Nước sông Hồng dưới một mét: Mắc cạn

TP - Những ngày gần đây, sông Hồng lại trơ đáy, đoạn qua Hà Nội có lúc mực nước chỉ còn 0,95m ở thượng lưu cầu Long Biên (Bắc Biên). Mỗi ngày có cả trăm tàu thuyền mắc cạn .

Trưa 18/3, tại Cảng Quân đội (gần chùa Bồ Đề), hạ lưu cầu Chương Dương (quận Long Biên, Hà Nội), hàng chục công nhân chuyện phiếm đợi tàu cập cảng để bốc dỡ hàng. Nhân viên phân phối hàng tại cảng - Phạm Quang Tiến kể: “Tàu chúng tôi mắc cạn giữa sông Hồng đoạn qua Hà Nội cả tuần nay rồi. Không có hàng khiến công việc kinh doanh trì trệ, công nhân nghỉ việc hàng loạt”.

Cảng Quân đội có ba tàu trọng tải từ 300 đến 400 tấn, vận chuyển xi măng, cát, đá, sỏi. Theo ông Tiến, mùa cạn này, toàn bộ tàu vận chuyển hàng của cảng cũng như các thuyền hàng từ Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên... đều mắc cạn. Công nhân trong cảng 20-25 người, đến mùa cạn chỉ còn dưới 10 người.

Tại đoạn thượng lưu, gần Bắc Cầu, nhiều tàu như ngôi nhà di động khi mang theo cả gia đình. Tàu mắc cạn, con khóc, chó sủa ầm ĩ cả khúc sông. Trên tàu HN0136, ba thuyền viên cùng một thuyền trưởng có khuôn mặt thẫn thờ vì tàu bị mắc cạn ở thượng lưu cầu Long Biên gần một tuần.

Thuyền viên Nguyễn Văn Hưng cho hay: Tàu chở các mặt hàng phục vụ xây dựng (như đá, cát…). Với trọng tải 400 tấn, một tháng tàu chỉ chở được 2-3 chuyến. Tàu chạy từ Hà Nam lên bán hàng ở Hà Nội, đoạn đường đó phải trải qua bốn nơi mắc cạn. Muốn giải phóng hàng nhanh, chỉ còn cách phải bán vơi hàng trước khi đến Hà Nội.

Thuyền viên Nguyễn Văn Hưng: “Phải bán bớt hàng để tránh mắc cạn...”  Ảnh: Ngọc Mai

Nhiều chủ tàu khác mặt méo xệch, bất lực nhìn thân tàu bất động. Một người giấu tên cho biết, chở vật liệu xây dựng từ Việt Trì (Phú Thọ) xuống Nam Định được 1,3 triệu đồng. Nay mắc cạn tại đây, chưa biết tính sao. Trong khi đó đám cò dẫn luồng liên tục dụ dỗ dịch vụ lai dắt thoát mắc cạn với giá đắt đỏ.

Theo kinh nghiệm từ phía Cảng Quân đội, để giải cứu cho các tàu mắc cạn, chủ tàu nên hạ tải bằng cách cho tàu nhỏ ra áp mạn tàu lớn rồi bốc hàng xuống tàu nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những giải pháp nhất thời, tốn kém nhưng còn hơn ngồi nhìn sông ngày một cạn.

Mực nước có thể chỉ còn 0,9m

Chiều 18/3, Phó Cục trưởng Đường thủy Nội địa (Bộ GTVT) Trần Văn Cừu cho biết, sông Hồng đoạn qua Hà Nội những ngày gần đây mức cạn nhất có lúc chỉ còn 0,95m ở thượng lưu cầu Long Biên (Bắc Biên) và có thể thấp nhất ở mức 0,9 m - thấp hơn cao độ thiết kế.

Chiều 19/3, Giám đốc Cty CP Quản lý Đường sông 6 (quản lý giao thông thủy sông Hồng đoạn qua Hà Nội) Lê Văn Lương, cho biết:

“Mực nước chiều 19/3 nhích lên 1,60m. Tuy nhiên, dự kiến, sông Hồng sẽ còn cạn hơn cho tới khi có lũ tiểu mãn cuối tháng 5/2009. Chúng tôi đang đề nghị cho khảo sát và nạo vét 15-18 nghìn m3 cát”.

Ông Lương cũng lưu ý các chủ phương tiện, từ 15 giờ đến cuối chiều là thời điểm nước nhích lên.

“Vẫn còn có hiện tượng cò dẫn luồng, dù trước đó CSGT đường thủy đã xử lý một số vụ lợi dụng làm tiền chủ phương tiện”, ông Lương nói.

Theo Giám đốc Cty CP Quản lý Đường sông 6 - Lê Văn Lương, những ngày này, luồng trên sông vẫn đảm bảo sâu 2m. Các phương tiện mắc cạn chủ yếu có mớn nước trên 2m.

Mùa này, hằng ngày có hơn 200 phương tiện thủy chở vật liệu qua sông Hồng (đoạn Hà Nội), chủ yếu là các tàu có trọng tải 400-500 tấn, mớn nước 2,2m.

Chiều 19/3, Cty CP Quản lý Đường sông 6 cứu tàu chở hàng có trọng tải 500 tấn mang mã hiệu NĐ 1210 do luồng cạn nên bị va thủng. Tàu này chở cát từ Việt Trì về Nam Định. Ông Lương cho biết, sự cố xảy ra tại bãi cạn Yên Tân.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá