Qua hầm Hải Vân, lo tai nạn

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn trong hầm Hải Vân vào sáng 6-2 một lần nữa lên tiếng cảnh báo cánh tài xế và các nhà quản lý về sự nguy hiểm của tuyến giao thông này, nhất là trong những ngày giáp Tết

Theo thống kê của Công ty Quản lý Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO), từ khi hầm này đưa vào hoạt động đến nay (từ ngày 5-6-2005), tại khu vực hầm đã xảy ra trên 105 vụ tai nạn giao thông, 21 xe cháy trong hầm và 6 xe cháy ngoài đường dẫn, 3.418 xe bị hỏng máy trong hầm. Đáng lo là số vụ tai nạn trong hầm mỗi năm một tăng và mức độ thiệt hại ngày càng nghiêm trọng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 1-11-2009 tại đầu dẫn vào phía Nam hầm Hải Vân làm 3 người chết, 1 người bị thương

Nhiều vụ khiếp đảm

Vụ mới nhất xảy ra vào sáng 6-2. Ô tô tải mang biển số 54Y-5598 lưu thông hướng Nam - Bắc, khi đến Km 4+800 trong hầm Hải Vân do không làm chủ được tốc độ đã bất ngờ đâm thẳng vào phía sau ô tô 7 chỗ mang biển số 43S-4478. Bị húc bất ngờ từ phía sau, xe 43S-4478 đâm vào ô tô 4 chỗ mang biển số 29L-6016 khiến ô tô  này lao tới, tông thẳng vào đuôi ô tô 16 chỗ mang biển số 43S-5318.

Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn này, theo HAMADECO là do tài xế xe 54Y-5598 không tuân thủ quy định trong việc giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe là 50 m. Vụ tai nạn khiến 4 ô tô hư hỏng nặng.

Trước đó, lúc 1 giờ ngày 19-1, tại Km 18 đường tránh Nam hầm Hải Vân đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa hai xe khách và một xe tải khiến một người chết và 8 người bị thương nặng.

Xe khách loại 51 chỗ ngồi mang biển số 81L-2125 do tài xế Đào Văn Chấm (SN 1960, trú Gia Lai) điều khiển chở 29 hành khách đi từ Hải Dương đến Gia Lai, lúc ngang địa điểm trên thì gặp trời mưa, đường trơn nên xe trượt vào lề phải.

Một giờ sau, xe khách mang biển số 36M-2829 loại 24 chỗ chở 10 hành khách chạy cùng chiều với tốc độ cao đâm thẳng vào những người đang đứng phía đuôi xe 81L-2125, rồi tông tiếp vào hông trái xe này. Hậu quả, anh Vũ Mạnh Hùng (SN 1969, trú Hải Dương) chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng.

Tại đầu dẫn vào phía Nam hầm Hải Vân vào ngày 1-1-2009, một ô tô tải chạy hướng Bắc - Nam (trên xe có 2 người) bị mất thắng, va vào con lươn và tông trực diện vào xe tải đông lạnh đang chạy ngược chiều làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Canh cánh lo cháy

Tình trạng cháy xe khi lưu thông qua hầm Hải Vân đã trở thành nỗi lo thường xuyên của nhiều tài xế. Đã từng xảy ra 21 vụ cháy xe trong hầm và 6 vụ cháy xe khi vừa ra khỏi hầm. Anh Võ Minh, tài xế xe 92K-7321, cho biết khi ở ngoài hầm, máy xe nổ rất êm nhưng khi vào hầm thì động cơ rất nóng do nhiệt độ cao, rất dễ sinh hỏa hoạn.

Sáng 1-9-2008, ô tô khách mang biển số 92K-3349 bất ngờ bắt lửa, cháy dữ dội; 35 hành khách trên xe hoảng loạn, đập bể cửa xe thoát ra ngoài, chạy vào đường lánh nạn.

HAMADECO đã phải điều 7 xe cứu hỏa và cứu thương đến hiện trường dập lửa, cứu người. Vụ cháy không gây ra thương vong nhưng toàn bộ hành lý, tài sản của hành khách bị cháy rụi, đồng thời làm tê liệt giao thông qua hầm Hải Vân trong thời gian dài.

Xe tải mang biển số 92K-7321 cũng từng bốc cháy tại Km 7+300 hầm đường bộ Hải Vân vào tháng 4-2008. Lúc đó xe chở vôi, đến điểm trên thì khói bốc mù mịt.

Xe chạy đến Km 7+500 thì bốc cháy dữ dội. Vụ cháy đã làm tê liệt giao thông qua hầm trong một giờ. Trước đó gần 15 ngày, trong hầm cũng có một ô tô khách bị cháy, 32 hành khách may mắn thoát nạn.

Ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc HAMADECO, cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra cháy xe trong hầm, trong đó nguyên nhân khách quan là do lượng khí thải ra trong hầm tại một thời điểm nào đó quá lớn.

Hầu hết các phương tiện đang lưu thông đều không đạt tiêu chuẩn về khí thải nên khi vận hành, động cơ thải những nhiên liệu chưa được đốt cháy ra ngoài, dễ bắt lửa; trong khi đó, hầm Hải Vân được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn châu Âu về khí thải.

Để hạn chế tình trạng cháy xe trong hầm Hải Vân, HAMADECO nghiêm cấm xe chở chất cháy nổ qua hầm; cấm xe không đạt tiêu chuẩn khí thải qua hầm.

Tuy nhiên, hiện HAMADECO chưa có dụng cụ đo khí thải mà chỉ quan sát bằng mắt thường nên chỉ khi nào phát hiện xe thải ra lượng khói quá lớn mới tổ chức ngăn chặn vào hầm.

Tai nạn, cháy là do... tài xế

Ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc HAMADECO, cho biết qua hệ thống theo dõi từ camera, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra là do các tài xế không tuân thủ đúng quy định khi lưu thông qua hầm. Chẳng hạn, tốc độ cho phép lưu thông trong hầm là từ 40 - 60 km/giờ nhưng nhiều xe chạy vượt mức này.

Ngoài ra, tính đến nay có đến 10.124 lượt xe chạy dưới tốc độ 30 km/giờ, khoảng cách quy định giữa các xe là 50 m nhưng nhiều tài xế giữ khoảng cách chỉ 20 m, thậm chí 10 m. Bên cạnh đó, có đến 1.549 xe vượt trái phép, quay đầu xe trong hầm, trên 3.450 lượt xe không bật đèn khi lưu thông qua hầm...

Theo Hoàng Dũng
Người lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng