiến tình trạng xe nhồi nhét có chiều hướng giảm. Tuy nhiên nhiều lái xe vẫn cố tình nhét khách ở mức độ 5 - 10 người. Đơn vị tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để hạn chế lỗi vi phạm này, đảm bảo quyền lợi, an toàn cho hành khách.

Thống kê trạm CSGT Hòa Phước, gần 10 ngày nay, đơn vị xử lý 13 trường hợp xe khách nhồi nhét, đáng báo động có đến gần 60 trường hợp xe khách chạy quá tốc độ cho phép. Mới đây, xe khách 34K - 9729 do Lê Văn Hùng (trú huyện Nam Sách, Hải Dương) điều khiển chạy quá 60% tốc độ cho phép. “Phần lớn nhà xe cố tình chạy nhanh để rút ngắn thời gian quay đầu đón khách trong mùa cao điểm. Trong khi đó, phóng nhanh vượt ẩu là nguy cơ thường trực dẫn đến tai nạn giao thông, nên bên cạnh xử lý lỗi quá khách, chúng tôi tăng cường lực lượng bắn tốc độ nhằm hạn chế vi phạm này” - Trung tá Tài cho biết thêm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG