Phương tiện cá nhân sẽ phải gánh nhiều loại phí

TP - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Đề án khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM . Theo đó, các phương tiện cá nhân sẽ phải gánh nhiều loại phí. Riêng Hà Nội và TP HCM mức thu cao hơn và thu phí sử dụng hạ tầng giao thông thông qua giá dịch vụ trông giữ xe

>> Vẫn đề xuất quy định ô tô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ
>> Không thể dùng biện pháp 'sốc' với dân

>> Sáng kiến!

Đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội vẫn chưa được cải thiện Ảnh: Hồng Vĩnh

Vừa qua, Tiền phong và nhiều tờ báo khác đưa tin về đề xuất của Cục Đường bộ VN thu phí giao thông giờ cao điểm trên các tuyến có mật độ giao thông lớn ở Hà Nội và TPHCM; một số giải pháp hướng hạn chế lưu hành xe cá nhân, khuyến khích người đi xe buýt và đi bộ... Mới đây, Bộ GTVT trình Đề án khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM lên Chính phủ.

Đề xuất bỏ tập quán “xe nhỏ bắt đền xe lớn”

Theo đề án của Bộ GTVT, đề xuất của Cục Đường bộ VN gây “sốc” với dân khi thu phí giao thông vào giờ cao điểm nộp 20 nghìn đồng/ngày với ô tô và 10 nghìn đồng/ngày với xe mô tô, xe gắn máy không thấy nhắc lại.

Thay vào đó, Bộ GTVT và UBND hai thành phố kiến nghị Chính phủ giao bộ chức năng trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách: Tăng phí trước bạ và lệ phí đăng ký phương tiện giao thông cá nhân ở 2 thành phố; quy định việc thu từ người sử dụng phương tiện cá nhân một khoản thu để phát triển hạ tầng giao thông, hỗ trợ vận tải khách công cộng, cải thiện môi trường (riêng Hà Nội và TP HCM quy định mức thu cao hơn và thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đô thị thông qua giá dịch vụ trông giữ xe).

Mức thu này tham khảo kiến nghị của TPHCM: Hàng năm thu từ chủ sở hữu ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 10 triệu đồng/xe cũ; 15 triệu đồng/xe mới/lần đăng ký.

Hàng năm thu xe máy dưới 50 cm3 200 nghìn đồng/xe cũ; 400 nghìn đồng/xe mới/lần đăng ký; từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 500 nghìn đồng/xe cũ và 1 triệu đồng/xe mới/lần đăng ký; từ 175 cm3 trở lên là 3 triệu đồng/xe cũ và 6 triệu đồng/xe mới/lần đăng ký.

Miễn phí thuê đất cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe điện nội đô để xây dựng các trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe phục vụ hoạt động vận tải khách công cộng. Hỗ trợ các doanh nghiệp từ 30-50% lãi suất vốn vay đầu tư mua phương tiện tham gia vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Đề án đề xuất các lực lượng chức năng tuần tra tập trung cao độ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm như: Người đi bộ không đúng phần đường; xử phạt đúng người vi phạm, không phân biệt đi bộ, đi mô tô hay ô tô. Hai thành phố khắc phục tập quán ngoài pháp luật “xe nhỏ bắt đền xe lớn”.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất thiết phải dành 20-25% quỹ đất giao thông công cộng tại các khu quy hoạch mới. Định kỳ 6 tháng bắt đầu từ năm 2008, UBND hai thành phố có báo cáo chi tiết trước Chính phủ về việc nâng tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị. UBND hai thành phố hoàn tất quy hoạch và xây dựng kế hoạch di chuyển các cơ sở như: Trường học, bệnh viện, sản xuất kinh doanh, dịch vụ trước tháng 6/2008.

Trước mắt, trong tháng 4/2008, Hà Nội và TPHCM tập trung miễn vé xe buýt nội đô cho mọi đối tượng trên các tuyến tại Hà Nội và TPHCM. Ngân sách nhà nước sẽ trả khoản này nhằm tạo thói quen đi lại của người dân.

Phát triển xe buýt chuyên trách (có trợ giá) đưa đón học sinh, cán bộ, công nhân viên... Đề án cũng đề xuất tăng biên chế 800 CSGT cho Hà Nội và 1.000 cho TPHCM.

Hạn chế nhập cư vào hai thành phố lớn

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn ngày càng trầm trọng  Ảnh: Phạm Yên
Trong đề án này, có những đề xuất mà Bộ GTVT nêu ra cũng khá  “nhạy cảm” khi hạn chế nhập cư vào 2 thành phố, liên quan tới tinh thần Luật cư trú mới có hiệu lực thi hành từ năm 2007.

Mục tiêu là bằng giải pháp hành chính – kinh tế phải hạn chế lưu thông cá nhân theo lộ trình, phấn đấu giữ mức tăng phương tiện giao thông ở 2 thành phố dưới 10% trong năm 2008 và giảm dần trong những năm sau.

Các phương tiện cá nhân cơ giới sẽ bị hạn chế lưu thông trong nội đô. Trước Tết Mậu Tý, cấm mô tô, xe gắn máy và ô tô trên một số tuyến phố trong một số khu vực vào thời điểm nhất định. Hạn chế lượng xe taxi đăng ký và taxi (cả taxi ngoại tỉnh) lưu thông trong thành phố.

UBND hai thành phố nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về số lượng khống chế taxi hoạt động nhưng không quá 5 nghìn chiếc (Hà Nội) và 9 nghìn chiếc (TPHCM).

Nghiên cứu phát thanh trên sóng FM những thông tin về ùn tắc giao thông và hướng dẫn phân luồng vào giờ cao điểm; xây dựng hệ thống bãi gửi xe theo chủ trương xã hội hoá, ban hành quy hoạch trước tháng 6/2008...

Nguồn tin của Tiền phong cho biết, hôm nay, 26/8, đề án này sẽ được đề cập trong phiên họp Chính phủ.

Tác giả của đề xuất thu phí giao thông vào giờ cao điểm bị khiển trách

Liên quan tới đề xuất gây “sốc” (thu phí giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô và xe gắn máy) với dân trước đây của Cục Đường bộ VN, sau khi báo chí phản ánh cuộc hội thảo và dư luận phản đối, Phó Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Thanh đã bị Bộ GTVT khiển trách.

Tờ trình đề án của Bộ GTVT cho biết, mục tiêu giai đoạn 2008-2010, vận tải hành khách bằng xe buýt đáp ứng 20-30% nhu cầu đi lại nội đô, giải quyết 40-50% số điểm ùn tắc; đến năm 2020, xây dựng được hệ thống vận tải hành khách công cộng tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cơ bản khắc phục được tình trạng ùn tắc tại Hà Nội và TPHCM; không còn mô tô, xe gắn máy lưu thông tại một số khu vực nội đô.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá