Phí BOT đường bộ: Thu tiền thúng, giám sát đã hiệu quả chưa?

TP - Hiện tại, dữ liệu thu phí của các dự án BOT được các chủ đầu tư tự lưu trữ. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện giám sát bằng việc hậu kiểm. Việc truyền dữ liệu trực tuyến sẽ giúp công tác giám sát được nhanh, hiệu quả hơn nhưng hiện chỉ mới thực hiện được 3 trong tổng số gần 60 dự án BOT trên toàn quốc.

Theo đại diện Tổng cục ĐBVN, trạm BOT Pháp Vân còn thiếu nhiều hình ảnh về thu phí và lưu lượng xe qua lại
Theo đại diện Tổng cục ĐBVN, trạm BOT Pháp Vân còn thiếu nhiều hình ảnh về thu phí và lưu lượng xe qua lại
Ngày 10/6, trả lời câu hỏi, làm sao để không phải xử lý nhỏ lẻ các trạm thu phí không chịu truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ như trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho hay: Hiện các trạm thu phí vẫn tự lưu dữ liệu, chưa kết nối trực tuyến nên quy trình thực hiện bằng cách hậu kiểm như hiện nay.
“Các trạm vẫn tự lưu, tùy loại dữ liệu kéo dài từ 1 hoặc 5 năm. Trong quá trình đó, Tổng cục sẽ tiến hành kiểm tra, nếu họ không chịu cung cấp dữ liệu sẽ dừng thu phí. Hiện chưa có cách nào khác” - ông Huyện nói. Với trường hợp mất dữ liệu nhiều tháng như BOT Bắc Thăng Long Nội Bài trước đây, ông Huyện cho hay sẽ tính theo doanh thu trung bình dựa vào những khoảng thời gian kế cận.
Cụ thể hơn, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học công nghệ, Tổng cục Đường bộ cho hay, việc giám sát doanh thu trạm thu phí hiện nay thực hiện theo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Theo đó, các trạm thu phí phải định kỳ sao lưu dữ liệu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó, dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm.
Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm. Thông tư này cũng quy định các trường hợp bị dừng thu phí hoặc trừ thời gian thu phí liên quan đến việc sao lưu và cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, việc truyền dữ liệu trực tuyến, tức thời từ trạm thu phí về cơ quan quản lý sẽ khắc phục được tình trạng hậu kiểm, không có độ trễ như hiện nay. Tuy nhiên, việc truyền dữ liệu trực tuyến phải tiến hành đồng thời với việc thực hiện thu phí không dừng. Theo ông Tô Nam Toàn, hiện toàn quốc chỉ mới có 3 dự án thực hiện truyền dữ liệu thu phí trực tuyến.
Liên quan đến việc công khai thông tin thu phí cho người dân, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT cũng quy định: Trong suốt quá trình thu, đơn vị thu phí phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử được gắn tại khu vực nhà điều hành trạm, bao gồm: tên dự án, tổng mức đầu tư của dự án (tổng mức đầu tư cập nhật theo giá trị quyết toán nếu dự án đã được quyết toán), tổng thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, doanh thu lũy kế của trạm... Ông Huyện khẳng định, hiện nay, các trạm thu phí đã thực hiện việc này. “Nếu người dân, cơ quan báo chí phát hiện trạm nào chưa thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý” - ông Huyện nói.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Bất tuân thượng lệnh?

Do chậm thực hiện việc sao lưu số liệu thu phí theo quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã yêu cầu nhà đầu tư trạm BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí từ 10/6 cho đến khi khắc phục xong. Tuy nhiên sáng 10/6, mặc dù nhà đầu tư chưa khắc phục xong nhiều dữ liệu sao lưu nhưng trạm vẫn thu phí bình thường.

Bộ GTVT đề xuất tăng phí tại 49 dự án BOT: Lửa đổ thêm dầu?

Bộ GTVT vừa đề xuất, từ nay tới năm 2021 sẽ thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Trong khi đó, theo phân tích kỹ của các chuyên gia, lộ trình thu phí này cần giảm thay vì mỗi 3 năm tăng 1 lần.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc kéo dài trước giờ 'bị dừng' thu phí

Trước ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí vì chưa sao lưu và truyền số liệu theo quy định, chiều nay trạm thu phí vẫn hoạt động, cả trạm và đường cao tốc đều xảy ra ùn tắc kéo dài. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong sáng mai (10/6) sẽ thông tin cụ thể sự việc trên đến báo chí.

Mục kích trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trước ngày 'đóng cửa'

Sau khi trạm BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị yêu dừng thu phí từ ngày 10/6 do chưa sao lưu, truyền số liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), PV Tiền Phong đã có mặt tại trạm này để ghi nhận các hoạt động của trạm.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bất ngờ bị yêu cầu dừng thu phí từ 10/6

Với lý do nhà đầu tư chậm thực hiện các yêu cầu nhằm phục vụ công tác giám sát, quản lý hoạt động thu phí, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu nhà đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dừng thu phí từ ngày 10/6.

Có 'lợi ích nhóm' trong các dự án BOT giao thông?

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.




Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá