Phát hiện động trời về cầu treo bị sập

Cán bộ Sở GTVT Lai Châu và UBND huyện Tam Đường kiểm tra trụ cầu. Ảnh: Bảo An
Cán bộ Sở GTVT Lai Châu và UBND huyện Tam Đường kiểm tra trụ cầu. Ảnh: Bảo An
TP - Tại cây cầu Chu Va 6 (Tam Đường, Lai Châu) vừa bị sập khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương, người dân phát hiện thông tin động trời: Trụ cầu được xây bằng gạch nung...

Trụ cầu bọc gạch

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đoàn Đức Long, GĐ Sở GTVT Lai Châu cho biết, trong ngày 3/3, đoàn công tác của Sở và UBND huyện Tam Đường cấp tốc xuống hiện trường để kiểm tra thông tin trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch. Ông Long xác nhận thông tin trong trụ cầu có gạch là đúng. 

Tuy nhiên, sau khi đoàn công tác tiến hành đập vỡ lớp gạch phía ngoài (dày khoảng 10 cm) đã phát hiện lõi phía trong vẫn có lớp bê tông. “Theo các báo cáo ban đầu, phía trong trụ cầu vẫn là lõi bê tông cốt thép. Nguyên nhân có lớp gạch là do sau khi đổ bê tông, trụ cầu có hình thức xù xì, đơn vị giám sát yêu cầu bọc lớp gạch sau đó trát xi măng để đảm bảo thẩm mỹ” – ông Long nói.

Trả lời câu hỏi, liệu đây có phải là cách để đơn vị thi công bớt vật liệu, rút ruột công trình hoặc che đậy khuyết tật của trụ, ông Long nói: “Hiện, chúng tôi vẫn chưa kiểm tra đến phần lõi trụ phía trong. Sau khi kiểm định chất lượng, soi xét cụ thể trong hồ sơ mới có thể khẳng định được”.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, tại vị trí phát lộ gạch bên trong vỏ trụ, lớp gạch có chiều dày khoảng 10cm. Phần lõi bê tông bên trong hình trụ chữ nhật có kích thước 30x50cm, nhỏ dần lên phía trên.

Trước đó, không phải các đoàn kiểm tra, chính người dân lấy đá đập vỡ phần vỏ của trụ cầu (một cách dễ dàng) và bất ngờ phát hiện lớp gạch nung màu đỏ phía trong.

Nên kiểm tra có tiêu cực hay không?

Tiến sỹ Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đánh giá: Diễn biến mới tại cầu Chu Va 6 (trụ có gạch) cho thấy, cần tiến hành một quy trình kiểm tra toàn diện, không chỉ tập trung vào tăng đơ nối giữa cáp và trụ. “Phải coi Chu Va là một bài học đau lòng nhất để từ đó kiểm tra một cách nghiêm túc. Ngoài tăng đơ phải kiểm tra trụ cầu, mặt cầu, hố neo... 

Phát hiện động trời về cầu treo bị sập ảnh 1

Gạch và vữa dày hơn 10cm bọc lấy trụ cầu

Từ đó, hình thành một quy trình kiểm tra đầy đủ, nghiêm túc với các cầu khác” - ông Chủng nói. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, ông Trần Chủng cho rằng phải kiểm tra cả quá trình chuẩn bị, phê duyệt, chọn nhà đầu tư xem có tiêu cực hay không.

“Với biển báo tải trọng 1,5 tấn của cầu treo Chu Va 6, cách hiểu thông thường là mỗi phương tiện và hoặc người dưới 1,5 tấn được phép qua cầu, không tính số lượng xe, số lượng người. Vì thế, không thể đổ lỗi cho người dân đi qua cầu đông dẫn đến tai nạn. Qua việc này cần phải xem xét lại quy định công bố, cắm biển tại cầu treo” 

Ông Thân Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Chiều qua, sau khi có thông tin về gạch xuất hiện trong trụ cầu Chu Va, việc tiếp cận thông tin từ chính quyền ở Lai Châu trở nên khó khăn hơn. Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu hướng dẫn phóng viên hỏi ông Nguyễn Chương vì ông Chương là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao thông. 


Liên lạc với ông Chương, ông này lại đề nghị tiếp xúc với ông Quảng vì ông Quảng là người phê duyệt dự án. Lãnh đạo UBND huyện Tam Đường, chủ đầu tư dự án chưa có phát ngôn nào về vấn đề này.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), phó tổ trưởng điều tra sự cố cầu Chu Va 6 cho biết: Đã chỉ đạo các bên liên quan tiếp tục kiểm tra chất lượng phần lõi bê tông phía trong trụ.

“Nếu lõi bê tông cốt thép đúng như bản thiết kế thì họ không vi phạm; nếu không sẽ là vi phạm nghiêm trọng”, ông Sanh nói. Thời điểm này, ông Sanh chưa đưa ra bình luận nào về mối liên hệ giữa chất lượng trụ cầu và vụ tai nạn thương tâm vừa qua.

Về các đề xuất của tiến sỹ Trần Chủng, ông Sanh cho biết: “Với cầu Chu Va, tổ công tác đang tập trung kiểm tra tăng đơ vì đây là yếu tố hư hỏng đầu tiên; các yếu tố khác vẫn đang tiếp tục thực hiện. Quyết định thành lập tổ điều tra của Bộ GTVT là phải kiểm tra cả quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án”. Ông Sanh cũng cho biết, hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy trình hướng dẫn các tỉnh kiểm tra toàn diện về cầu treo.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.