Phải kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng xe cá nhân

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo: “Cần phải kiểm soát chặt sự gia tăng của phương tiện cá nhân”
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo: “Cần phải kiểm soát chặt sự gia tăng của phương tiện cá nhân”
TP - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo để giảm ùn tắc, TNGT, việc phân làn, phân luồng hay xây cầu vượt hiện nay chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài các Sở ban ngành cần có kế hoạch cụ thể hơn. 

Tại buổi làm việc với Sở GTVT, khi cho ý kiến về các giải pháp giảm ùn tắc, TNGT mà Sở GTVT đang triển khai, ông Thảo biểu dương Sở GTVT đã phối hợp tốt với các Sở ban ngành thành phố đảm bảo việc đi lại của nhân dân, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm nay tình hình TNGT trên địa bàn Thủ đô đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Với các giải pháp đảm bảo giao thông và giảm ùn tắc trong khu vực nội đô mà Sở GTVT đang thực hiện, Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý, Sở tiếp tục triển khai cùng với đó nghiên cứu thêm. 


Theo ông, không phải cứ thấy làm cầu vượt thì chỗ nào cũng làm được, kể cả việc phân làn phân luồng cũng vậy. “Thực hiện như thế nào là cả một quá trình và cần phải có tính toán khoa học; hiện nay chúng ta đang làm là cho nó chảy đều. Cần phải có nghiên cứu về phân luồng, phân làn, tổ chức giao thông tại các “điểm đen”, kể cả những tuyến đường hay xảy ra ùn tắc”, ông Thảo yêu cầu.

Với phương án kiểm soát giao thông, Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng, phương tiện cá nhân gia tăng nhiều là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc. Do vậy cùng với các giải pháp trên, thành phố cần phải kiểm soát chặt sự gia tăng của phương tiện cá nhân.

“Vừa qua các giải pháp chưa hiệu quả, nếu phương tiện cá nhân cứ tăng 15 đến 20%/năm thì có xây cầu vượt mấy tầng cũng không ổn. Giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân đưa ra lâu nay thực hiện là vô cùng khó, vì nó chạm đến vấn đề nhu cầu, quyền lợi của người dân”, ông Thảo phân tích.

Theo ông Thảo, giải pháp hiệu quả để kiểm soát được phương tiện cá nhân phải là giao thông công cộng. Nếu loại hình này phát triển, tiện dụng thì không ai muốn đi xe cá nhân làm gì nữa. Do vậy, ông yêu cầu các tuyến xe buýt nhanh mà Hà Nội đang xây dựng nằm trong chương trình tài trợ của Ngân hàng thế giới (World Bank), Sở GTVT phải tập trung triển khai nhanh, nhất là tuyến Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa.

 “Với Tổng Cty Vận tải Hà Nội, phải đẩy mạnh tái cấu trúc để làm sao đa dạng hóa được toàn bộ phương tiện, xe dài đi tuyến dài, xe ngắn đi tuyến ngắn, chứ không như bây giờ trong và ngoài nội đô phương tiện đều như nhau thì chưa phù hợp”.

MỚI - NÓNG