Phạt nặng phát huy tác dụng

TP - Ngay trong ngày đầu ra quân xử phạt giao thông theo Nghị định 34, số trường hợp vi phạm giảm hẳn ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa nắm rõ mức phạt mới nên lực lượng chức năng vừa phạt vừa phải giải thích luật.

Hai người đẹp không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: Xuân Phú
Hai người đẹp không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: Xuân Phú

>> Giao thông Hà Nội bớt lộn xộn

Hàng nghìn trường hợp đã bị phạt nặng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai người đẹp không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: Xuân Phú

Hai người đẹp không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt nghiêm khắc.
Ảnh: Xuân Phú.


Hà Nội: Phạt nặng phải giở quy định

Từ sáng sớm, các tổ công tác liên ngành giao thông, công an đã triển khai lực lượng tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định mới.

Tại những tuyến phố trung tâm như Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng..., lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý, những người vi phạm các lỗi dừng đỗ và quay đầu xe trái quy định. Anh Nguyễn Văn Minh, một trong những người đầu tiên bị lực lượng CSGT xử phạt trong buổi sáng trên đường Lý Thường Kiệt cho biết: “Mặc dù nghe đài báo tuyên truyền nhiều về Nghị định 34 nhưng do thói quen nên vẫn đậu xe không đúng nơi quy định”.

Tại nhiều tuyến phố lực lượng thanh tra cũng phải cưỡng chế nhiều vụ vi phạm do các chủ xe ô tô vắng mặt hoặc cố tình trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ. Thiếu tá Bùi Mạnh Cường- Đội CSTT quận Hoàn Kiếm cho biết: “Ngay trong sáng ngày ra quân, chúng tôi đã xử phạt triệt để với người vi phạm, các lỗi không thắt dây an toàn khi đang chạy và quay đầu xe trái quy định”.

Xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm. Ảnh: Hồng Vĩnh

Xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm. Ảnh: Hồng Vĩnh.


Trong nhóm 7 lỗi vi phạm được lực lượng liên ngành Hà Nội tập trung xử lý nghiêm thì chủ yếu trường hợp vi phạm rơi vào lỗi dừng đỗ xe sai quy định. Tuy nhiên, nhiều lái xe ôtô vi phạm tỏ ra không đồng tình khi mà hạ tầng giao thông tĩnh, các điểm đỗ trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu của dân. “Chúng tôi đồng tình phạt nặng, nhưng có muốn chấp hành đúng luật cũng khó khi mà các tuyến phố, đường nội thành đều cấm đỗ, còn bãi gửi xe thì thiếu”- Anh Hùng, một lái xe vi phạm bức xúc.

Đối với các khu vực giáp ranh, tuyến phố cắm biển để phân biệt nội và ngoại thành trong việc xử phạt giao thông theo Nghị định 34, theo ghi nhận, nhiều người vi phạm tỏ ra không biết, khi mà biển báo khu vực xử phạt mãi đến sáng ngày 20-5 mới thấy xuất hiện. “Cắm biển sát ngày quá chả ai biết mà thực hiện” - Chị Hoàng Yến ở quận Cầu Giấy nói.

Có thực tế, hầu hết các trường hợp bị xử phạt trong ngày đầu bất ngờ với mức phạt mới và không nắm được Nghị định 34. Nhiều trường hợp, sau khi được lực lượng chức năng mở cuốn Nghị định 34 ra giải thích thì mới chấp nhận ký vào biên bản xử phạt.

Tại ngã tư Trần Khát Chân- Phố Huế, Trung úy Nguyễn Văn Hạnh, đội CSGT số 2 cho biết: “Chúng tôi một mặt xử phạt, một mặt giải thích cho người dân hiểu mức phạt theo quy định mới. Nhiều trường hợp phải giở quy định ra chỉ họ mới chấp nhận ký biên bản”.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra sở GTVT, chính sự hiểu biết còn hạn chế về quy định mới của một số người dân đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng xử phạt giao thông.

Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT kéo xe ôtô đỗ sai trên đường Lý Thường Kiệt  - HN
Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT kéo xe ôtô đỗ sai trên đường
Lý Thường Kiệt - HN .

TPHCM: Xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai Nghị định 34 các cơ quan chức năng tại TPHCM đã phải đối mặt với nhiều tình huống dở khóc, dở cười khi xử lý vi phạm với người đi bộ, sử dụng xe đạp điện …

6 giờ 30 ngày 20-5, tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5), trong lúc chờ đèn tín hiệu, hai nữ sinh trường THPT Hùng Vương đã dừng xe đạp điện trên vạch sơn dành cho người đi bộ và lập tức bị CSGT tuýt còi. Khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, cả hai cuống quýt điện về cho người nhà rồi mếu máo: “Chú thông cảm! Xe ba mẹ mua cho con đi học. Lúc mua, chủ cửa hàng bảo không cần làm giấy đăng ký như xe máy”.

Sau khi nhắc nhở lỗi vi phạm, lực lượng CSGT quyết định … tha, cho hai người tiếp tục đến trường. “Hầu hết xe đạp điện hiện nay không có cà vẹt (giấy đăng ký xe) nên những lỗi vi phạm chưa đến mức bị giam xe rất khó xử lý. Nếu không tạm giữ giấy tờ, sau này rất khó buộc người vi phạm nộp phạt. Khả thi nhất là nộp phạt tại chỗ, song nhiều người lại không đủ tiền nộp ngay. Như trường hợp hai nữ sinh lúc nãy chẳng hạn.”- Anh Đỗ Tuấn Kiệt, cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn (thuộc PC26 Công an TPHCM) nói.

CSGT TPHCM tập trung xử lý vi phạm. Ảnh: Hữu Vinh

CSGT TPHCM tập trung xử lý vi phạm. Ảnh: Hữu Vinh.


Lãnh đạo Thanh tra giao thông (Sở GTVT TPHCM) thừa nhận công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xe đạp điện trong thời gian vừa qua vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, việc vận dụng NĐ 34 để xử phạt gặp không ít khó khăn, nhất là khi người vi phạm có thái độ bất hợp tác.

Xử lý xe đạp điện khó một thì “xử” người đi bộ vi phạm khó mười. Đại diện một số Đội CSGT cho biết, trong ngày đầu tiên người đi bộ vi phạm quy định rất nhiều song các trường hợp xử lý được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, tính đến cuối giờ chiều ngày 20-5 đã có 916 trường hợp bị xử phạt theo Nghị định mới. Số tiền từ biên bản phạt là 279 triệu đồng. Trong đó có 135 bộ giấy tờ được giữ; 6 ô tô và 21 xe máy phải tạm giữ.

Tại ngã tư Bạch Đằng- Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), chỉ trong buổi sáng 20 - 5, lực lượng CSGT “tuýt” còi trên 20 người leo qua dãy phân cách để ra - vào chợ Bà Chiểu và các cửa hiệu lân cận (thay vì phải đi theo vạch sơn dành cho người đi bộ). Bị CSGT phạt, nhiều người bỏ chạy vào chợ và mất hút. Cuối cùng, CSGT cũng ách lại được 5 trường hợp vi phạm.

Theo Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu Trần Như Sĩ, tính đến trưa 20-5, đã có khoảng 30 trường hợp người đi bộ vi phạm, nhưng lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở, không xử phạt được.

Thượng tá Võ Văn Vân - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC26) - CA TPHCM cho biết, đến 15 giờ chiều ngày hôm qua, trên địa bàn TPHCM không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nào. Tại nội thành, có đến 1.596 vụ vi phạm an toàn giao thông bị xử lý; ngoại thành là 230 vụ. Trong đó, có 1.022 vụ bị xử lý theo NĐ 34 với số tiền phạt lên đến gần 100 triệu đồng. Lực lượng thuộc các Đội CSGT thuộc PC26 đã xử phạt tại chỗ hơn 1.000 trường hợp, tạm giữ 32 phương tiện (1 ô tô, 22 mô tô, 9 xe thô sơ), tước giấy phép lái xe 84 vụ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá