Ồn ào bán hoa kèm… ôm

Nữ sinh viên quê Hải Dương cười tươi cầm biển “chào hàng”.
Nữ sinh viên quê Hải Dương cười tươi cầm biển “chào hàng”.
TP - Xuất phát từ mong muốn bán được càng nhiều hoa càng tốt nhân sự kiện 20 tháng 10, một số bạn sinh viên thuộc Hội đồng hương Hải Dương, Trường Đại học Công nghiệp (Hà Nội) đã nghĩ ra “kế” bán hoa kèm ôm,  với tấm biển quảng cáo “giật gân”: 10 k/lần ôm, bonus (tặng kèm) hoa.
Ồn ào bán hoa kèm… ôm ảnh 1

Nữ sinh viên quê Hải Dương cười tươi cầm biển “chào hàng”.

Dư luận nhiều chiều. Không ít lời chỉ trích  gay gắt dành cho ý tưởng lạ của các bạn trẻ: Bán hoa hay bán thân? Chiêu trò rẻ tiền v.v… Có lẽ đã lường trước được phản ứng của dư luận nên các bạn sinh viên trong Hội đồng hương Hải Dương không nao núng khi bị “ném đá”. Họ chụp những tấm hình ghi lại sự kiện bán hoa độc đáo ấy. Trong ảnh, các cô gái cầm tấm biển: 10k/lần ôm, bonus hoa, cười rất tươi, không chút ngượng nghịu. Đương nhiên với “chiêu” bán hoa, tặng kèm ôm (chứ không phải bán ôm tặng kèm hoa như biển quảng cáo), hàng hoa của các bạn sinh viên đã tiêu thụ nhanh hơn thường lệ: Trong ngày 19/10 họ đã bán được 200 bông hồng từ 6h30 sáng đến 4 giờ chiều.

 “Ế” “quà” tặng kèm?

Mỹ Hạnh, một thành viên trong Hội đồng hương Hải Dương “khai”: “Về mức độ ôm chúng tôi chỉ cho phép ôm bình thường. Không có gì đặc biệt”. Các bạn bán hoa tại một điểm duy nhất, cổng chính của Trường ĐH Công Nghiệp (Hà Nội) nên đối tượng mua hoa chủ yếu là các bạn sinh viên. Mặc dù được “miễn phí” ôm nhưng Mỹ Hạnh cho biết: “Các bạn mua hoa thường không ôm. Một số bạn chỉ xin chụp ảnh cùng để đăng facebook thôi”. Khi phóng viên hỏi: “Có hành động sàm sỡ nào không?”, các bạn trong hội bán hoa kèm ôm khẳng định: “Không có ai lấy cớ để sàm sỡ cả”.

Bán hoa kèm ôm là ý tưởng chung của các bạn trong Hội đồng hương Hải Dương, được Ban chấp hành Hội lên kế hoạch thực hiện. Đây là một tập thể những bạn trẻ đã, đang học tại Trường Đại học Công nghiệp: “Hội hiện tại có khoảng 100 thành viên, hoạt động thường xuyên. Nếu tính cả những anh chị ra trường đã đi làm rồi thì còn đông hơn song các anh chị chỉ thỉnh thoảng tham gia thôi”, Mỹ Hạnh giới thiệu. Đội bán hoa kèm ôm hôm ấy tầm 30 sinh viên, thu xếp lịch học, thay nhau ra bán hoa.

Trước những nhận xét tiêu cực về hình thức bán hoa, những bạn trẻ không tổn thương, bởi “không để tâm lắm. Chúng tôi bán hàng chân chính chứ không có ý định gì khác nên không có gì phải ngại”. Một số người băn khoăn: Liệu các bạn có định nâng cao hình thức bán hàng? Thí dụ bán hoa kèm… hôn chẳng hạn? Các bạn sinh viên ĐH Công nghiệp khẳng định: “Không có chuyện đó đâu. Không ai làm thế giữa bao người”. Nhưng nếu có chuyện đó thì có mấy chàng trai dũng cảm sử dụng “tặng kèm”, đến ôm còn ngại nói chi hôn?

 Không phải chuyện lạ

Có lẽ những ai quan tâm đến Trường Đại học Công nghiệp (Hà Nội) hẳn sẽ biết cái ôm có giá 10 ngàn đồng không phải “đặc sản” của Hội đồng hương Hải Dương. Mỹ Hạnh tiết lộ: Các bạn không phải người tiên phong gắn “giá” cho ôm. Trước đó ở cổng Trường ĐH Công nghiệp, tại cơ sở 3 (Hà Nam), một nhóm bạn trẻ khác cũng đã thực hiện chiến dịch: 10k/lần ôm, để quyên tiền làm từ thiện.

Hoạt động bán hàng gây quỹ là hoạt động thường xuyên của các bạn trẻ thuộc Hội đồng hương Hải Dương, Trường ĐH Công nghiệp (Hà Nội). Các bạn không chỉ bán hoa mà còn bán nhiều thứ khác. “Tết đến chúng tôi có chương trình Tết Sum Vầy, bán bánh đậu xanh (Hải Dương nổi tiếng với đặc sản bánh đậu xanh- pv). Mùa hè chúng tôi lại bán ổi Lệ Rơi để tổ chức mùa hè xanh”, Mỹ Hạnh nói. Phóng viên ngạc nhiên: “Liệu có phải ổi Lệ Rơi hay chỉ là chiêu “ăn hôi” một hiện tượng?”.  Cô khẳng định: “Chắc chắn là ổi Lệ Rơi vì chúng tôi về tận Thanh Hà (quê Lệ Rơi) để lấy ổi”.

Tiền lãi thu được từ hoạt động bán hoa, bán ổi, bán bánh chủ yếu được các bạn sinh viên quê Hải Dương dùng vào việc làm từ thiện. Các bạn khoe đã từng tổ chức tết cho người nghèo và trẻ em nghèo vượt khó, nhằm giúp đỡ cho người dân tại quê hương Hải Dương.

Với dư luận, chuyện bán hoa kèm ôm đã thành đề tài gây tranh cãi những ngày qua. Song nội bộ Hội đồng hương Hải Dương vẫn bình yên. Các cô gái cho biết: Họ không bị người yêu ghen sau hoạt động ồn ào này.

 Có đáng bị “ném đá”?

Không ít người mang chuyện bán hoa kèm ôm so sánh với chuyện thuê người mẫu mặc bikini đứng đón khách nhân dịp khai trương trung tâm mua sắm, hay chuyện để nhân viên mặc bikini khi phục vụ khách, thậm chí là chuyện hát karaoke có “tay vịn” của một số đơn vị kinh doanh. Sự thật thì sinh viên nam không dùng “quà tặng kèm” bởi “quà tặng kèm” là cái ôm diễn ra giữa ban ngày, ngay trước cổng trường đại học. Mà nếu có sử dụng “tặng kèm” thì một cái ôm công khai giữa những người trẻ tuổi, có đáng ồn ào?

“Ném đá”  người trẻ một cách tàn bạo cũng là “tội”. Trong bộ phim “You are the apple of my eye” (tên gốc “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi”) của đạo diễn Đài Loan Cửu Bá Đào, có một câu được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích và trích dẫn, không chỉ trong bối cảnh đang yêu: “Tuổi trẻ, giống như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại để được ướt thêm
lần nữa”.

MỚI - NÓNG