Quản chặt hơn việc mua xe công ở các Ban QLDA

Quản chặt hơn việc mua xe công ở các Ban QLDA
TP - Bên lề hội nghị ngành Tài chính, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính - Vũ Văn Ninh đã chia sẻ với báo giới về những vấn đề đang rất “nóng” như: Chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài sản công...
Quản chặt hơn việc mua xe công ở các Ban QLDA ảnh 1

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh  Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bộ Tài chính là một trong những bộ có nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Xin Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ có những giải pháp nào để thực hiện, nhất là trong ngành mình?

Để triển khai Luật, Bộ Tài chính đã xây dựng một chương trình hành động cụ thể.

Thứ nhất: Hoàn thiện tất cả cơ chế chính sách liên quan đến thể chế tài chính kể cả định mức tài chính trong quản lý chi tiêu, ngân sách, công sản và nguồn lực.

Tiếp đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho từng ngành, từng địa phương, trên cơ sở đó quy định trách nhiệm người đứng đầu.

Đối với ngành sẽ hoàn thiện quy trình nhiệm vụ công khai nơi công sở, quy định rõ trách nhiệm; thường xuyên kiểm tra nội bộ, nếu có tiêu cực xảy ra phải xử lý mạnh...

Qua vụ PMU18 đã bộc lộ những yếu kém trong quản lý ngân sách Nhà nước và vốn ODA; điều này có trách nhiệm rất lớn của Bộ TC. Trên cương vị mới, Bộ trưởng sẽ có những biện pháp khắc phục thế nào?

Để xảy ra vụ việc PMU18 có rất nhiều nguyên nhân. Có thể rút ra bài học về công tác quản lý cán bộ của chúng ta có một số vấn đề. Một số cá nhân đã cố tình làm sai những quy định của Nhà nước, gây ra hậu quả thất thoát, chiếm dụng vốn Nhà nước, gây thất thoát lãng phí trong sử dụng.

Về mặt cơ chế chính sách thời gian tới, tôi nghĩ chúng ta phải rà soát lại. Phải làm sao để nguồn vốn trong và ngoài nước được quản lý một cách chặt chẽ; xác định rõ trách nhiệm của người quản lý vốn.

Về mặt tài sản cần phải có quy định, định mức cho rõ ràng, công khai. Trên cơ sở đó, quy định thẩm quyền của người được giao mua sắm tài sản; thẩm quyền của người sử dụng tài sản; không để tình trạng dùng vốn nước ngoài mua sắm tài sản nhưng nằm ngoài sự quản lý của Nhà nước.

Dư luận cho rằng Bộ Tài chính có những chậm trễ trong việc xây dựng chính sách quản lý tài sản công nên mới xảy ra việc PMU18 cho mượn hàng chục ô tô đắt tiền mà không biết?

Thực ra về chính sách đã có quy định khi kết thúc dự án, phải có báo cáo, vấn đề là quá trình triển khai chưa chặt chẽ. Tới đây, có thể sẽ sửa theo hướng Nhà nước sẽ phê duyệt cho từng ban quản lý dự án việc mua sắm xe theo từng định mức nhất định. Số xe đó sẽ được Nhà nước cấp tiền để mua và sẽ dùng cho nhiều dự án...

MỚI - NÓNG