Ổ voi, ổ gà 'bủa vây' Hà Nội

TP - Một năm sau ngày Hà Nội mở rộng, giao thông nội thành có những cải thiện đáng kể nhưng nhiều tuyến đường từ ngoại thành nối trung tâm Hà Nội lại trong tình trạng hoặc đang thi công dang dở, hoặc ổ voi, ổ gà giăng kín.

Nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu nối Hà Tây (cũ) với Hà Nội đều xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ voi. Quốc lộ 32 (Cầu Giấy- Ba Vì...) là ví dụ điển hình. Khi qua khu vực Cầu Diễn, con đường bị thắt nút, mặt đường bầm dập, nham nhở.

Điểm nóng trên địa bàn Hà Nội cũ là khu vực qua xã Minh Khai (Từ Liêm). Mặt cắt đường hẹp, lại không có hệ thống thoát nước nên con đường luôn bị ngập. Những hố sâu giữa đường rộng cả chục mét vuông.

Cảnh tượng hỗn loạn trên đoạn đường này xảy ra như cơm bữa. Nhiều vụ xe máy sặc nước chết lịm, phương tiện đổ trên vũng nước vì húc phải gạch vỡ, ổ voi.

Hiện, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tuyến đường xuất hiện các hư hỏng nặng. Nhiều tuyến đường xuất hiện các ổ gà cục bộ không được phát hiện, sửa chữa kịp thời.

Sở GTVT giao cho Ban Quản lý Dự án Duy tu Hạ tầng, tổ chức phối hợp với các đơn vị quản lý cầu đường khẩn trương kiểm tra và tiến hành dập vá ngay các ổ gà trên đường, lập phương án sửa chữa các tuyến đường hư hỏng nặng, báo cáo sở GTVT trong tháng 8/2009.

Trích nội dung chính văn bản ngày 10/8 của Sở GTVT Hà Nội

Khu vực Nhổn lại là một liên hiệp ổ voi uốn lượn khoảng 300m. Những chiếc hố liên hoàn đầy nước bẩn luôn “dạt dào sóng vỗ”. Ông Trần Danh Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, quốc lộ 32 xuống cấp nghiêm trọng không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường mà ảnh hưởng trực tiếp an toàn của người tham gia giao thông.

Trên tuyến quốc lộ này nhiều nhà thầu trong quá trình thi công dự án qua xã Lai Xá, Trạm Trôi (Hoài Đức) và thị trấn  Phúc Thọ đã đào bới, đổ đất cát lấn hết lòng đường.

Ông Lợi cho biết thêm, QL 70 đoạn nối từ Hà Đông đến đê sông Hồng (như cánh cung ôm trọn cửa ngõ phía tây Hà Nội cũ) cũng xuống cấp nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ có 7-8 điểm (mỗi điểm dài 50m), mặt đường hỏng nặng.

Con đường nối trục tây Hà Nội (đường Láng- Hoà Lạc) cũng trong tình trạng bừa bộn công trình, bụi bay mù trời. Mặt đường cũ nhiều điểm bị hỏng do xe công trường nghiền nát.

QL 21 (Hà Nội- Chùa Hương), đoạn qua thị xã Hà Đông và huyện Thanh Oai mặt đường một số đoạn cũng chằng chịt ổ gà. Các phương tiện do phải tránh ổ gà, lấn đường của nhau rất nguy hiểm.

Những tuyến đường cửa ngõ phía tây nam Hà Nội cũng xuống cấp, lộn xộn không kém. Phải kể đến chuỗi ao cá mọc nhằng nhịt trên đường nối QL21 ra đường Hồ Chí Minh.

Khu vực phía Nam nhiều tuyến đường được cải tạo chắp vá, nên nham nhở ổ gà như đường Pháp Vân nối lên đê Thanh Trì, đường Lĩnh Nam...

Khổ đến bao giờ?

Vì sao ổ voi, ổ gà xuất hiện từ nhiều năm nhưng không được sửa chữa? Ông Trần Danh Lợi cho biết hầu hết những khu vực đường xuống cấp đều nằm trong dự án xây dựng đường mới và được bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ví như QL32 đã có dự án xây dựng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vì vậy Sở GTVT không thể nhảy vào để nâng cấp đoạn đường bị hỏng.

Ông Lưu Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án đường 32) cho biết, hiện đơn vị mới được bàn giao 19.000 m2 mặt bằng (trong tổng số 210.000 m2). Vì vậy, các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng bộ.

Thực tế là, dự án QL32 đã vắt từ năm này qua năm khác mà chưa thấy hoàn thiện. Về việc đường cũ hỏng nặng, ông Dũng cho biết, đơn vị nắm được việc này, tuy nhiên nguồn vốn gặp khó khăn nên chưa thể cải tạo sửa chữa.

“Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư phải sửa chữa ngay đường 32 cũ để đảm bảo giao thông. Dự kiến, tháng 9/2009 chúng tôi sẽ sửa chữa xong” - Ông Dũng nói.

Mới đây, UBND huyện Từ Liêm, Công an huyện Từ Liêm đã có công văn gửi Sở GTVT đề nghị khắc phục tình trạng xuống cấp của QL32. Ông Lợi cho biết, Sở GTVT Hà Nội  vừa có công văn gửi Ban Quản lý Dự án Duy tu Hạ tầng Giao thông (thuộc Sở GTVT) đề nghị kiểm tra và xử lý ngay các hư hỏng.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá