Phải lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân

TPO - Tại lễ công bố thành lập Ban tiếp Công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu cán bộ của Ban cần phải chia sẻ, lắng nghe, tôn trọng cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao quyết định thành lập cho các lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao quyết định thành lập cho các lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Đổi mới công tác tiếp công dân

Sáng 15/7, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức lễ ra mắt Ban tiếp công dân Trung ương (Ban TCDTƯ), được thành lập theo Quyết định số 1616/QĐ-TTCP ngày 14/7/2014.

Theo đó, Ban TCDTƯ gồm 7 cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng; Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Bạn Nội chính Trung ương; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Chính phủ; Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, TTCP là cơ quan chủ trì.

TTCP công bố Quyết định bổ nhiệm đối với lãnh đạo Ban gồm Vụ trưởng, Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp; các phó trưởng ban Hà Thị Hương, Dương Văn Huế và Nguyễn Văn Hòa.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng sự ra đời của Ban TCDTƯ, đồng thời khẳng định việc lập Ban theo tinh thần của Luật Tiếp công dân là sự kiện lớn nhằm đổi mới công tác tiếp dân. Phó Thủ tướng nêu rõ, làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân; tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Phải lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân - ảnh 1 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Phó Thủ tướng yêu cầu cán bộ tiếp công dân phải thường xuyên trau dồi đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ, đặt mình vào vụ việc, chu đáo, tôn trọng nhân dân; tổ chức khoa học phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC).

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, các cơ quan chức năng phải lắng nghe ý kiến của Ban Tiếp công dân, không để ở Trụ sở Tiếp công dân rất “nóng” lên đến cơ quan Trung ương lại “lạnh ngắt”; Ban TCDTƯ không làm thay cơ quan chuyên môn ở địa phương trong việc tiếp dân.

Tôn trọng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh hứa sẽ thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm công việc Phó Thủ tướng yêu cầu. Tổng Thanh tra cũng đề nghị Ban TCDTƯ cần quán triệt đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định về thực hiện Luật Tiếp công dân.

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra yêu cầu cán bộ của Ban cần phải chia sẻ, lắng nghe, tôn trọng cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; nắm chắc tình hình KN, TC, thường xuyên làm công tác dự báo tình hình KN, TC; có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có nhiệm vụ tiếp công dân; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân trong từng giai đoạn...

Phải lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân - ảnh 2 Rất đông người dân mang đơn kêu oan đứng đợi ở ngoài cổng trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương chờ được giải quyết. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Tổng Thanh tra đề nghị 7 cơ quan Trung ương cử cán bộ tiếp công dân có năng lực, am hiểu pháp luật, có tinh thần trách nhiệm; Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và Hà Đông phối hợp thật chặt với TTCP để xử lý tình huống; Lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm phối hợp với TTCP để sớm mở rộng trụ sở Ban; các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin kịp thời, khách quan...

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước đã tiếp 14.971 lượt công dân đến trình bày 2.997 vụ việc, trong đó có 306 đoàn đông người; đã tiếp nhận 6.995 đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân, đã xử lý 6.038 đơn, hiện còn 957 đơn đang xử lý.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá