Xem ông Romney vận động tranh cử

Xem ông Romney vận động tranh cử
TP - Sáng 31 - 10, với sự trợ giúp của bạn bè Mỹ, tôi hòa vào dòng người ủng hộ Đảng Cộng hòa rầm rập kéo đến sân bay Tampa ở TP biển Tampa, đón ứng cử viên tổng thống Mitt Romney.

> 'Giáp mặt' ứng viên Tổng thống Romney tại Mỹ

Ông Romney bắt tay người ủng hộ. Ảnh: T.Đ
Ông Romney bắt tay người ủng hộ. Ảnh: T.Đ.

Chờ và ngắm chuyên cơ

Đêm trước đó, chuyên cơ của ông Romney hạ cánh xuống sân bay Tampa, bang Florida, một trong hai “chiến trường” được cho là nóng bỏng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Sau bão, việc ông Romney chọn Tampa làm điểm đến đầu tiên khiến cử tri nơi này rất phấn khích, tự hào, đặc biệt là những người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Vận động tranh cử diễn ra trong tòa nhà lợp mái cao, rộng gần 1.000 m2 nằm sát sân bay, chỉ cách chuyên cơ của ông Romney khoảng 150 m.

Theo lịch, đúng 8 giờ 30 cửa an ninh mới mở, nhưng gần 8 giờ, dòng người đã xếp hàng dài để được trực tiếp gặp, lắng nghe người được mình lựa chọn làm tổng thống diễn thuyết.

Các tình nguyện viên đón khách từ đầu đường để hướng dẫn, phát băng rôn, khẩu hiệu. Trong khi đó, nhiều thanh niên tranh thủ bán logo, áo, mũ có in hình và dòng chữ ủng hộ ông Romney với giá (1 - 10 USD).

Phát băng rôn, khẩu hiệu ủng hộ ông Romney
Phát băng rôn, khẩu hiệu ủng hộ ông Romney.

Để vào được nơi ông Romney vận động tranh cử, thủ tục đầu tiên là đăng ký làm tấm vé điện tử có mã vạch để an ninh kiểm tra.

Trong lúc chờ đợi ông Romney xuất hiện, đám đông thay nhau chụp ảnh với chuyên cơ USA Jet của ông Romney đậu trong sân bay.

Nhóm cử tri là cựu chiến binh còn tranh thủ tiết lộ bí mật về chiếc chuyên cơ như nó được sản xuất năm 1970 và được ông Romney sử dụng gần đây, sau khi chuyên cơ cũ phải đưa đi sơn lại.

Tuy nhiên, để chiếc USA Jet phục vụ được cho ứng cử viên tổng thống, người ta phải thay đổi nhiều chi tiết cho phù hợp.

Dòng người mỗi lúc một đông, nhưng phải đến 10 giờ 30, nhóm vận động tranh cử của ông Romney mới xuất hiện trên sân khấu, bao gồm những ngôi sao sáng nhất của đảng Cộng hòa như cựu Thống đốc Jeb Bush, Thượng nghị sĩ Marco Rubio… để lên diễn thuyết làm nền cho ông Romney và liên tục hâm nóng hội trường bằng những lời có cánh dành cho ứng cử viên đảng Cộng hòa, khơi gợi lòng yêu nước, sự đoàn kết của công dân Mỹ.

Ở đây là số một

Để vận động đạt hiệu quả cao, cử tri được phân thành từng nhóm ủng hộ như nhóm cựu chiến binh, nhóm single mom (bà mẹ đơn thân), nhóm công nhân về hưu… Bài học là đừng bao giờ ngợi khen đảng Dân chủ hay ứng cử viên tổng thống của họ tại cuộc vận động của đảng Cộng hòa.

Chuyên cơ chờ cất cánh đưa ông Romney tới điểm vận động tranh cử khác
Chuyên cơ chờ cất cánh đưa ông Romney tới điểm vận động tranh cử khác.

Tôi đã khiến nhiều cử tri có tuổi nổi đóa lên khi nhắc nhiều đến ông Barack Obama hay thậm chí là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong những cuộc bầu cử trước đây.

Với câu hỏi vì sao lại ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa, ông bà Hugh và Dottie, đều hơn 70 tuổi, nói rằng, họ đã lặn lội từ bang Georgia tới đây để tiếp thêm sức mạnh cho ông Romney.

Theo ông bà Hugh và Dottie, điểm mạnh nhất của ông Romney là kinh nghiệm trong điều hành kinh tế vì ông từng là doanh nhân và điều này sẽ giúp ông cứu nền kinh tế Mỹ nếu trở thành tổng thống.

Ông Chris Hart, trưởng nhóm cựu chiến binh, cho rằng, nếu tân tổng thống là Romney, nước Mỹ sẽ mạnh mẽ hơn và ông Hart tin rằng, Romney sẽ làm được những điều đã hứa với cử tri.

Ông Bod Bohling, công nhân xây dựng ở Tampa, cũng nói một hồi về điểm mạnh của ứng cử viên Romney và tránh nói tới điểm yếu của ông.

Với những cử tri trẻ hơn như Emilee Munday, bán hàng tại siêu thị ở Tampa, việc ủng hộ ông Romney chỉ vì lý do đơn giản ông trông mạnh mẽ, đẹp trai dù đã có tuổi.

Có hàng chục bà mẹ tự nhận mình thuộc nhóm single mom mang theo con nhỏ cùng đi biểu dương lực lượng ủng hộ ông Romney.

Giáp mặt ông Romney

Ứng cử viên đảng Cộng hòa xuất hiện lúc 11 giờ 27 phút trong sự hò reo không ngớt, phấn khích của đám đông khoảng 2.000 người kiên nhẫn chờ đợi từ sáng sớm. Khẩu hiệu, băng rôn đồng loạt được giương cao cùng với tiếng hò reo mỗi khi ông Romney nói xong một lời có cánh.

Hai bố con ủng hộ ông Romney
Hai bố con ủng hộ ông Romney.

Diễn thuyết của ông Romney kéo dài đến 11 giờ 49 phút khiến đám đông phấn khích và quây lấy ứng cử viên tổng thống.

Ông Romney nói nhiều, hầu như không ngừng nghỉ trên nhiều vấn đề, nhưng nổi bật ở hai việc: hứa sẽ cố gắng gửi tới mỗi nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận bão khủng khiếp vừa qua thêm 1-2 USD và nếu trở thành tổng thống, sẽ tạo ra thay đổi thực sự cho nước Mỹ.

Quá phấn khích vì sự hiện diện của người có thể trở thành tổng thống Mỹ, cử tri bủa vây ứng viên Romney để được bắt tay, nói vài câu và xin chữ ký của ông.

Bất chấp các vệ sĩ tỏ ra lo lắng, ông Romney xuống sân khấu và đi vòng quanh bắt tay những người ủng hộ mình kèm theo lời hỏi thăm thân tình.

Phải hơn 15 phút sau, ông Romney mới có thể thoát được đám đông để ra chuyên cơ, trong khi những người ủng hộ vẫn dõi theo và tiếp tục reo hò đến khi chuyên cơ của ông cất cánh để đến điểm vận động bầu cử tiếp theo.

Trí Đường
Từ Tampa - Florida

54% dân Mỹ tin ông Obama sẽ tái đắc cử

Theo kết quả thăm dò dư luận mà tổ chức Gallup công bố hôm qua, 54% số người được hỏi tin rằng, Tổng thống Barack Obama sẽ ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa, trong khi 34% nghĩ rằng, ứng viên đảng Cộng hòa Mitty Romney sẽ chiến thắng trong ngày bầu cử 6-11 tới.

Các thành viên đảng Dân chủ tương đối tự tin hơn về người đại diện của mình với 86% dự đoán ông Obama giành chiến thắng. Trong khi đó, 71% thành viên đảng Cộng hòa cho rằng, ứng viên Romney sẽ đánh bại đương kim tổng thống. Những người độc lập dự đoán ông Obama giành được 52% phiếu bầu, còn đối thủ Romney chỉ được 32%.

Từ ngày 1-11, ông Obama trở lại chiến dịch tranh cử, sau ba ngày tạm nghỉ để điều hành công tác đối phó siêu bão Sandy. Theo kế hoạch, ông tới dự các sự kiện ở bang Wisconsin, Nevada và Colorado. Trong khi đó, ông Romney sẽ tập trung vận động bầu cử ở bang Virginia, còn ứng viên phó tổng thống Paul Ryan có mặt ở bang Colorado và Nevada.

Thái An
Theo CBS News, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.