Phạt 'nguội' qua tài khoản ngân hàng: Chưa thể làm ngay?

Hệ thống camera giám sát giao thông và xử phạt nguội tại Hà Nội. ẢNH: H.M.
Hệ thống camera giám sát giao thông và xử phạt nguội tại Hà Nội. ẢNH: H.M.
TP - Hà Nội kiến nghị Bộ Công an xây dựng quy định về đăng ký xe, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng và có giấy phép lái xe phù hợp để khấu trừ vào tài khoản ngân hàng đối với các trường hợp bị phạt “nguội”. Nếu thực hiện được, đây sẽ là bước tiến giúp đơn giản, minh bạch hóa thủ tục nộp phạt hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc nộp phạt qua tài khoản đảm bảo quyền lợi của chính người tham gia giao thông, song cần có lộ trình để người dân hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này. Bên cạnh đó, cần sự kết nối, liên thông giữa các ngân hàng để tránh vướng mắc. Về lâu dài, tài khoản gắn với xe sở hữu ngoài xử lý phạt“nguội” còn trả phí tự động khi qua các trạm BOT, phí đỗ xe tự động… cùng các tích hợp giao thông tiên tiến khác trong thời đại công nghệ 4.0. PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, việc mở tài khoản cần phải được xem xét và thăm dò ý kiến của người dân bởi nó trực tiếp ảnh hưởng tài chính của người dân. Cũng chỉ nên khuyến khích chứ không nên bắt buộc. Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đề xuất phù hợp trong điều kiện mới, tuy nhiên để thực hiện được vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể là các vấn đề liên quan chính sách bảo mật của ngân hàng, quy định về số tiền phải có trong tài khoản… Những vấn đề này cần có sự bàn bạc, thống nhất giữa các bộ, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, năm 2017, có 37 điểm ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Các tháng đầu năm 2018, thành phố đã giảm được 2 điểm. Tốc độ gia tăng trung bình hằng năm của ôtô là 10,2%, xe máy là 6,7% (Công an Hà Nội đang quản lý 6,39 triệu phương tiện, gồm 693.672 ôtô, gần 5,57 triệu môtô, 134.092 xe máy điện, 202 xe xích lô và 88 ôtô điện). Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông còn thấp, mới đạt khoảng 8,6-8,9% đất xây dựng đô thị.   

MỚI - NÓNG