Phải xem lại lý lịch từng cọc trụ

TP - Xung quanh vấn đề thử tải trụ tạm, bộ phận được đánh giá sơ bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thảm họa 26/9, ông Trần Ngọc Hùng - Tổng Thư ký Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, trao đổi với Tiền phong về vấn đề đang được dư luận rất quan tâm này.

Một số nhà khoa học đang suy nghĩ vấn đề “tội của trụ tạm”. Có nhiều ý kiến cho rằng trụ tạm không được thử tải hoặc thử tải không đến nơi. Theo tôi cần phải xem xét kỹ vấn đề thử tải của trụ tạm được làm như thế nào.

Có hai cách nghĩ khác nhau: Thử cùng một lúc toàn bộ số cọc của đế trụ tạm hoặc thử một cọc rồi nhân lên cho các cọc khác. Phải xem lại quy phạm và đấu thầu đưa ra biện pháp là thử toàn bộ đế trụ tạm hay thử từng cọc.

Nếu chỉ thử một cọc rồi nhân lên, tình huống có thể xảy ra là nền đất không đều, chỉ dồn tải vào một cọc, nếu gặp đá tốt thì có thể chịu tải đến 500 tấn/cọc, nhưng ở vị trí khác gặp đất yếu có khi chỉ chịu tải được 400 tấn/cọc.

Tuy nhiên, không phải cọc nhồi nào cũng phải thử tải. Đó là nguyên tắc của ngành. Vấn đề là biện pháp thử tải và quy phạm thử tải có ai thực hiện không và thực hiện như thế nào thì chưa ai trả lời.

Ngoài ra, phải xem lại lý lịch từng cọc đỡ trụ này. Ai là người theo dõi thi công, cọc dài đến đâu, sâu bao nhiêu mét… Tất cả những vấn đề này cần phải kiểm tra lại. 

Theo ông, trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong sự việc này đến đâu?

Nếu hợp đồng đầy đủ thì trách nhiệm của Bộ GTVT chỉ là vấn đề quản lý nhà nước. Theo tôi trách nhiệm trước tiên thuộc về bên thi công.

Bởi thiết kế đỡ (giàn giáo, trụ tạm) không nằm trong thiết kế của nhà thầu mà là của bên thi công, trong đó có trách nhiệm của tư vấn giám sát duyệt biện pháp này.

Tuy nhiên chủ đầu tư chính cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì là người cuối cùng ký duyệt biện pháp thi công, dù có thông qua tư vấn. Vấn đề đưa thêm nhà thầu phụ nào vẫn phải có sự đồng ý của chủ đầu tư. Ở đây chủ đầu tư chính là Bộ GTVT.

Nhưng Bộ GTVT là ai? Không phải là Bộ trưởng nữa vì Bộ GTVT đã ủy quyền cho BQL Dự án cầu Mỹ Thuận, đã có hẳn một ban bệ được lập ra, ăn lương đàng hoàng rồi. Anh nào thay mặt thì anh đó chịu.

Vai trò của Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong việc xác định nguyên nhân vụ sập cầu này là gì?

Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ đóng vai trò phản biện các ý kiến được đưa ra tới đây của tổ công tác điều tra sự cố sập cầu Cần Thơ vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định thành lập. Họ cứ làm, còn chúng tôi sẽ phản biện nếu có báo cáo không đúng hoặc chưa chính xác.

Xin cảm ơn ông.

Mỹ Hằng
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá