Phí đón, trả khách sân bay Nội Bài cao gấp 25 lần phí BOT?

TPO - Chỉ vài trăm mét với 2 làn đường xe chạy từ đường dẫn vào sân bay, người dân phải dừng xe mua vé, trả phí với giá thấp nhất 15.000 đồng/lượt. Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) thu phí trái quy định của tài xế trên 551 tỷ đồng. Thế nhưng, ACV vẫn tiếp tục thực hiện việc này, khiến nhiều tài xế bức xúc.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, toàn bộ nhà ga Nội Bài, cả T1 lẫn T2 đều do nhà nước xây dựng và cũng sử dụng vốn vay ODA. Hiện có tới 21/22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào tại các sân bay này lên tới gần 551 tỷ đồng.

Sau khi Tiền Phong phản ánh tình trạng trên, Bộ GTVT cho rằng, kết luận của TTCP chỉ nêu về việc ACV thu phí dừng đỗ vi phạm quy định về quản lý đất đai. Cụ thể,  ACV không phải nộp tiền sử dụng đất trên phần đất dừng đỗ trước nhà ga nhưng vẫn thu phí dừng đỗ trên diện tích này. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc ACV cũng cho hay, nhiều sân bay như Phú Quốc, Vinh... ACV bỏ vốn đầu tư nhiều km đường, đường điện, vườn hoa cây cảnh... từ quốc lộ vào đến nhà ga nên buộc phải thu phí để thu hồi vốn.

“Bộ GTVT đang giao chúng tôi nghiên cứu để đưa ra phương án hợp lý nhất. Chúng tôi chưa thể nói sẽ ngừng thu hay tiếp tục thu nhưng tinh tần sẽ tiếp thu và đưa ra phương án hợp lý. Có thể sẽ giảm, có thể miễn phí” - ông Hùng nói. 

Với việc xử lý khoản tiền hơn 551 tỷ đồng mà TTCP kết luận sai phạm vì thu dịch vụ này trong thời gian qua, ông Hùng cũng cho biết, các bộ, ngành đang xem xét nhưng không thể nộp hết về ngân sách.

“ACV bỏ tiền ra đầu tư trên phần đất Nhà nước cấp không thu tiền sử dụng đất nên cần được thu hồi vốn hợp lý. Cũng như các dự án BOT trên đường bộ, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, nhà đầu tư đầu tư hạ tầng và được thu phí hoàn vốn” - ông Hùng nói.

Về quan điểm trên của Bộ GTVT và ACV, không ít tài xế cho rằng, việc thu tiền đón, trả khách chẳng khác nào "vào quán nhậu phải trả tiền chỗ ngồi". Họ cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thu phí đường dẫn vào nhà ga hàng không cao gấp 25 lần so với đường cao tốc là quá đắt. Điều đáng nói, đến sân bay Nội Bài, hành khách không còn cách lựa chọn nào khác nên họ đành phải chấp nhận.

MỚI - NÓNG