Phục vụ dân sinh hay 'làm khó' người dân?

TP - Sáng 6-12, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM chính thức khai mạc. Ngay trong phiên thảo luận tổ vào chiều cùng ngày, các đại biểu đã chất vấn cơ quan chức năng về những bất cập trong công tác quản lý, điều hành, gây bức xúc cho hàng triệu cử tri thành phố.

Phục vụ dân sinh hay 'làm khó' người dân?

> Bức xúc nạn rải đinh, đua xe, ùn tắc, ô nhiễm
> Báo cáo kết quả thực hiện chất vấn

 

Hầm Thủ Thiêm khi đi vào hoạt động nhiều lần đã bị tắc nghẽn.
Hầm Thủ Thiêm khi đi vào hoạt động nhiều lần đã bị tắc nghẽn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư quận 2, TPHCM xây dựng đại lộ Đông – Tây (ĐLĐT), hầm Thủ Thiêm, mở rộng xa lộ Hà Nội (XLHN) là nhằm phát triển kinh tế xã hội, phục vụ dân sinh, song các công trình nói trên hiện đang gây khó khăn cho người dân. Các công trình rất đẹp nhưng phục vụ dân sinh không nhiều - Ông Sơn nói.

Đại biểu Từ Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) băn khoăn: Nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường là nhằm phục vụ việc đi lại của người dân, song trong quá trình triển khai, cơ quan chức năng, các nhà thầu lại không quan tâm đến an toàn và sức khỏe của người dân.

Thay vì rào chắn một nửa để thi công, các nhà thầu lại đào xới cả con đường, một bên đổ đất, đá ngổn ngang, một bên đào hào, hố sâu khiến người dân đi lại rất vất vả, nguy hiểm.

Đại biểu Dương Văn Nhân, Phó chủ tịch Hội nông dân TPHCM thẳng thắn: Cách đây gần 10 năm, UBND TPHCM đã đề ra 8 giải pháp chống ùn tắc giao thông (UTGT). Các giải pháp trên không sát thực tế, việc triển khai thực hiện còn mang tính chất đối phó, đùn đẩy, thậm chí buông lỏng.

Cả 24 quận huyện đều lập các bãi chứa xe vi phạm, xe tang vật trong các vụ án. Nhiều bãi chứa hàng nghìn chiếc. Có xe còn rất mới nhưng do phơi nắng, phơi mưa trong thời gian dài nên đều hư hỏng nặng. Có lãng phí nào hơn thế?

Đại biểu Phạm Quốc Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) đồng tình: Năm 2003, UBND TPHCM đã có chỉ thị nghiêm cấm xe “dù” hoạt động trên địa bàn. Khi mới ban hành, xe “dù” giảm rõ rệt. Tuy nhiên, do lơ là, không làm đến nơi đến chốn nên hiện nay xe dù hoạt động tràn lan trong khu vực nội ô núp bóng xe chạy hợp đồng, phục vụ du lịch.

Nhiều đại biểu cho rằng việc bố trí luồng tuyến không hợp lý, có quá nhiều tuyến xe buýt trùng nên không chỉ gây lãng phí mà còn góp phần làm tình trạng UTGT thêm trầm trọng.

Hôm nay, kỳ họp HĐND TPHCM tiếp tục với phiên thảo luận tại nghị trường.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá