Phạt “nguội” qua hình ảnh camera: Không chịu nộp phạt bị xử lý thế nào?

TP - 6 tháng đầu năm 2019, đội xử phạt nguội qua hình ảnh của CSGT Hà Nội đã ghi nhận trên 17.000 lượt ô tô vi phạm, trong số này đã có hàng trăm trường hợp được chuyển cho Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý tiếp. Tuy nhiên, nhiều tài xế nói không nhận được thông báo nộp phạt kịp thời.

CSGT Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua đã chuyển Cục Đăng kiểm hàng trăm trường hợp vi phạm luật giao thông qua hình ảnh camera. Trong ảnh, xe vi phạm trên làn đường BRT. Ảnh: Trọng Đảng
CSGT Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua đã chuyển Cục Đăng kiểm hàng trăm trường hợp vi phạm luật giao thông qua hình ảnh camera. Trong ảnh, xe vi phạm trên làn đường BRT. Ảnh: Trọng Đảng

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 27/8, trung tá Nguyễn Minh Thúy, Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, PC08 cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 500 mắt camera giám sát giao thông, trong đó có 200 nút có chức năng ghi lại biển số các xe vi phạm các lỗi vượt đèn đỏ, sai làn đường. Với hệ thống đường dành riêng cho tuyến BRT, hệ thống camera xử phạt vi phạm giao thông được trang bị trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn…

Theo bà Thúy, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống camera xử phạt vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố đã ghi nhận được hơn 1.700 hình ảnh phương tiện vi phạm, riêng trên tuyến đường dành riêng cho BRT có 160 trường hợp. Thông tin về kết quả xử phạt nguội các trường hợp này, bà Thúy cho hay, đã có hơn 1.200 người điều khiển phương tiện vi phạm được gửi thông báo đến làm thủ tục, chấp hành nộp phạt (70%).

Với những trường hợp không đến nộp phạt, bà Thúy cho biết, có nhiều nguyên nhân: có thể chủ xe đã chuyển chỗ ở, sang tên cho người khác, bưu điện chưa chuyển kịp hoặc cả chưa chịu chấp hành pháp luật… Tuy nhiên, bà Thúy cũng cho biết, để ngăn ngừa và mang tính cảnh báo, giáo dục kịp thời, với các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nếu trong thời gian quy định nhưng không đến làm thủ tục, thông tin, hình ảnh xe vi phạm đã được CSGT Hà Nội chuyển đến Cục đăng kiểm Việt Nam để xử lý tiếp.

Cũng theo đại diện Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, với những trường hợp vi phạm qua hình ảnh lần đầu sẽ bị phạt 800 nghìn đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng; với những xe vi phạm từ lần thứ 2 trở lên sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng với mức 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng/lần vi phạm. Nếu lái xe vi phạm nhiều lần trong ngày, trong tháng sẽ bị tính để xử phạt cộng dồn lại.

Chiều 27/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, thời gian qua trung tâm đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp vi phạm qua hình ảnh từ Công an thành phố Hà Nội chuyển đến. Sau đó Cục cũng đã gửi số liệu các xe vi phạm cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố để tiến hành yêu cầu chủ xe thực hiện việc xử phạt nguội khi mang xe đến kiểm định định kỳ. Riêng làn đường xe buýt BRT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, có trường hợp trong một tháng chủ xe để phương tiện vi phạm (đi vào đường cấm) đến cả chục lần, cộng cả các lần vi phạm tại các nút giao thông khác, khi đi đăng kiểm chủ xe đã bị yêu cầu nộp phạt đến vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với phóng viên, một số người vi phạm cho biết không nhận được thông báo xử phạt sớm, mãi đến khi mang xe đi kiểm định mới nhận được thông tin từ trung tâm đăng kiểm. Ví như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc, trú tại khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy, chỉ nhận được thông báo xử phạt khi đưa xe đi đăng kiểm tại trung tâm Ngọc Hồi. Theo thông báo của Phòng CSGT Hà Nội tới trung tâm đăng kiểm, xe anh có lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn trên đường.

Vụ việc xảy ra đã lâu, nhưng đến tháng 6 vừa qua (tức sau hơn 1 năm), khi đưa xe đi kiểm định anh mới nhận được thông báo, điều này khiến anh phải “tá hỏa” trước các thủ tục liên quan và bắt đầu đoạn trường đi nộp phạt, trong khi đó xe vẫn bị “giam” một chỗ vì hết đăng kiểm.

Theo anh Ngọc, nếu nhận được thông báo sớm anh sẽ chủ động đi nộp phạt, không ảnh hưởng đến việc đi đăng kiểm. Hơn nữa, việc nhận thông báo phạt ngay sau khi xảy ra lỗi sẽ giúp người điều khiển phương tiện có ý thức hơn trong tuân thủ luật giao thông. “Mục tiêu của xử phạt không phải để thu tiền mà để giáo dục, răn đe người vi phạm giao thông”, anh Nguyễn Ngọc nói.

Cùng với các nút camera ghi hình xử phạt nguội trên đường Lê Văn Lương và Lê Trọng Tấn, sáng 27/8 CSGT Đội 7, Phòng CSGT Hà Nội đã bố trí một tổ công tác tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT tại nút giao thông Tố Hữu - Trung Văn. Chỉ trong một giờ đứng ghi nhận tại đây, PV Tiền Phong đã chứng kiến CSGT Đội 7 dừng xe nhắc nhở, xử phạt gần 10 ô tô. Trung tá Vũ Mạnh Nam, Đội phó Đội CSGT số 7 (PC08) - tổ trưởng tổ công tác xử lý vi phạm trên đường Tố Hữu sáng 27/8 cho biết, với lỗi đi sai làn đường (đi vào làn BRT) tài xế sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá